Châu Phi ''báo động'' tỷ lệ tử vong do Covid-19 vượt mức trung bình toàn cầu

06:02, 21/02/2021

Hệ thống y tế gặp khó khăn nghiêm trọng do thiếu trang thiết bị y tế cần thiết, cùng với sự xuất hiện của những biến chủng mới nguy hiểm hơn đã đẩy tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại châu Phi này lên trên mức trung bình toàn cầu.

Hệ thống y tế gặp khó khăn nghiêm trọng do thiếu trang thiết bị y tế cần thiết, cùng với sự xuất hiện của những biến chủng mới nguy hiểm hơn đã đẩy tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại châu Phi này lên trên mức trung bình toàn cầu.
 
Châu Phi “báo động” tỷ lệ tử vong do Covid-19 vượt mức trung bình toàn cầu
Châu Phi “báo động” tỷ lệ tử vong do Covid-19 vượt mức trung bình toàn cầu
 
Châu Phi từng được xem là một hình mẫu của thế giới khi cách đây chỉ vài tháng khi số ca tử vong do Covid-19 là rất thấp. Tuy nhiên hiện nay báo cáo số ca tử vong đã tăng vọt. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi hôm qua cho biết, tổng số ca tử vong tại châu lục này là hơn 100.200 người.
 
Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi John Nkengasong đã mô tả đây là “một cột mốc đau đớn”, đồng thời bày tỏ lo ngại số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng lên từng ngày.
 
Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới tại châu Phi Matshidiso Moeti hôm qua cảnh báo, số ca tử vong do Covid-19 ở châu Phi đã tăng 40% so với tháng trước, tương đương hơn 22.000 người tử vong trong 4 tuần qua. Sự lây lan của biến thể mới, với khả năng lây lan nhanh hơn cùng độc lực cao hơn virus gốc, có thể khiến làn sóng dịch thứ hai tại đây kéo dài, kéo theo nguy cơ làm tê liệt hệ thống y tế vốn đã mong manh.
 
“Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều trường hợp mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2, biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi và  hiện đang lây lan ở các nước khác. Ngoài châu Phi, biến thể này đã được xác nhận ở 24 quốc gia trên toàn cầu. Và mối lo ngại hiện nay là nguy cơ biến thể mới đang lây lan của những quốc gia khác tại châu Phi mà vẫn chưa được phát hiện”, ông Moeti nói.
 
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á hay châu Mỹ đang hoặc bắt đầu triển khai các chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn vaccine ngừa Covid-19, lục địa gồm 54 quốc gia, với khoảng 1,3 tỷ dân này lại gần như bị gạt sang một bên. 
 
Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra hôm qua theo hình thức trực tuyến, các nhà lãnh đạo 7 nền công nghiệp hàng đầu đã cam kết tăng cường đóng góp cho Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) để vaccine ngừa Covid-19 có thể đến với những nước nghèo khó hơn, trong đó có châu Phi. Dù không một cam kết cụ thể nào được đưa ra, song theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, thế giới chỉ có thể chiến thắng được đại dịch Covid-19 khi mọi người trên thế giới đã được tiêm chủng.
 
Theo Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi John Nkengasong, nếu có thể nhận được đủ số liều cần thiết, châu Phi sẽ có thể tiêm chủng được cho 35% đến 40% dân số trước cuối năm nay và 60% vào cuối năm sau. Lực lượng đặc nhiệm Covid-19 do Liên minh châu Phi thành lập hôm qua cho biết, bên cạnh 270 triệu liều mà Liên minh châu Phi có thể tự đảm bảo, châu Phi đã nhận được cam kết của Nga cung cấp 300 triệu liều vaccine Sputnik V và số vaccine này có thể sẵn sàng ngay từ tháng 5 tới.
 
(Theo Vov.vn)