Pep Guardiola, Erling Haaland và vẻ đẹp của bóng đá

HOÀNG SA 12:56, 18/03/2023

(LĐ online) - Bóng đá không chỉ là nơi tôn vinh đội thắng. Trái bóng tròn còn chứa đựng những cảm xúc chạm đến trái tim, với những hành động, lời nói mang đến vẻ đẹp tâm hồn.

Pep Guardiola và Erling Haaland có hành động đẹp sau chiến thắng 7-0 của Man City trước Leipzig
Pep Guardiola và Erling Haaland có hành động đẹp sau chiến thắng 7-0 của Man City trước Leipzig

UEFA Champions League là đấu trường danh giá bậc nhất thế giới. Ở đó, mọi cầu thủ đều mơ ước ra sân thi đấu. Và khi thi đấu, họ khát khao ghi bàn. Khi đã ghi bàn, họ muốn có nhiều bàn thắng, để xác lập kỷ lục cũng như đi vào huyền thoại.

Tất nhiên, con người sinh ra luôn muốn chinh phục mọi cột mốc. Không một ai muốn dừng lại ngay cả đỉnh vinh quang. Đến một Messi vĩ đại, đã chinh phục tất cả danh hiệu cấp độ đội tuyển quốc gia, câu lạc bộ và cá nhân cũng chưa dừng lại.

Thế nên, không bất ngờ khi một cầu thủ mới tuổi 22 như Erling Haaland luôn cháy bỏng khát vọng. Tiền đạo người Na Uy chưa có bất cứ danh hiệu lớn nào. Bởi vậy, anh hừng hực ngọn lửa trong tim, để dâng hiến cùng trái bóng tròn.

Và ở đêm huyền diệu tại Etihad ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Leipzig, Erling Haaland suýt đi vào lịch sử. Chỉ trong vòng 60 phút, tiền đạo này ghi đến 5 bàn thắng. Lúc này, anh vẫn còn đến 30 phút để ghi thêm 1 bàn, qua đó vượt mặt Messi và đạt kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 trận đấu ở Champions League.

Lúc đó, Man City đã dẫn trước với tỷ số 6-0. Rõ ràng, với diễn biến trên sân, bàn thắng đến với Haaland là điều tất yếu, nó chỉ còn vấn đề thời gian. Nhưng, Pep Guardiola đã làm khác. Ông rút tiền đạo người Na Uy rời sân.

"Haaland ghi năm bàn trong 60 phút, không hơn. Nếu chơi 90 phút, ai biết được cậu ấy có thể làm được gì. Nếu ghi sáu bàn trong một trận ở tuổi 22, cậu ấy sẽ thấy chán nản trong tương lai", Pep Guardiola vừa giải thích vừa cười.

Lời giải thích mang đến tính giải trí cao. Nhưng đâu đó, những ai chứng kiến trận đấu và ở vị trí trung lập đều thấy, đó là quyết định mang tính nhân văn của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Hãy nghe Haaland giải thích khi bị thay ra: “Khi Guardiola thay người, tôi đã nói với ông ấy rằng tôi rất muốn ghi một cú đúp hat-trick. Tôi yêu giải đấu này. Năm bàn thắng để thắng 7-0 đến không là không thể tin được”.

Haaland khát bàn thắng để chinh phục. Khi ở gần cột mốc lịch sử, anh lại bị “ngăn cản”. Đổi lại thái độ tức tối, tiền đạo người Na Uy lại vui vẻ đón nhận. Anh chấp nhận cuộc chơi, chấp nhận mình là học trò và phải tuân thủ theo HLV.

Ở tuổi 22, Haaland cho thấy giá trị chuyên môn và tính nhân văn. Bóng đá là môn tập thể nhưng đề cao tính cá nhân, sự đột biến của một cầu thủ nào đó. Haaland có tất cả yếu tố của một ngôi sao. Anh sẽ là đối trọng lớn của Messi hay Ronaldo cho mọi danh hiệu cá nhân trong tương lai.

Haaland còn quá nhiều thời gian để xô đổ kỷ lục đó. Và anh hiểu, thứ cảm giác của đối thủ khi liên tiếp phải nhận bàn thua như thế nào. Nó tác động lớn đến tâm lý.

Và cách thay người của Pep Guardiola nhận được sự tôn trọng của tất cả giới mộ điệu. Ông dành sự tôn trọng đến đối thủ, trong lúc họ vụn vỡ. Leipzig vỡ trận khi Man City cứ tấn công là ghi bàn.

Nếu Haaland ở trên sân, bàn thua có thể dồn dập đến. Đó là nỗi đau không chỉ ở một trận đấu, nó còn là nỗi đau của cả hành trình dài. Chiến thắng là quá đủ ở vòng knock-out. Nó không có quá nhiều ý nghĩa về cách biệt của một chiến thắng khi Man City đã đi tiếp.

Pep Guardiola hiểu điều đó. Ông nhận thấy giá trị đủ ở một chiến thắng và biết cách kìm hãm lại sự sung sướng của các học trò. Dù sao, chiến thắng này cũng chỉ giúp The Citizens bước vào tứ kết. Họ còn cả hành trình dài phía trước.

Họ thắng đậm một trận nhưng có thể thất bại ngay sau đó. Mọi kịch bản đều có thể xảy ra. Dân gian có câu: Cười người hôm trước, hôm sau người cười. Nó cũng có thể ứng vào bóng đá. Nay Man City thắng đậm và muốn thắng hơn nữa thì một lúc nào đó, họ có thể nhận kết cục tương ứng.

Bóng đá có tính cạnh tranh cao. Chiến thắng, danh hiệu là tối thượng. Nhưng không có nghĩa, sự cao thượng bị phủ mờ. Suy cho cùng, trái bóng tròn cũng là cách răn dạy đạo đức, lẽ sống cho mỗi con người.

Pep Guardiola là nhà cầm quân tài năng. Erling Haaland là thiên tài của bóng đá thế giới. Họ có thể làm tốt hơn những gì đang có. Nhưng, họ biết cách sống đủ, tôn trọng đối thủ. Đó mới là giá trị cao đẹp của bóng đá mang lại.