ASEAN-Trung Quốc kêu gọi đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

08:11, 13/11/2022
ASEAN và Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường an ninh lương thực, khẳng định đây là một trụ cột quan trọng của an ninh quốc gia và đảm bảo chiến lược cho hòa bình và phát triển toàn cầu.
 
Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25
Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25
 
Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc ngày 11/11 đã ra tuyên bố chung sau Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25, trong đó kêu gọi đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.
 
Tuyên bố nhấn mạnh an ninh lương thực là quyền cơ bản của con người, và việc đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế.
 
Hai bên kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường an ninh lương thực, khẳng định đây là một trụ cột quan trọng của an ninh quốc gia và đảm bảo chiến lược cho hòa bình và phát triển toàn cầu.
 
Các nhà lãnh đạo cũng cảnh báo rằng biến đổi khí hậu, COVID-19, xung đột địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng đã đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với việc quản lý an ninh lương thực toàn cầu và cuộc khủng hoảng lương thực dự kiến sẽ kéo dài và lan rộng.
 
Tuyên bố khẳng định: "Các nước ASEAN và Trung Quốc là những bên tham gia tích cực và đóng góp quan trọng vào an ninh lương thực khu vực và toàn cầu; sẵn sàng tăng cường hơn nữa thông tin liên lạc, trao đổi và hợp tác chính sách."
 
Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đảm bảo an ninh lương thực cho hơn 2 tỷ dân của khu vực, ổn định thị trường lương thực trong khu vực và làm gương cho việc quản lý an ninh lương thực toàn cầu.
 
Để tăng năng suất lương thực, các nước nhất trí tăng cường hợp tác và tăng năng suất lúa, ngô, đậu tương và các cây trồng chính khác để đảm bảo nguồn lương thực sẵn có bằng cách mở rộng nguồn cung cấp hiệu quả các loại thực phẩm đa dạng như thịt, thủy sản, trái cây và rau.
 
Nhật Bản, ASEAN nhất trí họp thượng đỉnh vào năm 2023
 
Liên quan đến quan hệ ASEAN-Nhật Bản, ngày 13/11 một quan chức Nhật Bản cho biết nước này và 10 nước thành viên ASEAN đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo vào khoảng tháng 12/2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.
 
Theo nguồn tin trên, tại khuôn khổ các Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác đang diễn ra tại Campuchia, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và các nhà lãnh đạo ASEAN cũng cam kết làm sâu sắc các mối quan hệ hợp tác hiện nay.
 
(Theo TTXVN)