Nga trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

06:03, 24/03/2022
Nga đã thông báo trục xuất một số lượng không xác định các nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả động thái của Mỹ sau khi nước này trục xuất 12 nhân viên phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc.
 
Đại sứ quán Mỹ tại Moskva. Ảnh: Getty Images
Đại sứ quán Mỹ tại Moskva. Ảnh: Getty Images
 
Theo đài RT, trong một tuyên bố ngày 23/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của phái bộ ngoại giao Mỹ tại Moskva và trao cho ông này một công hàm, trong đó có danh sách các nhân viên ngoại giao Mỹ bị trục xuất. Những người này bị coi là nhân vật không được hoan nghênh.
 
Bộ Ngoại giao Nga cho biết động thái trên là đòn trả đũa việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi phái bộ Liên hợp quốc ở New York và một nhân viên Nga khỏi Ban Thư ký Liên hợp quốc.
 
Tuyên bố của Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thông báo cho phía Mỹ rằng hành động thù địch nào chống lại Nga cũng sẽ nhận được phản ứng dứt khoát và thích đáng”.
 
Mỹ đã thông báo cho Nga về quyết định trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga vào cuối tháng 2. Mỹ tuyên bố những người Nga bị trục xuất đã tham gia  các hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia Mỹ.
 
Nga lên án quyết định vào thời điểm đó, đổ lỗi cho Mỹ vì đã vi phạm nghiêm trọng các cam kết và kêu gọi nước này hành động hợp lý, tránh leo thang thêm. Bộ Ngoại giao Nga sau đó nói rằng họ không muốn trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ một lần nữa nhưng buộc phải làm vậy vì Mỹ không sẵn sàng và không có khả năng đàm phán.
 
Trước đó một tuần, Mỹ cũng đã ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao cấp cao thứ hai tại Đại sứ quán Nga ở Washington, ông Sergey Trepelkov. Cuối năm 2021, Mỹ đã yêu cầu 27 nhà ngoại giao Nga rời nước này. Trước đó, có khoảng 200 nhà ngoại giao Nga đã làm việc tại Mỹ.
 
Vào ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trên bờ vực đổ vỡ. Nga cũng đưa ra một tuyên bố gay gắt khác sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dùng những lời lẽ nặng nề để nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Trong khi đó, ngày 23/3, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev đã phản đối việc nước sở tại thông báo quyết định trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc hoạt động gián điệp.
 
Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới bên ngoài Bộ Ngoại giao Ba Lan, Đại sứ Andreev cho rằng những cáo buộc mà Ba Lan nhằm vào 45 quan chức Nga bị trục xuất là không có cơ sở.
 
Tuyên bố của ông Andreev được đưa ra sau khi người phát ngôn của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan Stanislaw Zaryn thông báo trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc hoạt động gián điệp. Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu Đại sứ Andreev đến để thông báo quyết định trên. Trước động thái này, hãng tin RIA của Nga dẫn nguồn của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẽ có biện pháp đáp trả nếu các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Ba Lan.
 
Mỹ và các đồng minh phương Tây đang áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. Một số nguồn tin còn cho biết Mỹ và các nước phương Tây đang đánh giá về tư cách thành viên của Nga trong G20. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/3 đã cáo buộc Mỹ đang gây áp lực lên các nước khác nhằm loại Nga ra khỏi diễn đàn Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), song một số nước không đồng tình với vấn đề này và vẫn giữ lập trường riêng.
 
(Theo baotintuc.vn)