Thêm lo ngại về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất châu Âu

06:19, 17/05/2023

Một loạt các số liệu kinh tế tiêu cực trong những tuần gần đây đã làm giảm hy vọng về sự phục hồi mạnh của kinh tế Đức - cường quốc công nghiệp của châu Âu.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Duesseldorf, Đức
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Duesseldorf, Đức

Theo khảo sát của Viện ZEW, lòng tin của nhà đầu tư tại Đức giảm mạnh trong tháng Năm, gây thêm lo ngại về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Chỉ số kỳ vọng về nền kinh tế theo khảo sát của ZEW giảm tháng thứ ba liên tiếp, với mức giảm 14,8 điểm, xuống âm 10,7 điểm.

Con số trên thấp hơn dự báo của các nhà phân tích và lần đầu tiên quay trở lại mức âm kể từ tháng 12/2022.

Mức âm cho thấy hầu hết các nhà đầu tư bi quan về nền kinh tế.

Chủ tịch ZEW Achim Wambach cho biết các chuyên gia về thị trường tài chính nhận định tình hình nền kinh tế sẽ xấu hơn trong sáu tháng tới.

Ông nói thêm kinh tế Đức có thể rơi vào suy thoái, dù nhẹ.

Theo ông, lòng tin của nhà đầu tư giảm sút một phần do khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất, trong khi nguy cơ Mỹ vỡ nợ gây thêm sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Sau khi giảm 0,5% trong quý 4/2022 do giá năng lượng cao, kinh tế Đức đã tránh được suy thoái nhờ việc tăng trưởng trong quý 1/2023.

Tuy nhiên, một loạt các số liệu kinh tế tiêu cực trong những tuần gần đây đã làm giảm hy vọng về sự phục hồi mạnh của cường quốc công nghiệp của châu Âu.

(Theo Vietnam+)