Các nhà lãnh đạo hối thúc G20 họp bàn về cách ứng phó với COVID-19

05:06, 03/06/2020

230 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo cùng nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới kêu gọi G20 nhanh chóng đưa ra những biện pháp thiết thực nhằm khắc phục hậu quả do COVID-19 gây ra.

230 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo cùng nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới kêu gọi G20 nhanh chóng đưa ra những biện pháp thiết thực nhằm khắc phục hậu quả do COVID-19 gây ra.
 
Một cuộc họp trực tuyến của nhóm G20 hồi tháng Tư
Một cuộc họp trực tuyến của nhóm G20 hồi tháng Tư
 
Ngày 2/6, một nhóm nhà lãnh đạo đã mãn nhiệm và đương nhiệm của nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) triệu tập hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp, nhằm giải quyết những vấn đề xoay quanh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đưa ra giải pháp ứng phó với sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia.
 
Lời kêu gọi này được đề cập trong một bức thư có chữ ký của hơn 230 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo cùng nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới. Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng tham gia ký tên.
 
Bức thư cho rằng các nhà lãnh đạo G20 cần phải đưa ra một kế hoạch trị giá hàng nghìn tỷ USD để tháo gỡ những khó khăn từ cuộc khủng hoảng dịch COVID-19. Nhấn mạnh đến việc những nước nghèo hơn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch, những người ký tên đề nghị các nước phát triển giảm nợ cho 76 quốc gia, tăng gấp 2 lần quỹ hỗ trợ khẩn cấp và đóng góp hàng tỷ USD cho công tác nghiên cứu và phát triển vắcxin phòng COVID-19.
 
Bức thư nhấn mạnh: "Đây là thời điểm đúng đắn để các nhà lãnh đạo G20 tổ chức hội nghị.... để thống nhất về những giải pháp ứng phó có tính hợp tác mạnh mẽ hơn trong các vấn đề khẩn cấp về y tế, kinh tế và xã hội."
 
Trong thư, nhóm trên cũng đề cập đến dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong đó ước tính các nước đang phát triển sẽ cần tới 2.500 tỷ USD để vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một phần nhỏ trong số đó được giải ngân.
 
Do đó, lá thư kêu gọi các nước G20 cần nhanh chóng đưa gói cứu trợ này đến những nước cần được hỗ trợ. Để làm được điều này, các cơ quan như IMF, Ngân hàng thế giới (WB) và các ngân hàng phát triển trong khu vực cần tăng tỷ lệ và mức trần cho vay. Bên cạnh đó, nhóm trên cũng hối thúc toàn thế giới tăng cường hợp tác trong việc nghiên cứu và phát triển vắcxin để có thể sớm phân phối miễn phí trên toàn thế giới với tốc độ nhanh nhất có thể.
 
G20 đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp theo hình thức trực tuyến vào tháng 3 vừa qua. Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 11/2020.
 
(Theo TTXVN)