Khi cầu lông "lên ngôi" ở Đức Trọng

10:09, 15/09/2016

Tại giải cầu lông các nhà Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh đầu tháng 9/2016 vừa qua, Cầu lông Đức Trọng đã áp đảo ở hầu hết các lứa tuổi trung cao tuổi khi giành đến 8 Huy chương Vàng trong 13 nội dung thi đấu. Để có thành tích này, Đức Trọng đã có những bước thúc đẩy phát triển phong trào bộ môn này tại huyện lâu nay. 

Tại giải cầu lông các nhà Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh đầu tháng 9/2016 vừa qua, Cầu lông Đức Trọng đã áp đảo ở hầu hết các lứa tuổi trung cao tuổi khi giành đến 8 Huy chương Vàng trong 13 nội dung thi đấu. Để có thành tích này, Đức Trọng đã có những bước thúc đẩy phát triển phong trào bộ môn này tại huyện lâu nay. 
 
Đội Cầu lông Đức Trọng tại giải Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh Lâm Đồng đầu tháng 9/2016
Đội Cầu lông Đức Trọng tại giải Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh Lâm Đồng đầu tháng 9/2016
Đã 58 tuổi nhưng ông Bùi Đình Dũng - thành viên của đội cầu lông CLB Xuân Lộc - Đức Trọng vẫn rất nhanh nhẹn. “Tôi chơi cầu lông đã 15 - 16 năm nay rồi, sức khỏe có được tất cả là nhờ cầu lông đó” - ông tươi cười.
 
Là thành viên tích cực của CLB Cầu lông Xuân Lộc tại thị trấn Liên Nghĩa - Đức Trọng, ông Dũng cũng chính là người đóng góp tích cực cho việc hình thành CLB này, cùng góp phần đưa cầu lông Đức Trọng phát triển như hiện nay. Ông cùng nhiều VĐV nữa ở Đức Trọng nhiều lần cùng đội tuyển cầu lông Lâm Đồng tham gia thi đấu tại các giải Trung cao tuổi toàn quốc trong rất nhiều năm, từng giành đến 8 Huy chương Vàng cấp quốc gia, chưa kể số Huy chương Bạc và Huy chương Đồng giành được. Riêng giải cấp tỉnh và huyện trong gần 15 năm thi đấu ông cho biết đã giành trên 100 huy chương, “không tính hết”.   
 
Ông Dũng kể trước đây khoảng năm 2000 cầu lông đã bắt đầu phát triển mạnh tại Liên Nghĩa. Đây là môn thể thao bình dân, ai chơi cũng được, rất nhiều học sinh được học cầu lông ở trường sáng sáng mang vợt ra đường chơi; người lớn cũng chơi theo rồi hình thành các sân cầu lông ngoài trời trên các bãi đất trống. Điều bất tiện là sân ngoài trời mùa mưa chơi không được, thế là sân trong nhà có mái che dần xuất hiện ở đây, đầu tiên là 2 sân của CLB Thống Nhất rồi tiếp đến là 7 sân trong nhà của CLB Xuân Lộc ngay Khu Liên hợp Thể thao Đức Trọng. Tổng cộng tại 2 CLB này của thị trấn Liên Nghĩa đã có khoảng 150 người chơi thường xuyên, gần nửa là nữ, trong đó 7 sân của CLB Xuân Lộc có trên 100 người chơi trong cả ngày, CLB hoạt động từ sáng đến tối, đông nhất là buổi sớm từ 5 - 7 giờ sáng trước lúc đi làm và từ 5 giờ chiều đến tận 10 giờ đêm.
 
