Gần 30 công ty dược tham gia sản xuất thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ

06:01, 21/01/2022
Gần 30 công ty dược đã được phép tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn.
 
Thuốc kháng virus Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ bào chế
Thuốc kháng virus Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ bào chế
 
Medicines Patent Pool (MPP), một cơ quan của Liên hợp quốc, và công ty dược phẩm Merck & Co's (Mỹ) đã đạt thỏa thuận cho phép gần 30 công ty dược tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn, nhờ đó mở rộng cơ hội cho thêm nhiều nước tiếp cận loại thuốc này.
 
Thuốc kháng virus của Merck đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ hồi tháng 12/2021.
 
Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng, thuốc molnupiravir giúp giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong ở nhóm bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao.
 
Merck hy vọng thuốc cho hiệu quả tương đương khi sử dụng với bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.
 
Thỏa thuận mới được ký kết giữa MPP và Merck, cho phép 27 công ty sản xuất thuốc từ Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước ở châu Phi, châu Á và Trung Đông tham gia sản xuất các nguyên liệu và thuốc thành phẩm.
 
MPP là cơ quan do Liên hợp quốc tài trợ, chuyên cung cấp những cơ chế bổ sung (như tài chính và các chương trình mua thuốc) giúp tăng khả năng tiếp cận với thuốc điều trị.
 
Theo MPP, thỏa thuận quy định thuốc molnupiravir do các công ty trên sản xuất sẽ được phân phối ở 105 quốc gia kém phát triển hơn.
 
Bên cạnh đó, các đối tác phát triển molnupiravir cùng với Merck, gồm công ty Ridgeback Biotherapeutics và Đại học Emory của Mỹ, sẽ không nhận được tiền bản quyền từ việc bán các phiên bản thuốc giá thành thấp khi đại dịch COVID-19 vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là tình trạng Y tế cộng đồng khẩn cấp toàn cầu.
 
Giám đốc điều hành MPP Charles Gore đánh giá đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tất cả các nước đều có thể tiếp cận thuốc điều trị COVID-19.
 
MPP tin tưởng khi các nhà sản xuất phối hợp chặt chẽ với giới chức quản lý thì thuốc sẽ sớm được phân phối cho các nước.
 
Cũng trong ngày 20/1, Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi thông báo kế hoạch đàm phán với Merck về việc cung cấp thuốc molnupiravir cũng như tiến độ đàm phán với Pfizer để mua thuốc điều trị COVID-19 có tên là Paxlovid, vốn được thông báo từ tuần trước.
 
Trong phát biểu ngày 20/1, Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong khẳng định quan tâm tới cả 2 loại thuốc điều trị và các cuộc đàm phán với Pfizer đang tiến triển nhanh hơn.
 
Theo Pfizer, thuốc Paxlovid của hãng này cho hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện và tử vong lên tới 90% và các dữ liệu sơ bộ chỉ ra thuốc có hiệu quả tương đương khi sử dụng với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron.
 
(Theo Vietnam+)