Afghanistan: Hơn 160 người tử vong trong tháng Một do giá rét

07:07, 27/01/2023

Afghanistan đang trải qua mùa Đông lạnh nhất trong 15 năm với nhiệt độ có nơi xuống tới âm 34 độ C; 162 người đã tử vong do thời tiết lạnh giá kể từ ngày 10/1, riêng trong tuần qua có 84 ca tử vong.

Tuyết rơi dày đặc tại Kabul, Afghanistan ngày 8/1/2023.
Tuyết rơi dày đặc tại Kabul, Afghanistan ngày 8/1/2023

Nhà chức trách Afghanistan ngày 26/1 cho biết hơn 160 người ở nước này đã tử vong do giá rét trong tháng này trong khi nhiều người dân không đủ khả năng mua nhiên liệu để sưởi ấm nhà khi nhiệt độ xuống tới mức băng giá.

Ông Shafiullah Rahimi - phát ngôn viên Bộ Quản lý thiên tai cho biết 162 người đã tử vong do thời tiết lạnh giá kể từ ngày 10/1, trong đó riêng trong tuần qua có 84 ca tử vong.

Afghanistan đang trải qua mùa Đông lạnh nhất trong 15 năm qua, với nhiệt độ có nơi xuống tới âm 34 độ C.

Thời tiết lạnh giá diễn ra giữa lúc Afghanistan đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Tác động của đợt giá rét đã trở nên tồi tệ hơn do số lượng hàng viện trợ nhân đạo hạn chế được phân phối trong nước sau lệnh của chính quyền Taliban về việc cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Ít nhất 6 tổ chức viện trợ nước ngoài lớn đã đình chỉ hoạt động tại Afghanistan kể từ tháng 12/2022, sau khi Taliban ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế ngăn chặn nhân viên nữ của họ đến làm việc, hoặc có nguy cơ bị thu hồi giấy phép.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) gần đây cho biết họ đang cung cấp viện trợ như chăn, sưởi ấm và nơi trú ẩn cho khoảng 565.700 người, "nhưng cần nhiều hơn nữa trong bối cảnh một trong những đợt lạnh nhất trong nhiều năm (đang diễn ra)."

Kể từ khi chính quyền Taliban theo đường lối cứng rắn lên nắm quyền vào tháng 8/2021, Afghanistan đã rơi vào khủng hoảng kinh tế và nhân đạo. Quốc gia này đã bị tàn phá bởi thiên tai và đang bước vào năm thứ ba liên tiếp thời tiết hạn hán.

Theo báo cáo gần đây của UNOCHA, ước tính có khoảng 28,3 triệu người, tương đương khoảng 2/3 dân số Afghanistan đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp để duy trì sự sống.

(Theo Vietnam+)