Anh lập kế hoạch chặn công nghệ 5G của Huawei trong năm nay

09:07, 05/07/2020

Sớm nhất là trong năm nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson là sẽ bắt đầu hạn chế sử dụng công nghệ của tập đoàn Trung Quốc Huawei trong hệ thống mạng 5G, theo nhật báo Telegraph.

Sớm nhất là trong năm nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson là sẽ bắt đầu hạn chế sử dụng công nghệ của tập đoàn Trung Quốc Huawei trong hệ thống mạng 5G, theo nhật báo Telegraph.
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson
 
Tờ Telegraph ngày 4-7 cho biết giới quan chức Anh đang soạn thảo các đề xuất về việc ngưng lắp đặt thiết bị của Huawei vào hệ thống 5G ít nhất trong vòng 6 tháng. Sau đó, việc tách rời công nghệ Huawei khỏi mạng 5G của Anh sẽ tiếp tục được đẩy nhanh.
 
Cũng theo Telegraph, phía Anh thực hiện động thái này sau khi Cục tình báo điện tử - truyền thông của Anh (GCHQ) đề cập tới các nguy cơ an ninh xung quanh công nghệ của Trung Quốc.
 
Một báo cáo mới của GCHQ được cho là đã kết luận rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Huawei sẽ buộc công ty này sử dụng những công nghệ thay thế không đáng tin cậy. GCHQ cho rằng điểm này có thể mang lại nguy khó kiểm soát hệ thống 5G trong tương lai.
 
Theo Telegraph, những đề xuất mới sẽ thể hiện sự thay đổi lớn trong quan điểm của Thủ tướng Johnson, sau quyết định cho phép Huawei tham gia xây dựng hệ thống 5G của Anh hồi tháng 1 vừa qua.
 
Bản báo cáo của GCHQ xuất hiện giữa thời điểm ông Johnson đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đảng Bảo thủ đã đe dọa sẽ "nổi dậy" tại nghị viện, nếu chính phủ không có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Huawei và Trung Quốc.
 
Cuộc thảo luận về dự luật an ninh và đầu tư quốc gia được cho là đã bị hoãn sang sau mùa hè vì lời đe dọa trên.
 
Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) từng đưa ra các nhận định lạc quan giúp ông Johnson cho phép Huawei chiếm lên đến 35% thị phần trong hệ thống mạng 5G sắp tới.
 
Tuy nhiên, nguồn tin của Telegraph nói một báo cáo mới khác từ NCSC sẽ đánh dấu "bước ngoặt lớn" so với những nhận định trước đó.
 
Đáp lại, người phát ngôn của Huawei tuyên bố doanh nghiệp này là nhà cung cấp bị giám sát chặt nhất trên thế giới.
 
"Chúng tôi tin chắc sự minh bạch vô song của mình tại Anh sẽ giúp chúng tôi tiếp tục góp phần trong cuộc nâng cấp lớn của Anh. Điều quan trọng là tập trung vào minh chứng thực tế và không phỏng đoán vào thời điểm này", phía Huawei nói.
 
(Theo Tuoitre.vn)