Tăng cường hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Kazakhstan

07:11, 27/11/2020

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam-Kazakhstan trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam-Kazakhstan trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự hội nghị trực tuyến.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự hội nghị trực tuyến.
 
Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin, chiều 26/11, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tham dự Hội nghị trực tuyến Nghị viện Quốc tế do Hạ viện Kazakhstan tổ chức với chủ đề “Vai trò của nhà lãnh đạo Nursultan Nazabayev trong sự phát triển của Chủ nghĩa Nghị viện Kazakhstan.”
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao vai trò của nhà lãnh đạo Nursultan Nazabayev đối với sự phát triển của Kazakhstan; đồng thời chúc mừng đất nước và nhân dân Kazakhstan đã giành được những thành tựu quan trọng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nursultan Nazabayev.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết trên cương vị là Tổng thống Kazakhstan, Ngài Nursultan Nazabayev đã dành tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan với Việt Nam, là người đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao Việt Nam-Kazakhstan.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam-Kazakhstan trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ quý báu mà Nhà nước, nhân dân Kazakhstan đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đang biến động phức tạp, Nghị viện với tư cách là đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của người dân đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc chung tay giải quyết các thách thức mới, góp phần duy trì ổn định, hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng của mỗi quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới.
 
Với nền tảng là đất nước yêu chuộng hòa bình, với quyết tâm, mong muốn của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam “sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển," Việt Nam cam kết sẵn sàng mở rộng hợp tác sâu rộng với Kazakhstan cũng như với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đóng góp vào việc duy trì ổn định, thịnh vượng, phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định trong suốt lịch sử hình thành, phát triển của Cộng hòa Kazakhstan, Nghị viện Kazakhstan có vai trò quan trọng và là nền tảng vững bền, tin cậy cho sự phát triển của Kazakhstan. Sự ra đời của Nghị viện Kazakhstan phản ánh khát vọng độc lập dân tộc, là kết quả của phong trào dân tộc Kazakhstan; đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng nền tảng pháp lý của đất nước.
 
Ngài Nursultan Nazabayev là kiến trúc sư chính của nhà nước Cộng hòa Kazakhstan hiện nay, đã đóng góp nhiều ý kiến chủ đạo trong việc xây dựng, tổ chức mô hình Nghị viện này.
 
Đề cập đến vai trò của Nghị viện trong quan hệ quốc tế hiện đại, các đại biểu bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Nghị viện Kazakhstan và Nghị viện các nước, đóng góp vào việc duy trì ổn định, hòa bình, phát triển thịnh vượng của các quốc gia trên thế giới.
 
(Theo Vietnam+)