Gã lãng tử và kẻ thực dụng

09:09, 23/09/2016

Ngoại Hạng Anh đã đi hết 1/6 chặng đường với đầy dẫy bất ngờ. Arsenal từ khởi đầu đáng thất vọng đã dần lột xác sau từng vòng đấu sẽ đối đầu với một Chelsea đang có dấu hiệu bất ổn sau khởi đầu như mơ tại Emirates vào ngày 24-9-2016.

Ngoại Hạng Anh đã đi hết 1/6 chặng đường với đầy dẫy bất ngờ. Arsenal từ khởi đầu đáng thất vọng đã dần lột xác sau từng vòng đấu sẽ đối đầu với một Chelsea đang có dấu hiệu bất ổn sau khởi đầu như mơ tại Emirates vào ngày 24-9-2016. Mấu chốt của trận đấu này nằm trên băng ghế chỉ đạo của hai con người có lối tư duy bóng đá khác biệt. Cả hai đều đã thành danh từ rất lâu và đại diện cho nhiệt tình của tuổi trẻ và chín chắn của người có tuổi.
 

Mỗi khi nhắc đến Arsenal của Wenger, người hâm mộ đều liên tưởng đến chất lãng mạn thi vị của người Pháp. Nhắc đến Arsenal là nhắc đến bóng đá đẹp và cống hiến. Theo thời gian, những danh hiệu cứ xa vời vì vẻ đẹp mong manh đó đã phần nào làm một số người không hài lòng với Wenger. Vị giáo sư tuấn tú chịu nhiều chỉ trích nhưng nếu nhìn vào những khía cạnh tích cực, cái lỗi là ở một hệ thống quay cuồng bởi các giá trị kim tiền. Bỏ qua những danh hiệu, sự thành công lớn nhất đó chính là bản sắc của Gunners không hề thay đổi và các trận đấu dù có giá vé trên trời vẫn có người sẵn sàng bỏ ra để cùng thổn thức với lối bóng đá quyến rũ hư hư, thực thực. Trong một thế giới lạnh lùng, gã lãng tử người Pháp vẫn ngạo nghễ thách thức tất cả nhưng ông không phải là một người bảo thủ. Lối chơi vận hành ở vòng 5 trước Hull City đã nói lên sự biến chuyển tư duy của một huấn luyện viên bậc thầy. Họ chơi như Barcelona thời mà titicata còn thống trị thế giới bóng đá. Sau nhiều năm phải vất vả trước lối chơi ép sát của đối phương, Wenger đã tìm ra công thức mới cho Arsenal để có thể bảo đảm vừa đẹp vừa có hiệu quả.
 
Conte của Chelsea rất khác đối thủ. Đội bóng nào của ông cũng đều xây dựng trên cơ bắp và kỷ luật. Từ Juventus cho đến đội tuyển Ý, hàng tiền vệ của chiến lược gia người Ý đều là những cầu thủ mạnh về tranh chấp tay đôi và ý thức tuân thủ chiến thuật sắt đá. Ông đã thành công nhưng không có nghĩa là sẽ có thêm thắng lợi tại Ngoại Hạng Anh. Giải đấu số 1 hành tinh có tính chiến đấu cao và đòi hỏi thể lực rất nhiều so với các giải đấu mà ông từng có thành tích. Cuộc đấu với Klopp ở vòng 5 cho thấy ông còn nhiều bỡ ngỡ ở Ngoại Hạng Anh khi bị đối thủ dày vò suốt trận đấu. Nói về sự toan tính, Mourinho còn trên cơ ông rất nhiều nhưng vẫn phải nhận thất bại. Cổ nhân có câu: biết người, biết ta. Trong trận đấu với một bậc thầy về tấn công tại Emirates lần này, chắc chắn sau thất bại trước Klopp, Conte sẽ có những điều chỉnh chắc chắn hơn và chờ đối phương mắc sai lầm. Sẽ không còn sự chủ quan mà thay vào đó là bóng đá thực dụng tàn khốc.
 
Một người đã có những thành công ngạo nghễ trên đỉnh vinh quang và một kẻ khao khát tìm sự khẳng định bản thân. Bóng đá lãng mạn và bóng đá thực dụng. Hai trường phái là một cuộc chiến đình đám nhất vòng 6 Ngoại Hạng Anh.
 
Klinh Quang