Ông chủ Facebook mất hơn 7 tỉ USD vì bị tẩy chay quảng cáo

05:06, 29/06/2020

Tài sản của nhà sáng lập và là tổng giám đốc Facebook, Mark Zuckerberg đã bốc hơi 7,2 tỉ USD sau khi hàng loạt công ty tuyên bố ngừng mọi quảng cáo trên mạng xã hội này trong một số tháng.

Tài sản của nhà sáng lập và là tổng giám đốc Facebook, Mark Zuckerberg đã bốc hơi 7,2 tỉ USD sau khi hàng loạt công ty tuyên bố ngừng mọi quảng cáo trên mạng xã hội này trong một số tháng.
 
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và là tổng giám đốc Facebook
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và là tổng giám đốc Facebook
 
Theo bảng xếp hạng các tỉ phú Billionaire Index của Hãng tin Bloomberg, giá cổ phiếu của Facebook giảm 8,3% trong ngày 26-6, khiến 56 tỉ USD giá trị vốn hóa của công ty bị thổi bay trên thị trường. Lý do là thêm ông lớn Unilever thông báo sẽ ngừng mọi quảng cáo trên Facebook từ nay đến cuối năm.
 
Ngoài Unilever, nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới, trong đó có Coca-Cola cho biết công ty sẽ ngưng mọi quảng cáo trên các mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu trong vòng 30 ngày.
 
Theo Fox Business, từ khi Công ty viễn thông Verizon khởi xướng việc ngừng mọi quảng cáo trên Facebook, đến nay đã có trên 100 công ty lớn quy mô toàn cầu tham gia vào phong trào "tẩy chay" các mạng xã hội có tên Chiến dịch Stop Hate For Profit (Hãy ngừng sự thù ghét để kiếm tiền). 
 
Những người kêu gọi chiến dịch này cho rằng Facebook đã phát tán tiếng nói ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và không hành động đủ để chống lại những thông điệp thù ghét.
 
Facebook cũng bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người dùng khác.
 
Các tổ chức như Liên đoàn Chống phỉ báng, Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và các tổ chức khác đã đồng lòng kêu gọi tẩy chay Facebook và Instagram.
 
Sự cố này làm cho tài sản Zuckerberg mất đi 7,2 tỉ USD và nhà sáng lập Facebook mất vị trí giàu thứ 3 thế giới. Hiện Zuckerberg là tỉ phú giàu thứ 4 sau ông chủ hãng Amazon Jeff Bezos, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và giám đốc điều hành nhà thời trang cao cấp LVMH Moët Hennessy - Louis Vuitton Bernard Arnault.
 
Sức ép của các nhà quảng cáo lớn dường như đã khuất phục được Facebook. Mark Zuckerberg viết tâm thư dài trên trang cá nhân tuyên bố rằng mạng xã hội này sẽ dán nhãn tất cả các bài đăng liên quan đến các thông tin sai lệnh và kích động bạo lực và không có ngoại lệ cho các chính trị gia.
 
Cuối tháng 5, hàng loạt thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook.
 
Trong giai đoạn này, Facebook từ chối đưa ra hành động cụ thể để ngăn chặn thông tin sai sự thật hoặc xử lý ngôn từ thù địch như những bài đăng của Tổng thống Trump. Ngược lại, mạng xã hội Twitter mạnh tay "đánh dấu" nội dung của ông Trump là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".
 
Facebook cho biết các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng cùng với sự giám sát của con người đã loại bỏ đến 90% thông điệp thù hận trước cả khi có bất cứ ai báo cáo đến Facebook.
 
(Theo Tuoitre.vn)