Quyết tâm đưa bộ môn đua ngựa tham dự SEA Games 33

KHÁNH PHÚC 19:07, 20/05/2023

(LĐ online) - Chiều 20/5, tại Công ty Cổ phần Đua ngựa Thiên Mã - Madagui (huyện Đạ Huoai), Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm thành lập; đồng thời, triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới với quyết tâm đưa môn đua ngựa Việt Nam tham dự SEA Games 33.

Biểu diễn ngựa đội hình
Biểu diễn ngựa đội hình

Dự lễ kỷ niệm có ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Việt Nam; đại diện lãnh đạo huyện Đạ Huoai cùng đại diện của hơn 30 câu lạc bộ thành viên thuộc Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Trưởng Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mã Cầu và Ngựa biểu diễn Madagui: Ban đầu thành lập có 15 câu lạc bộ thành viên tham gia, với hơn 150 chú ngựa đua và ngựa biểu diễn, Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao được thành lập với mục đích đoàn kết, hợp tác và huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư thúc đẩy luyện tập các môn thể thao về đua ngựa, cưỡi ngựa trong cả nước. Qua đó, cùng tham gia tranh tài tại các giải đua ngựa, cưỡi ngựa và biểu diễn ngựa nghệ thuật do các địa phương và Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam tổ chức. 

Từ đó, nhằm chọn ra những chú ngựa và nài ngựa (huấn luyện viên) xuất sắc nhất để tham gia các giải khu vực và quốc tế. Sau 3 năm thành lập đến nay, số lượng câu lạc bộ tham gia đã lên tới 33, với tổng số ngựa đua, biểu diễn là hơn 450 con. Trong đó, riêng Câu lạc bộ Thiên Mã Madagui có 70 chú ngựa đua, ngựa biểu diễn. 

Theo đánh giá của Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam, trong các trường đua ngựa hiện nay tại Việt Nam thì Trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui được Công ty cổ phần đua ngựa Thiên Mã - Madagui đầu tư có điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng vào loại tốt nhất. Trường đua này được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 70 ha bên trong quần thể Khu du lịch sinh thái rừng Madagui rộng 336 ha. Trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui được tổ chức thành 3 khu vực riêng biệt cho 3 loại hình, gồm: Câu lạc bộ Kỵ Mã (Riding Club) dạy và huấn luyện đội ngựa thể thao, đào tạo vận động viên kỵ mã phục vụ thi đấu Olympic, SEA Games…; câu lạc bộ đua ngựa (Racing club) tổ chức đua ngựa, đào tạo nài ngựa đua chuyên nghiệp, mua bán ngựa giống; câu lạc bộ Mã Cầu (Polo club) có nhiệm vụ vận hành một sân Polo để Việt Nam có thể đăng cai tổ chức thi đấu ngựa Polo quốc tế. 

Vào tháng 3/2017, Trường đua này đã được khai trương đưa vào hoạt động và đã diễn ra nhiều cuộc đua hấp dẫn. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, buộc trường đua phải tạm ngừng hoạt động cho đến nay. Mặc dù ngừng hoạt động, nhưng Công ty Cổ phần đua ngựa Thiên Mã - Madagui luôn chú trong việc chăm sóc, huấn luyện ngựa để phục vụ cho các giải đua trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Ban Vận động Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các câu lạc bộ thành viên đã và đang góp phần đưa môn cưỡi ngựa, đua ngựa Việt Nam ngày càng phát triển về cả quy mô và chất lượng. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của môn thể thao cưỡi ngựa, đua ngựa Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. 

Đồng thời nhấn mạnh, hiện nay, Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao châu Á có 35 quốc gia thành viên. Trong đó, tại Khu vực Đông Nam Á có 8 thành viên tham gia (trừ Việt Nam, Lào và Đông Timo không tham gia). Vì vậy, Việt Nam chưa có đội tuyển để tham gia tranh tài tại môn cưỡi ngựa, đua ngựa tại các ngày hội thể thao lớn nhất khu vực và châu lục là SEA Games và ASIAD. 

Với sự phát triển của Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam như hiện nay, về cơ bản đáp ứng các điều kiện để Việt Nam tranh tài tại các kỳ SEA Games và ASIAD trong thời gian tới. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn mong muốn, Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam tiếp tục cố gắng, nỗ lực để quyết tâm đưa bộ môn đua ngựa vào tham gia tranh tài tại kỳ SEA Games 33 sắp tới sẽ được tổ chức tại Thái Lan, với các nội dung thi đấu, gồm: Cưỡi ngựa vượt rào, cưỡi ngựa biểu diễn theo nhạc, cưỡi ngựa băng đồng, cưỡi ngựa 3 môn phối hợp và môn mã cầu; hướng tới đưa bộ môn đua ngựa vào tranh tài tại các kỳ ASIAD trong thời gian tới.

Dịp này, tại Trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui cũng đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao liên quan đến môn thể thao cưỡi ngựa, biểu diễn ngựa và hỗ trợ du khách cưỡi ngựa hấp dẫn.