Thủ tướng Nhật Bản cam kết bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ ở châu Á

02:06, 11/06/2022
Thủ tướng Kishida khẳng định các nước ASEAN và các nước khu vực Thái Bình Dương là những đối tác quan trọng của Nhật Bản trong việc đưa Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở thành khu vực tự do và rộng mở.
 
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu dẫn đề tại Đối thoại Shangri-La 2022
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu dẫn đề tại Đối thoại Shangri-La 2022
 
Ngày 10/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố nước này sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật định, bởi đây là nền tảng của hòa bình ở châu Á và xa hơn nữa.
 
Phát biểu dẫn đề trong phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La 2022 ở Singapore, Thủ tướng Kishida cam kết Nhật Bản sẽ đóng vai trò tích cực hơn để ngăn chặn các hành động đơn phương nhằm "thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực."
 
Cũng theo Thủ tướng Kishida, để tăng tốc nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Nhật Bản sẽ vạch ra một kế hoạch hành động, tập trung vào các lĩnh vực như an ninh hàng hải, muộn nhất vào mùa Xuân tới.
 
Ông Kishida khẳng định các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các nước khu vực Thái Bình Dương là những đối tác quan trọng của Nhật Bản trong việc đưa Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở thành khu vực tự do và rộng mở.
 
Nhà lãnh đạo Nhật Bản cam kết nước này sẽ chủ động hơn bao giờ hết trong việc ứng phó với những thách thức và các cuộc khủng hoảng mà Nhật Bản cũng như châu Á và thế giới đang đối mặt.
 
Ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng quốc phòng trong 5 năm tới trong khi duy trì quan điểm hòa bình.
 
Đây là bài phát biểu đầu tiên sau 8 năm của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tại diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á.
 
Theo Ban tổ chức Đối thoại Shangri-la lần thứ 19, khoảng 500 đại biểu là quan chức chính phủ, quan chức quốc phòng-an ninh, ngoại giao, nhà nghiên cứu, học giả, doanh nhân… từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự Đối thoại năm nay.
 
(Theo TTXVN)