Ổ dịch COVID-19 tại Trung Quốc đe dọa thương mại toàn cầu

05:07, 04/07/2021

Dịch COVID-19 bùng phát tại cảng container quốc tế Diêm Điền (Trung Quốc) có thể sẽ gây gián đoạn thương mại toàn cầu, nghiêm trọng hơn cả vụ tắc nghẽn kênh đào Suez trong tháng 3 vừa qua.
 

Dịch COVID-19 bùng phát tại cảng container quốc tế Diêm Điền (Trung Quốc) có thể sẽ gây gián đoạn thương mại toàn cầu, nghiêm trọng hơn cả vụ tắc nghẽn kênh đào Suez trong tháng 3 vừa qua.
 
Container mang hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu đến châu Âu và Mỹ đã tắc nghẽn tại cảng Diêm Điền (Trung Quốc) do dịch COVID-19
Container mang hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu đến châu Âu và Mỹ đã tắc nghẽn tại cảng Diêm Điền (Trung Quốc) do dịch COVID-19
 
Cảng Diêm Điền nằm tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã ngừng nhận xuất khẩu container từ tháng 6 do ổ dịch COVID-19 trong người lao động làm việc tại đây.
 
Kênh DW (Đức) cho biết có tới 5% khối lượng hàng hóa toàn cầu đang nằm chờ tại Trung Quốc do dịch COVID-19 bùng phát ở cảng container lớn nhất nước này.
 
Tình trạng thắt nút cổ chai này xuất hiện ở thời điểm kinh tế toàn cầu đã chịu tổn thương do các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch bệnh.
 
Viện Nghiên cứu Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) ngày 29/6 đăng kết quả khảo sát cho thấy tình trạng trì hoãn vận tải biển quanh Đồng bằng Châu Giang (Trung Quốc) đã tương tự như hồi tháng 8/2020 khi nước này khởi động lại nền kinh tế sau thời gian phong tỏa nghiêm ngặt.
 
Ảnh hưởng từ diễn biến này tại Trung Quốc này có thể dễ nhận thấy tại Kênh đào Suez, khi số tàu container di chuyển qua đây ít hơn 10% so với dự kiến. Kênh đào Suez dài 193km là con đường hàng hải ngắn nhất từ châu Âu đến châu Á. IfW cảnh báo rằng tình trạng hiện nay có thể tác động mạnh đến thương mại giữa châu Á và châu Âu trong mùa Hè.
 
Hoạt động đã được phục hồi tại cảng Diêm Điền nhưng công ty vận tải hàng hải lớn nhất thế giới Maersk cảnh báo rằng sẽ cần vài tuần để giải tỏa hàng tồn đọng.
 
Ông Patrik Berglund tại công ty Xeneta (Na Uy) cảnh báo tắc nghẽn tại cảng Diêm Điền sẽ nghiêm trọng hơn vụ việc tại kênh đào Suez.
 
Trong tháng 3, một tàu vận tải lớn mắc kẹt tại kênh đào Suez khiến 600 tàu khác rơi vào tình cảnh tương tự trong 6 ngày và dẫn đến thiệt hại 9,6 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu.
 
Ông Patrik Berglund bổ sung rằng một số nhà xuất khẩu đang quay trở lại với hình thức dùng xe tải để chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu.
 
Nhiều chuyên gia cũng nói rằng ngay cả khi tắc nghẽn tại Diêm Điền dần được giải tỏa thì hoạt động tại cảng Shekou ở Thâm Quyến và cảng Nansha tại Quảng Châu vẫn ở mức cao. Ngoài ra, cước hợp đồng đối với container trên thế giới vẫn ở mức kỷ lục. Nhiều tàu vận tải biển đã bị mắc kẹt liên quan đến COVID-19, dẫn đến tình trạng thiếu vỏ container.
 
Xuất khẩu của Trung Quốc đang gặp khó khăn sau khi dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát. Một ví dụ là thành phố Đông Hoản tại tỉnh Quảng Đông vốn là một trung tâm sản xuất nay buộc phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, yêu cầu người dân không rời địa bàn và tiến hành xét nghiệm diện rộng. 
 
Các nhà máy tại Đông Hoản vẫn hoạt động nhưng lo ngại gia tăng khi xuất hiện biến thể Delta. Biến thể này được ghi nhận trong nhiều ca nhiễm mới tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
 
(Theo Baotintuc.vn)