Cũng cần nói rằng CLB Xuân Lộc này là một trong những CLB điển hình trong xã hội hóa thể thao của Đức Trọng hiện nay. CLB này do những người yêu thể thao, yêu cầu lông đứng ra tự thuê lại cơ sở của Khu Liên hợp Thể thao Đức Trọng do một Công ty tư nhân đầu tư, tự vận hành và trả tiền thuê hằng tháng. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Thương, Chủ nhiệm CLB, CLB luôn mở rộng cửa cho bất cứ ai muốn chơi cầu lông, từ bé đến lớn, từ nam đến nữ, ai chơi cũng được, chỉ cần đăng ký thành hội viên, chi phí mỗi tháng 200 nghìn đồng là có thể đến chơi ở CLB bất cứ lúc nào. Còn muốn chơi theo ngày, theo buổi cũng được, mỗi buổi chỉ 20 nghìn đồng, đến đây có thể bắt cặp với mọi người cùng chơi theo trình đô của mình. “Chúng tôi luôn khuyến khích mọi người đến chơi vì sức khỏe, càng nhiều người đến chơi càng tốt để phát triển môn thể thao này trong huyện” - ông Thương nói.
 
Để nâng cao chất lượng chuyên môn cho hội viên, những năm gần đây CLB Xuân Lộc thông qua quen biết đã thuê một số HLV đang giảng dạy cầu lông tại các trường thể thao tại TP HCM lên CLB tổ chức các khóa huấn luyện, chi phí do các hội viên đóng góp. Đặc biệt trong  2 năm gần đây để khuyến khích các VĐV lớp trẻ đến với bộ môn này, CLB còn mở các lớp chiêu sinh năng khiếu cầu lông trong hè dành cho các lứa tuổi học sinh với rất đông VĐV tham dự. 
 
Đặc biệt hằng năm CLB Xuân Lộc đều tổ chức giải cầu lông, lúc đầu là giải nội bộ để các hội viên thi đấu với nhau, gần đây là giải mở rộng, mời thêm các CLB cầu lông trong tỉnh tại Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm, các CLB ngoài tỉnh đến thi đấu. CLB cũng tổ chức các chuyến giao lưu cho hội viên đến các CLB trong và ngoài tỉnh. Nhờ sự vận động của Ban Chủ nhiệm, CLB Xuân Lộc gần đây đã nhận được sự tài trợ của nhiều doanh nghiệp tại địa phương cho các hoạt động của CLB. Sự tài trợ này theo ông Thương, là chưa nhiều nhưng đây là dấu hiệu tích cực cho việc xã hội hóa thể thao.
 
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) Đức Trọng, cầu lông đang phát triển rất nhanh tại Đức Trọng hiện nay. Cùng với thị trấn Liên Nghĩa, cầu lông nay đã có mặt nhiều xã trong huyện; xã Tân Hội hiện có 2 sân cầu lông; xã Liên Hiệp đang làm 2 sân, ở Đà Loan, Ninh Gia, Bình Thạnh... đều đã có sân cầu lông. 
 
Hằng năm theo ông Anh, huyện đều tổ chức giải cầu lông vô địch toàn huyện với rất đông VĐV đến từ các xã thị trấn trong huyện, như giải trong tháng 7 /2016 vừa qua có trên 300 VĐV tham dự, kéo dài trong 3 ngày, đông như một giải cấp tỉnh với chất lượng chuyên môn rất tốt. Ngoài ra còn có giải cầu lông dành cho học sinh các trường phổ thông do Trung tâm VHTT huyện phối hợp với ngành Giáo dục huyện tổ chức hằng năm. Cùng đó tại Hội thao của các đơn vị, các ngành trong huyện nay đã có mặt môn cầu lông. 
 
Với sự lên ngôi của cầu lông trong những năm gần đây, nên theo ông Anh, Đức Trọng gần đây đã xác định 3 môn chủ lực của huyện trong phát triển phong trào địa phương, đó là cầu lông, bóng chuyền và bóng đá. Với cầu lông, điều thú vị là nhờ phong trào phát triển mạnh, thu hút nhiều người chơi, nhiều người quan tâm nên theo ông Anh, việc vận động tài trợ cho giải cầu lông của huyện đến nay khá tốt. Tại giải cầu lông huyện năm nay, chi phí tổ chức giải được Trung tâm vận động xã hội hóa là chủ yếu. “Chúng tôi sẽ duy trì giải huyện hằng năm đồng thời khuyến khích các thôn các xã trong huyện cùng phát triển bộ môn này, sử dụng các sân thể thao ở các nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để hình thành sân cầu lông” - ông Anh cho biết.
 
VIẾT TRỌNG