Hàn Quốc và Nhật Bản đẩy nhanh nỗ lực cải thiện quan hệ song phương

06:06, 03/06/2022
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tại các cuộc tham vấn ngoại giao cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 2/6, hai bên nhất trí tiếp tục liên lạc "một cách khẩn trương" nhằm cải thiện quan hệ.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tại các cuộc tham vấn ngoại giao cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 2/6, hai bên nhất trí tiếp tục liên lạc "một cách khẩn trương" nhằm cải thiện quan hệ song phương. 
 
Ông Lee Sang-ryol, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã đồng chủ trì phiên họp tại Seoul.
 
Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ hai bên đã nhất trí duy trì liên lạc giữa các quan chức ngoại giao hai nước "một cách khẩn trương" nhằm khôi phục và cải thiện các mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Ông Funakoshi cũng là phái viên hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản.
 
Dự kiến ông sẽ tham dự một cuộc họp 3 bên với những người đồng cấp Noh Kyu-duk của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ, tại Seoul trong ngày 3/6 để thảo luận vấn đề Triều Tiên. 
 
Trước đó, ngày 3/5 vừa qua, các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành cuộc tham vấn ngoại giao cấp chuyên viên đầu tiên trong vòng 6 tháng.
 
Sự kiện này diễn ra một tuần trước khi chính quyền của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức.
 
Trong nhiệm kỳ của Tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in tại Hàn Quốc, quan hệ giữa Seoul và Tokyo căng thẳng do những tranh cãi liên quan các vấn đề nổi cộm như lao động cưỡng bức và phụ nữ mua vui trong thời chiến.
 
Ngoài ra, giữa hai nước tồn tại tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo hiện do Hàn Quốc kiểm soát và gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản cũng nhận chủ quyền và gọi là Takeshima.
 
Căng thẳng gia tăng sau khi Nhật Bản tháng 7/2019 hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc.
 
(Theo Vietnam+)