WTO kêu gọi các bộ trưởng thương mại đạt thỏa thuận tại MC12

01:06, 13/06/2022
Phát biểu trước thềm khai mạc Hội nghị MC12, bà Okonjo-Iweala thừa nhận con đường đi đến thỏa thuận sẽ không dễ dàng, mà sẽ "gập ghềnh và nhiều sỏi đá."
 
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala.
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala.
 
Ngày 12/6, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi bộ trưởng thương mại các nước nỗ lực trong những ngày tới để đạt được thỏa thuận tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ).
 
Phát biểu họp báo chỉ vài giờ trước thềm khai mạc Hội nghị MC12, bà Okonjo-Iweala thừa nhận con đường đi đến thỏa thuận sẽ không dễ dàng, mà sẽ "gập ghềnh và nhiều sỏi đá."
 
Tuy nhiên, bà bày tỏ "lạc quan thận trọng" về khả năng đạt được một hoặc hai thỏa thuận về một số vấn đề cấp bách, từ đánh bắt thủy, hải sản quá mức cho tới đối phó với đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và một cuộc khủng hoảng đói kém toàn cầu đang rình rập.
 
WTO đang đối mặt với sức ép phải đạt được các thỏa thuận thương mại được mong chờ từ lâu và thể hiện sự thống nhất trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành và nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng đói kém toàn cầu.
 
Dự kiến chương trình nghị sự hàng đầu của hội nghị MC12 kéo dài 4 ngày sẽ là tập trung thảo luận về ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với an ninh lương thực.
 
Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis cho biết khối này đã nỗ lực phối hợp với tất cả các thành viên để chuẩn bị đưa ra "một gói an ninh lương thực đa phương."
 
Trước đó, WTO đã bày tỏ hy vọng MC12 sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho tổ chức này. 
 
Hội nghị cấp Bộ trưởng, với sự tham dự của các bộ trưởng thương mại và các quan chức cấp cao khác từ 164 thành viên của WTO, là cơ quan ra quyết định cao nhất của tổ chức này. Hội nghị thường diễn ra 2 năm một lần.
 
Tuy nhiên, MC12 đã bị hoãn 2 lần do dịch COVID-19. Ban đầu hội nghị dự kiến được tổ chức vào tháng 6/2020 tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan. Sau đó, thời gian tổ chức được ấn định lại từ ngày 30/11-3/12/2021.
 
Cuộc họp lớn nhất của cơ quan thương mại toàn cầu này lại bị hoãn vào phút chót do bùng phát lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, dẫn đến việc áp dụng các hạn chế đi lại và quy định kiểm dịch ở Thụy Sĩ và nhiều nước châu Âu khác.
 
(Theo Vietnam+)