Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên ở tuổi 80

06:11, 22/11/2022
Ông Joe Biden trở thành vị Tổng thống đầu tiên của Mỹ vẫn còn tại nhiệm ở tuổi 80, nhiều hơn 3 tuổi so với người giữ kỷ lục trước đó là cựu Tổng thống Ronald Reagan khi ông rời chức vụ vào năm 1989.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa bước sang tuổi 80 hôm 20/11, trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bước qua ngưỡng tuổi này.
 
Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, cho biết Tổng thống Biden vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 bằng một bữa tiệc đơn giản do Đệ nhất Phu nhân Jill Biden (71 tuổi) chuẩn bị, với sự góp mặt của các thành viên trong gia đình ông bà đang sinh sống quây quần ở thủ đô Washington D.C.
 
Ông Biden sinh ngày 20/11/1942 tại Scranton, bang Pennsylvania, trở thành vị Tổng thống đầu tiên của Mỹ vẫn còn tại nhiệm ở tuổi 80, nhiều hơn 3 tuổi so với người giữ kỷ lục trước đó là cựu Tổng thống Ronald Reagan khi ông rời chức vụ vào năm 1989.
 
Tổng thống Biden sẽ bước sang tuổi 82 trong cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo vào năm 2024.
 
Việc ông có tham gia tái tranh cử hay không vẫn chưa được tuyên bố chính thức, mặc dù ông từng bày tỏ ý định tái tranh cử.
 
Truyền thông Mỹ cho hay thông báo về việc tái tranh cử của ông Biden có thể được đưa ra vào đầu năm 2023.
 
Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump hôm 15/11 vừa qua đã chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống vào năm 2024.
 
Tuổi tác cao vốn là điểm yếu mà các đối thủ chính trị hay nhắm vào để chỉ trích ông Biden, song ông không phải là người lớn tuổi nhất trong giới lãnh đạo chính trị Mỹ hiện nay.
 
Một số thành viên Quốc hội Mỹ ở cả hai đảng thậm chí còn lớn tuổi hơn ông Biden, trong đó có các Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ như Dianne Feinstein (89 tuổi), Chuck Grassley (89 tuổi); Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders (81 tuổi) hay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (82 tuổi).
 
Độ tuổi trung bình trong Quốc hội Mỹ khóa 117 đối với các hạ nghị sỹ là 58 tuổi, còn đối với các vị thượng nghị sỹ là trên 64 tuổi.
 
Sinh nhật của ông chủ Nhà Trắng diễn ra sau một tuần lễ ngoại giao sôi động, trong đó ông Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới ở Ai Cập để thảo luận về nỗ lực chống biến đổi khí hậu, tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Phnom Penh (Campuchia), dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali (Indonesia) trong bối cảnh đảng Dân chủ vừa đạt thành tích vượt kỳ vọng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua.
 
(Theo Vietnam+)