Về công ty tư vấn bí mật đóng vai trò 'nội các thu nhỏ' của ông Joe Biden

06:11, 25/11/2020

WestExec Advisors là một hãng tư vấn non trẻ, mới thành lập năm 2017. Nhưng nhân sự của công ty này được đánh giá là "nội các tương lai" của Mỹ dưới thời ông Joe Biden - điều tra của mạng tin Politico cho biết.

WestExec Advisors là một hãng tư vấn non trẻ, mới thành lập năm 2017. Nhưng nhân sự của công ty này được đánh giá là “nội các tương lai” của Mỹ dưới thời ông Joe Biden - điều tra của mạng tin Politico cho biết.
 
Ông Antony J Blinken lúc là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc họp báo ở Paris, Pháp ngày 2/6/2015
Ông Antony J Blinken lúc là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc họp báo ở Paris, Pháp ngày 2/6/2015
 
Trên Website của WestExec Advisors có treo một bản đồ mô phỏng Đại lộ West Executive, một con phố nhỏ dẫn vào Nhà Trắng, nằm giữa Tòa Cánh Tây với Tòa nhà văn phòng Eisenhower. Nó như là một thông điệp cho thấy khả năng mà hãng tư vấn này có thể làm được cho các khách hàng của mình.
 
“Nói một cách hình ảnh, đó là lối dẫn tới Phòng Tình huống và cũng chính là lối đi mà tất cả những thành viên làm việc tại WestExec Advisors từng đi qua nhiều lần để tới dự các cuộc họp bàn thảo về an ninh quốc gia ở cấp cao nhất”, hãng tư vấn này tự mô tả về mình.
 
Và nhân sự của WestExec Advisors sẽ lại có dịp bước qua lối đi đây, không chỉ một, mà rất nhiều người. Không quá khi nói rằng WestExec Advisors chính là “nội các đang thành hình” của Joe Biden. 
WestExec Advisors được thành lập năm 2017 bởi Tony Blinken và Michele Flournoy. Ông Blinken vừa được ông Biden chọn lựa làm Ngoại trưởng, còn bà Flournoy đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền mới.
 
Avril Haines, một nhân sự cao cấp khác của WestExec Advisors, cũng là một cái tên đáng chú ý, khi bà được Joe Biden lựa chọn cho cương vị Giám đốc Tình báo Quốc gia. 
 
Điểm đặc biệt là có rất ít thông tin liên quan đến khách hàng của WestExec Advisors được công bố. Do các nhân viên tại hãng tư vấn này không phải là những người hoạt động hành lang, nên họ không có trách nhiệm phải công bố thông tin về khách hàng. Họ cũng không bị ràng buộc bởi những quy định hạn chế đối với quá trình chuyển giao quyền lực của ông Biden trong tuyển dụng những người từng tham gia vận động hành lang 1 năm vừa qua. 
 
WestExec Advisors tập hợp rất nhiều giới cựu quan chức hàng đầu về đối ngoại và an ninh quốc gia từng làm việc dưới thời Barack Obama và họ chính là những người tham gia gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, gia nhập nhóm chuyển giao quyền lực hoặc đảm nhận cương vị cố vấn phi chính thức cho ông Biden. 21/28 nhân sự của WestExec Advisors công khai số tiền ủng hộ ông Biden, riêng bà Flournoy đóng góp hơn 100.000 USD. 
 
Bà Avril Haines phát biểu tại một phiên điều trần ở Washington, DC, Mỹ ngày 13/1/2020
Bà Avril Haines phát biểu tại một phiên điều trần ở Washington, DC, Mỹ ngày 13/1/2020
 
Năm nhân viên của hãng tư vấn này, đều là giới chức kỳ cựu, đã hoặc chuẩn bị rời khỏi WestExec Advisors để hỗ trợ các nhóm rà soát của ông Biden về nhân sự, hoạt động của Lầu Năm góc, Bộ Tài chính, Hội đồng An ninh Quốc gia cùng nhiều bộ, ngành khác, với nhiệm vụ điều phối chuyển giao quyền lực. Hai nhân sự cao cấp của WestExec Advisor cũng vừa tham gia báo cáo cho ông Biden về an ninh quốc gia hồi tuần trước: Đó là Bob Work, cựu Thứ trưởng Quốc phòng và David Cohen, cựu Phó Giám đốc CIA và cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Obama. 
 
Jen Psaki, cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng dưới quyền Obama và từng làm việc tại WestExec Advisor hiện đang đảm trách công việc tư vấn cho đội chuyển giao quyền lực của Joe Biden. Hai cựu nhân viên viên khác của hãng tư vấn này là Lisa Monaco và Julianne Smith cũng đang trong tầm ngắm của ông Joe Biden cho các vị trí trong nội các mới.
 
Thực tế, WestExec Advisor đã chuẩn bị sẵn cho tình huống đổ bộ vào Tòa Cánh Tây của chính quyền mới dưới thời đảng Dân chủ. Theo điều tra của tờ American Prospect, WestExec Advisor đã đàm phán thành công một điều khoản trong thuê mướn văn phòng làm việc: Hãng có quyền phá vỡ hợp đồng nếu nhân sự dưới quyền được triệu hồi trở lại làm việc cho chính quyền. 
 
Theo Meredith McGehee, Giám đốc điều hành của Issue One - một nhóm nghiên cứu về cải cách chính trị ở Washington, WestExec Advisor là một trong nhiều công ty tư vấn đặt trụ sở ở Washington, được thành lập và vận hành bởi các cựu quan chức ngoại giao quân sự, cựu cố vấn Nhà Trắng, số thường đảm trách vai trò “chính phủ chờ thời trước” trước thời điểm chuyển giao quyền lực giữa hai đảng. Và đây cũng không phải là công ty tư vấn duy nhất có kết nối với chiến dịch tranh cử hay chuyển giao quyền lực của ông Biden. 
 
Linda Thomas-Greenfield, người được Joe Biden chọn là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, là phó Chủ tịch Albright Stonebridge - hãng tư vấn “ngoại giao thương mại” do cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright thành lập. Đội chuyển giao quyền lực của ông Biden cũng gồm có ít nhất ba nhân vật là người của Albright Stonebridge. 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, cả WestExec Advisors và đội chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đều né tránh đề cập đến mối quan hệ này. Trong bài phỏng vấn gần đây, trước câu hỏi của phóng viên tờ Politicol về WestExec Advisors có ảnh hưởng như thế nào tới chính quyền của ông Joe Biden, bà Flournoy chỉ nói rằng hãng này không đơn thuần chỉ là toàn người dân chủ, mà còn có “nhiều gương mặt nổi bật của đảng Cộng hòa”, như Meghan O'Sullivan, cựu quan chức Hội đồng an ninh Quốc gia dưới thời George W. Bush, hay Elbridge Colby - cố vấn cấp cao của WestExec Advisors cũng chính là cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời ông Trump. 
 
WestExec Advisor và đội chuyển giao quyền lực của Joe Biden từ chối cung cấp thông tin về danh tính các khách hàng của công ty. Một nguồn tin nội bộ giấu tên tại hãng tư vấn này còn nói rằng vai trò và sự tham gia của bà Haine tại  WestExec Advisor chỉ ở mức tối thiểu, “trung bình chỉ làm việc khoảng một ngày trong một tháng suốt hai năm vừa qua”.
 
(Theo Baotintuc.vn)