WHO: Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia

04:07, 28/07/2022
Ngày 27/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo ghi nhận trên 18.000 ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới tại 78 quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu.
 
Các ban đậu mùa khỉ trên da của bệnh nhân
Các ban đậu mùa khỉ trên da của bệnh nhân
 
Trước đó, ngày 23/7, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lần này là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, cấp độ cảnh báo cao nhất với một đợt bùng phát dịch bệnh. Theo WHO, cho đến nay, 98% số ca mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận ở các nước ngoài châu Phi (nơi coi đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành) là ở nhóm nam giới có quan hệ đồng tính.
 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định đợt bùng phát lần có thể ngăn chặn được và cách tốt nhất là giảm nguy cơ phơi nhiễm, đồng nghĩa rằng mỗi người cần thực hiện những lựa chọn an toàn cho bản thân và những người khác. 
 
WHO khuyến nghị tiêm phòng cho các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm những nhân viên y tế, những nam giới có quan hệ đồng tính với nhiều bạn tình. WHO cũng cảnh báo phải mất vài tuần sau khi tiêm phòng mũi vaccine thứ 2 để vaccine phát huy đầy đủ hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, mọi người cần tiếp tục phòng tránh cho tới thời điểm vaccine thực sự hiệu quả. Trong đợt bùng phát lần này, khoảng 10% các bệnh nhân phải nhập viện và 5 người tử vong đều ở châu Phi
 
Bệnh đậu mùa khỉ vốn không nhận được nhiều sự chú ý trên toàn cầu vì từ nhiều thập kỷ qua khi chỉ lưu hành ở châu Phi. Tuy nhiên, đến tháng 5, các ca bệnh lần đầu được ghi nhận ở ngoài châu lục này. Các bệnh nhân có các triệu chứng từ nhẹ đến vừa, trong đó có sốt, choáng váng, nổi mẩn mưng mủ trên da và có thể khỏi bệnh sau vài tuần.
 
Ông Tedros cho biết hiện thế giới có sẵn khoảng 16 triệu liều vaccine đã được cấp phép những đều ở dạng đóng gói theo lô lớn và sẽ mất vài tháng để chia nhỏ ra các lọ. WHO kêu gọi các nước đang dự trữ vaccine chia sẻ với các nước khác trong lúc nguồn cung còn hạn hẹp. WHO ước tính cần từ 5 - 10 triệu liều vaccine để tiêm cho tất cả các nhóm có nguy cơ cao.
 
(Theo Baotintuc.vn)