Trung Quốc đang thất thế trong cuộc đua kiểm soát giá than đá

07:10, 19/10/2021

Sản lượng than đá của Trung Quốc đã giảm xuống trong tháng 9 do thời tiết, vấn đề an toàn và các thách thức trong khâu logistics, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm gia tăng nguồn cung than đá.

Sản lượng than đá của Trung Quốc đã giảm xuống trong tháng 9 do thời tiết, vấn đề an toàn và các thách thức trong khâu logistics, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm gia tăng nguồn cung than đá.
 
Một mỏ khai thác than tại Trung Quốc
Một mỏ khai thác than tại Trung Quốc
 
Tình hình năng lượng ở Trung Quốc có khả năng sẽ diễn biến bất lợi hơn nữa, khi giá than đá đã tăng lên mức kỷ lục trong ngày 18/10.
 
Giá than biến động sau số liệu cho thấy nguồn cung nhiên liệu của nước này đã giảm trong tháng Chín, qua đó làm gia tăng những lo ngại rằng sản lượng trong nước có khả năng không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất điện đang tăng mạnh của nước này.
 
Tình trạng thiếu hụt than đá trong nước đã đẩy giá nhiên liệu cho các nhà máy điện tại Trung Quốc tăng lên, khiến nhiều công ty điện không thể sinh lời đã phải phân phối điện theo định mức cho các nhà máy sản xuất. Điều này đã buộc nhiều nhà máy của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này phải tạm ngừng sản xuất, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Trong Quốc, cũng là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, đã ban hành nhiều biện pháp để gia tăng sản lượng than đá, vốn là nhiên liệu cho gần 60% nhà máy điện của nước này. Nhưng số liệu chính phủ được công bố ngày 18/10 cho thấy các biện pháp này phải cần thời gian để phát huy tác dụng, trong khi nhu cầu năng lượng cho sản xuất thì đang tăng mạnh sau đại dịch COVID-19.
 
Theo số liệu từ Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng than của nước này đã giảm từ 335,24 triệu tấn trong tháng Tám xuống 334,1 triệu tấn trong tháng Chín, thấp hơn 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Ông Alex Whitworth, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về năng lượng và năng lượng tái tạo ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn Wood Mackenzie, nhận định Chính phủ Trung Quốc đang “thất thế” trong cuộc đua kiểm soát giá than đá, khi sản lượng mặt hàng này đã giảm xuống trong tháng Chín do thời tiết, vấn đề an toàn và các thách thức trong khâu logistics, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm gia tăng nguồn cung than đá.
 
Chuyên gia trên cho rằng Trung Quốc cũng không thành công trong việc kiềm chế nhu cầu năng lượng đang tăng mạnh. Điều này cũng được thể hiện trong báo cáo mới đây của Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc, trong đó cho thấy lượng điện tiêu thụ của nước này trong tháng Chín đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 12,9% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021.
 
Sự mất cân bằng cung cầu này đã góp phần đẩy giá than đá kỳ hạn của Trung Quốc lên mức cao kỷ lục mới trong phiên 18/10. Giá than đá giao tháng 1/2022 trên sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu, đã tăng 11% lên 1.829 nhân dân tệ/tấn (284,15 USD/tấn). Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu nguồn cung than đá sẽ còn kéo dài.
 
Ông Whitworth dự đoán giá than đá gia tăng sẽ khiến giá năng lượng tăng 25% trở lên đối với người dùng cuối cùng, nhưng giá năng lượng cao hơn chưa chắc sẽ kìm hãm đà tăng trong nhu cầu.
 
(Theo TTXVN)