Arsenal không buông, Ngoại hạng Anh hình thành thế “chân kiềng” đua vô địch

HOÀNG SA 08:47, 22/02/2023

(LĐ online) - Sự xuất hiện bất ngờ của ứng viên Arsenal đã mang đến làn gió mới cho cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải này.

Arsenal vẫn chông chênh ở cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh (Ảnh: Internet)
Arsenal vẫn chông chênh ở cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh (Ảnh: Internet)

Trong gần 2 thập kỷ qua, Arsenal là một trong những đội bóng bất ổn nhất. Cứ đến hẹn lại lên, vào giai đoạn sau năm mới, đặc biệt là tháng 2, Pháo thủ lại buông. Họ có phong độ trồi sụt, khiến bị tụt lại ở cuộc đua vô địch hay Top 4.

Bởi thế, hình ảnh Arsenal được ví như chú voi đang đi dây, luôn sốt trên các diễn đàn. Nó là cách ví von, cũng như chế giễu về sự bất ổn của đội bóng này. Điều này đúng với thực tế khi đội bóng thủ đô London không thể duy trì sự ổn định. Một trong những yếu tố cần thiết cho các cuộc đua khốc liệt ở Ngoại hạng Anh.

Và ở mùa giải này, Arsenal đã gây sốt khi chễm chệ trên ngôi đầu bảng suốt thời gian dài. Thậm chí, có thời điểm, đoàn quân của HLV Mikel Arteta còn bỏ xa các đối thủ bám đuổi đến 8 điểm.

Lúc đó, hơn ai hết, người hâm mộ nhìn thấy bóng dáng của một nhà vô địch hiện diện. Thế nhưng, cũng trong tháng 2 đầy ám ảnh này, họ lại có những kết quả đã được dự báo trước.

Arsenal trải qua 3 trận không thắng liên tiếp khi thua Everton, hòa Brentford và thua Man City. Chuỗi kết quả này khiến Pháo thủ mất ngôi đầu bảng vào tay Man City. Quá khứ ùa về. Nó như vết thương lòng khó hàn gắn với những người hâm mộ.

Không đau sao được khi tình yêu đã ngấm vào tim, nay bỗng chốc hóa thành nỗi đau. Tiếng vọng của những mùa giải trước luôn là nỗi lòng, với chính bản thân đội bóng. Ấy thế, ở trận đấu cuối tuần vừa rồi, cựu thủ môn Arsenal Emiliano Martinez đã làm sống dậy cơ hội vô địch cho Pháo thủ.

Bàn phản lưới nhà ở phút 90+3 khiến Aston Villa thất bại trước Pháo thủ; đồng thời, mở ra cánh cửa đua vô địch cho đội bóng cũ. Nhiều người ví von rằng, đó là chỉ dấu cho sự thay đổi của đội chủ sân Emirates.

Hiện tại, họ trở lại ngôi đầu bảng với 54 điểm, hơn Man City 2 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Rõ ràng, một chiến thắng trước Aston Villa mang đến quá nhiều ý nghĩa với đoàn quân của HLV Mikel Arteta. Đó có thể là bước ngoặt để thay đổi lịch sử.

Nhưng, hãy nhớ rằng, cuộc đua vẫn còn dài và ác mộng vẫn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tuy vậy, Arsenal đã và đang thổi một làn gió mới vào cuộc đua vô địch năm nay. Thay vì những cái tên như Tottenham, Chelsea, Liverpool, họ mới là đối trọng lớn của Man City cũng như đội bóng thành Manchester khác Quỷ đỏ.

Cả ba đang tạo nên thế “chân kiềng” hấp dẫn cho cuộc đua vô địch mùa này. Ngoại hạng Anh luôn là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh bởi nó ẩn chứa nhiều bất ngờ. Không có sự độc tôn kiểu PSG ở Pháp, Bayern Munich ở Đức hay Juventus ở Italia ngày nào.

Ngoại hạng Anh là câu chuyện của sự ganh đua quyết liệt, với nhiều ứng viên. Năm nay, hai đội bóng giàu truyền thống Arsenal và Man United đã trở lại. Họ chưa thật sự mạnh mẽ nhưng đâu đó, khiến các cổ động viên xứ sương mù cũng như trên toàn thế giới sung sướng.

Cả hai có lượng người hâm mộ khổng lồ. Nó tạo ra các luồng tranh cãi khác nhau mỗi vòng đấu trôi qua. Ở đó, Arsenal đang chiếm ưu thế với điểm số cũng như thứ hạng trên bảng xếp hạng. Man United lại thất thế hơn hai đối thủ.

Tuy vậy, Quỷ đỏ lại có điều mà trước đây họ không có. Đó là sự ổn định. Về điều này, ắt hẳn, sự ra đi của Ronaldo chính là nút thắt tạo nên một Man United thăng hoa như hiện tại. Và khi Erik ten Hag đã tìm ra công thức chiến thắng, mọi đối thủ đều phải dè chừng.

Trong khi đó, Arsenal có lợi thế nhưng lại có bất lợi lớn. Pháo thủ không có chiều sâu về đội hình. Họ thiếu sự kinh nghiệm và đặc biệt là tâm lý luôn trong trạng thái bất ổn. Ví Arsenal như chú voi đang đi dây cũng không hề sai. Nhiệm vụ của Pháo thủ là phải thay đổi quan niệm này từ người hâm mộ.

Man City vẫn là ứng viên hàng đầu. HLV Pep Guardiola quá kinh nghiệm, tinh quái để đủ sức tạo nên nút thắt cho cuộc đua. Song, việc phải phân bổ lực lượng cho cả đấu trường Champions League sẽ mang đến thử thách nhất định.

Nhìn chung, mỗi đội là một màu sắc riêng. Mà ở đó, họ hòa vào nhau, tạo ra bức tranh đầy màu sắc cho cuộc đua vô địch. Một cuộc đua luôn mang đến sự kịch tính, nghẹt thở. Ở đó, tất cả sẽ ngóng chờ Arsenal hay Man United đủ sức soán ngôi Man City.