Tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ từ Nga, Ấn Độ tiết kiệm được 3,6 tỷ USD trong năm 2022

06:00, 10/03/2023

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào dầu mỏ Nga do phương Tây áp đặt đã mang lại lợi ích to lớn cho Ấn Độ.

Các bể chứa dầu tại cơ sở lọc dầu Novokuibyshevsk của Nga
Các bể chứa dầu tại cơ sở lọc dầu Novokuibyshevsk của Nga

Theo tờ Business Insider, trong vòng chưa đầy một năm, chính phủ Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 3,6 tỷ USD nhờ tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga.

Số tiền trên trong thực tế có thể cao hơn nhiều. Ví dụ như vào tháng 5/2022, dầu Nga có giá rẻ hơn 16 USD so với giá trung bình là 110 USD/thùng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu. Khi đó, Nga đã giảm 30 USD cho mỗi thùng dầu bán cho Ấn Độ.

Sau đó, Ấn Độ đã mua dầu Nga dưới mức giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp đặt.

Theo hãng tin Reuters, đối với một số hợp đồng trong tháng 12/2022, giá dầu Urals của Nga tại các cảng Ấn Độ (đã gồm phí bảo hiểm và giao hàng bằng tàu) thậm chí đã giảm xuống mức âm 12 - 15 USD/thùng so với mức trung bình hàng tháng của dầu Brent. Mức này giảm so với mức chiết khấu 5 - 8 USD/thùng vào tháng 10/2022 và 10 - 11 USD/thùng vào tháng 11/2022.

Ấn Độ là một trong những nước mua dầu hàng đầu của Nga khi Nga thay đổi thị trường mục tiêu sang cung cấp dầu cho châu Á do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt. Trước đó, châu Âu là thị trường lớn nhất của dầu Nga.

Ấn Độ đã phớt lờ những lo ngại của phương Tây và hiện đóng vai trò quan trọng trong nguồn thu từ dầu mỏ của Nga. Ấn Độ phải nhập khẩu để đáp ứng 85% nhu cầu xăng dầu.

Tính đến tháng 6/2022, tỷ lệ dầu Nga so với các loại dầu mà Ấn Độ nhập đã tăng từ mức chỉ 2% vào tháng 2/2022 lên 18%. Ngay sau đó, Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Ấn Độ, chỉ sau Iraq.

Nga hạ giá dầu liên tục cũng buộc Iraq cũng phải làm theo, nhưng Nga vẫn trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ.

Ấn Độ đã giữ nguyên quan điểm bất chấp bị phương Tây chỉ trích vì mua dầu Nga. Phát biểu tại Nga tháng 11/2022, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar xác nhận tiếp tục chính sách mua dầu Nga và nói: “Nga là một đối tác ổn định trong thời gian qua. Đánh giá khách quan về mối quan hệ của chúng ta trong nhiều thập kỷ sẽ cho thấy điều này có lợi cho cả hai nước chúng ta”.

Còn trong năm nay, số liệu thống kê từ các nguồn thương mại cho thấy Ấn Độ đã nhập khẩu lượng dầu cao kỷ lục từ Nga trong tháng 1/2023 là 1,4 triệu thùng mỗi ngày, tăng 9,2% so với tháng 12/2022.

Cũng theo các số liệu này, Nga vẫn là nguồn cung dầu hàng đầu tính theo tháng cho Ấn Độ. Tiếp theo sau là Iraq và Saudi Arabia.

Tháng trước, dầu của Nga chiếm khoảng 27% trong số 5 triệu thùng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu mỗi ngày. Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ thường tăng vào tháng 12 và tháng 1 hàng năm do các nhà máy lọc dầu nhà nước phải ngừng hoạt động để bảo dưỡng trong quý đầu tiên nhằm đáp ứng các mục tiêu sản xuất hàng năm do chính phủ ấn định.

Trước đây, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ vốn hiếm khi mua dầu của Nga vì chi phí hậu cần tốn kém. Nhưng hiện nước này đã trở thành một khách hàng mua dầu quan trọng của Nga sau khi các quốc gia phương Tây xa lánh dầu Nga kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022.

(Theo Baotintuc.vn)