Giá thực phẩm tiếp tục tăng mạnh ở Liên minh châu Âu

04:09, 21/09/2022
Số tiền mà các gia đình trên khắp Liên minh châu Âu (EU) phải chi cho thực phẩm đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Nguyên nhân là lạm phát phi mã tiếp tục đẩy giá các loại thực phẩm thiết yếu, trong đó bánh mì đang có giá cao hơn bao giờ hết.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Theo đài RT, dữ liệu do văn phòng thống kê Eurostat của EU công bố ngày 19/9 cho thấy vào tháng 8, giá bánh mì ở EU cao hơn trung bình 18% so với cùng kỳ năm trước. Eurostat nhận định: “Đây là mức tăng rất lớn so với tháng 8/2021. Khi đó, giá bánh mì trung bình cao hơn 3% so với tháng 8/2020”.
 
Giá bánh mì tăng cao nhất ở Hungary với tỷ lệ 66%. Giá bánh mì ở Litva đã tăng 33%, trong khi ở Estonia và Slovakia, giá loại thực phẩm này tăng 32%.
 
Pháp có mức tăng giá bánh mì trung bình thấp nhất, chỉ tăng 8%. Cả Luxembourg và Hà Lan đều có mức tăng giá bánh mì trung bình 10%.
 
Dữ liệu hàng tháng cũng cho thấy lạm phát toàn phần tăng đáng kể, dao động từ 3% đến 10%.
 
Eurostat cho rằng giá bánh mì tăng là do xung đột giữa Nga và Ukraine - hai quốc gia xuất khẩu nhiều ngũ cốc, lúa mì, ngô, hạt có dầu và phân bón.
 
Giá bột mì trên toàn thế giới bắt đầu "leo dốc" từ tháng 2 sau khi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Biển Đen bị gián đoạn nhiều tháng, trong khi hoạt động vận chuyển nguyên liệu sản xuất phân bón bị gián đoạn do các doanh nghiệp Nga không thể tiếp cận các cảng biển Baltic.
 
Giá bánh mì đã tăng liên tục ở EU trong năm nay, từ mức tăng trung bình 8,3% vào tháng 2 - thời điểm bùng nổ xung đột Nga-Ukraine.
 
Giá năng lượng và thực phẩm tăng cao đã khiến lạm phát khu vực đồng Euro cũng đã tăng lên mức kỷ lục 9,1% trong tháng 8.
 
(Theo baotitnuc.vn)