Số người thiệt mạng vì lũ lụt tại Italy tiếp tục tăng

06:55, 19/05/2023

Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn số liệu mới nhất cho biết số người thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất tại vùng Emilia-Romagna của nước này đã tăng lên ít nhất 13 người, với hàng chục người vẫn đang mất tích khi mưa xối xả đã giảm bớt, nhưng phần lớn diện tích của vùng này vẫn chìm trong nước.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn kéo dài tại Cesena, Italy ngày 18/5/2023
Cảnh ngập lụt do mưa lớn kéo dài tại Cesena, Italy ngày 18/5/2023

Các đường phố tại thị trấn Sant'Agata sul Santerno và một số khu vực của thị trấn ven biển Ravenna bị ngập hoàn toàn. 

Theo thông báo chiều 18/5 của Bộ Bảo vệ Dân sự Italy, phần lớn vùng Emilia-Romagna vẫn là khu vực "báo động đỏ”, với một phần của nhiều khu vực khác - từ Lombardy ở miền Bắc đến Basilicata ở miền Nam - nằm trong khu vực cảnh báo "màu cam" hoặc "màu vàng" (hai cấp độ khẩn cấp thấp hơn). Có 280 vụ lở đất được ghi nhận, 200 con đường bị đóng cửa và 23 con sông đã tràn bờ.

Theo truyền thông địa phương, hơn 10.000 người trong khu vực đã phải rời bỏ nhà cửa và hàng chục nghìn người không có điện. Trong một tuyên bố, công ty điện lực Enel cho biết khoảng 700 kỹ thuật viên đã được cử đến vùng này để giúp khôi phục nguồn điện.

Cùng ngày, ông Stefano Bonaccini, Chủ tịch vùng Emilia-Romagna, ước tính thiệt hại của vùng này lên tới "vài tỷ euro". Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường và An ninh năng lượng Italy Gilberto Pichetto Fratin cho biết chính phủ nước này sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) cấp quyền tiếp cận Quỹ Đoàn kết Liên minh châu Âu để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và tái thiết trong vùng.

Chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni cũng triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp vào ngày 23/5 tới và dự kiến sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở vùng Emilia-Romagna để cho phép chính phủ sử dụng các khoản ngân sách và trao thêm thẩm quyền cho các quan chức địa phương trong việc thực hiện biện pháp khẩn cấp.

Đây là lần thứ 2 trong tháng này vùng Emilia-Romagna hứng chịu thiên tai. Hồi đầu tháng, mưa bão tại đây cũng đã cướp đi sinh mạng của 2 người. Các nhà khí tượng học cho biết đất đai khô cằn sau nhiều tháng hạn hán đã làm giảm khả năng hấp thụ nước, qua đó khiến tình trạng lũ lụt trầm trọng hơn. 

Khu vực miền Bắc và miền Trung Italy, bao gồm các thành phố Bologna và Modena, đã hứng chịu các trận mưa lớn trong hai ngày 16-17/5, gây ra lũ quét và lở đất. Lực lượng cứu hộ đã giúp sơ tán người dân khỏi các mái nhà và tầng trên của những tòa nhà cao hơn.

(Theo Baotintuc.vn)