Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

06:04, 06/04/2022
Theo người đứng đầu NATO, các đồng minh sẽ thảo luận về khái niệm chiến lược mới của NATO, giúp định hướng cho Liên minh để thích ứng với thực tế an ninh toàn cầu mới.
 
Quốc kỳ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
Quốc kỳ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
 
Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp từ ngày 6-7/4 tại Brussels nhằm bàn giải pháp hạ nhiệt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị hôm 5/4 ở trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels khi đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg tiếp tục khẳng định NATO sẽ không điều máy bay hoặc binh sỹ tới Ukraine.
 
Theo người đứng đầu NATO, cuộc họp của các ngoại trưởng các quốc gia đồng minh sẽ bắt đầu bằng bữa tối 6/4, tại đó, các đồng minh sẽ thảo luận về khái niệm chiến lược mới của NATO, giúp định hướng cho Liên minh để thích ứng với thực tế an ninh toàn cầu mới.
 
Tài liệu này phác thảo mục đích của Liên minh nhưng chưa được sửa đổi từ năm 2010 và dự kiến sẽ được cập nhật tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.
 
Phiên bản mới sẽ phải giải quyết kịch bản địa chính trị mới sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.
 
Bên cạnh đó, các ngoại trưởng sẽ bàn thảo và thông qua điều lệ quy định về Sáng kiến Máy gia tốc đổi mới quốc phòng cho khu vực Bắc Đại Tây Dương (DIANA) giúp thúc đẩy sự đổi mới xuyên Đại Tây Dương.
 
Trong ngày làm việc thứ hai của hội nghị (7/4), các ngoại trưởng NATO sẽ gặp những người đồng cấp đến từ Phần Lan, Thụy Điển, Gruzia và Liên minh châu Âu (EU), cùng các ngoại trưởng từ các nước đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gồm Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Cuộc họp của các ngoại trưởng NATO sau đó sẽ tập trung chủ yếu về tình hình tại Ukraine.
 
Theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, trong bối cảnh hiện nay, việc cùng đoàn kết để bảo vệ các giá trị của toàn khối càng quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là lý do mà NATO mong muốn làm sâu sắc hơn sự hợp tác với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương.
 
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tham dự cuộc họp với các đồng minh châu Âu.
 
(Theo Vietnam+)