Brazil thu giữ khối lượng ma túy lớn tại cảng Rio de Janeiro

08:10, 07/10/2021

Cảnh sát Brazil cho biết, hơn 5 tấn cocaine cất giấu trong các container chứa xà phòng bột đã được phát hiện ở cảng Rio de Janeiro. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn kỷ lục tại cảng biển này.

Cảnh sát Brazil cho biết, hơn 5 tấn cocaine cất giấu trong các container chứa xà phòng bột đã được phát hiện ở cảng Rio de Janeiro. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn kỷ lục tại cảng biển này.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, cảnh sát Brazil ngày 6/10 thông báo các cơ quan chức năng của nước này đã thu giữ khoảng 5,1 tấn cocaine được cất giấu tinh vi trong các container chứa xà phòng bột có đích đến là Mozambique.
 
Thông báo của cảnh sát Brazil cho biết lực lượng chức năng nước này đã phát hiện số ma túy trên ở cảng Rio de Janeiro nhờ sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn kỷ lục từ trước tới nay tại cảng biển này.
 
Mặc dù không phải là quốc gia sản xuất ma túy, nhưng Brazil có đường biên giới với các nước sản xuất cocaine và cần sa hàng đầu thế giới như Colombia, Peru, Bolivia và Paraguay.
 
Các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế thường sử dụng các sân bay và cảng biển của quốc gia Nam Mỹ này làm trạm trung chuyển để đưa các loại chất cấm sang châu Âu.
 
Cùng ngày, Chính phủ Bolivia thông báo đã giao nộp cho phía Paraguay một thủ lĩnh băng đảng buôn bán ma túy với cáo buộc điều hành các đường dây vận chuyển chất cấm tại Brazil, Colombia và Israel.
 
Nhà chức trách Bolivia đã bắt giữ đối tượng Juan Carlos Da Rosa vào năm 2020 tại thành phố Santa Cruz de la Sierra. Cơ quan phòng, chống ma túy quốc gia Paraguay (Senad) đã đưa đối tượng này vào diện truy nã đặc biệt với cáo buộc cầm đầu một đường dây buôn bán cocaine quốc tế.
 
Đường dây này đã bị cảnh sát Paraguay triệt phá vào năm 2014 trong chiến dịch truy quét mang mật danh “Nilo”. Ngoài ra, Da Rosa được cho là có liên quan đến vụ bắt cóc tống tiền một cựu Thượng nghị sỹ Bolivia vào năm 2012.
 
Theo Liên hợp quốc, Paraguay là quốc gia trung chuyển phổ biến cho các hoạt động buôn bán cocaine từ các nước Mỹ Latinh khác đến châu Âu. Ngoài ra, nhà chức trách Paraguay khẳng định các băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy quốc tế trong những năm gần đây đã xây dựng hàng trăm cơ sở bí mật sản xuất cocaine trên lãnh thổ nước này.
 
(Theo TTXVN)