Võ sĩ Duy Nhất (Lâm Đồng) và các nhà vô địch Muay Việt

09:09, 29/09/2016

Tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ V, Đà Nẵng - Việt Nam 2016, Đội tuyển Muay Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 2-3 Huy chương Vàng, trong đó Nguyễn Trần Duy Nhất và Bùi Yến Ly được Ban huấn luyện và giới chuyên môn đánh giá cao, có nhiều khả năng giành Huy chương Vàng tại giải.

Tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ V, Đà Nẵng - Việt Nam 2016, Đội tuyển Muay Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 2-3 Huy chương Vàng, trong đó Nguyễn Trần Duy Nhất và Bùi Yến Ly được Ban huấn luyện và giới chuyên môn đánh giá cao, có nhiều khả năng giành Huy chương Vàng tại giải. Chân dung các nhà vô địch của Việt Nam đối với bộ môn này cũng dần hé lộ từ vòng 1 và vòng 2. Điều mà tuyển Muay Việt Nam làm được hơn những gì đã mong đợi, chiều 26/9 có đến 8 võ sĩ chủ nhà vào chung kết (trong 12 hạng cân đã đăng ký); trong đó có một nửa đăng quang ngôi vô địch, một nửa đoạt Huy chương Bạc.
 
Nguyễn Trần Duy Nhất (60 kg) thắng  Wenfeng Wang (Trung Quốc)
Nguyễn Trần Duy Nhất (60 kg) thắng Wenfeng Wang (Trung Quốc)

Tuyển Việt Nam chưa thể sánh với Thái Lan về thành tích Muay Thái (8 HCV), nhưng cũng khẳng định sự phát triển vượt bậc của môn võ này. Các võ sĩ Việt đã và đang là nỗi ám ảnh của các võ sĩ Thái tại các giải đấu quốc tế và nhất là tại Đại hội Thể thao bãi biển lần này, trong đó Nguyễn Trần Duy Nhất, xuất thân từ Cát Tiên, Lâm Đồng.
 
Bùi Yến Ly (1995), là niềm hy vọng vàng của đội tuyển đã có trận thắng khá dễ dàng trước Nitiyakorn Srisalai (Thái Lan) hôm 26/9, tại trận chung kết hạng cân 51. Sở hữu chiều cao lý tưởng 1,7 m, Yến Ly hầu như đã khống chế tất cả các đòn tấn công bằng tay, chân của Nitiyakorn, với chiều cao chỉ 1,54 m; đồng thời tung những cú đấm thẳng vào mặt đối phương và sử dụng các đòn đá quét và những pha lên gối rất hiệu quả, thắng tuyệt đối cả 3 hiệp (điểm số 30-27); bảo vệ thành công chức vô địch ở đấu trường Asian Beach Games. Ở trận bán kết, Yến Ly cũng đã thắng Knock Out võ sĩ PAN Ting-Wai đến từ Đài Bắc Trung Quốc, ngay cuối hiệp 1.
 
Huấn luyện viên phó Đội tuyển Muay Việt Nam Trần Trung Sơn, cho biết cảm xúc của ông trước những trận đấu quyết định của học trò mình: “Đội tuyển Việt Nam có 3 trận phải thi đấu với “người nhà”, đều là nữ. Chúng tôi rất công tâm, để các em tự khẳng định khả năng của mình và đi đến đích cuối cùng là tranh chấp huy chương, bước lên bục vinh quang. Vào đến trận bán kết, chung kết đều là những võ sĩ từng có thành tích cao, nhất là các võ sĩ Thái Lan, nơi sản sinh ra môn võ này. Dù đã 6 lần vô địch các giải Muay quốc tế, nhưng Ban huấn luyện vẫn lo lắng cho Duy Nhất, nhất là trận gặp người Thái tại bán kết; chính sự bình tĩnh, khôn ngoan trong lối đánh, Duy Nhất đã chiến thắng xứng đáng. Duy Nhất cũng là một trong hai võ sĩ của Việt Nam đã tham gia giải Thai Fight 2015, giải đấu được cho là khốc liệt nhất trong làng Muay thế giới; Nhất đã từng thắng võ sĩ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như Antonio Pinto (Pháp) và cũng đã từng hạ võ sĩ Muay Thái hàng đầu ngay trên đất Thái...”.
Cũng một trận chung kết nữ với đấu thủ Thái Lan, ở hạng cân 60 kg, võ sĩ Bùi Thị Hải Yến (1997), có cùng chiều cao 1,67 m, nhưng cân nặng 55 kg, thua Wankhruera Chenchira đến 5 kg. Đối phương của Hải Yến đã chiến thắng vòng bán kết một cách dễ dàng trước một Chigirkina Lada (Kazakhstan) vượt trội thể lực, chiều cao và cân nặng. Ngay từ những giây đầu tiên, Chenchira đã tung ra hàng loạt đợt tấn công, dồn ép, áp đảo Hải Yến vào góc đài. Hải Yến chỉ đáp trả được vài đòn đá trúng mặt đối phương, ngáng bớt những đợt tấn công. Thua ở hiệp 1, Hải Yến chơi thận trọng và quyết tâm hơn; tuy nhiên Chenchira tỏ rõ thể lực vượt trội của mình, với ý đồ muốn kết thúc sớm trận đấu. Thế nhưng, một lần nữa người Thái phải giật mình trước đòn đá phản công không thể tuyệt hảo hơn của Hải Yến. Cú đá đã làm cho đấu trường ngưng lặng một vài giây, rồi tiếng reo hò của hàng ngàn cổ động viên Việt Nam, khiến mọi người chợt nhận ra rằng đối phương của Hải Yến đã phải rời sàn đài bằng cáng ở giữa hiệp 2. Trước đó, vòng bán kết, Hải Yến thắng Aynazarova Jenet (Tukrmenistan) với tỉ số điểm 29-28, cũng bằng cuộc lội ngược dòng, khi đối phương dẫn điểm trước.
 
Nhà vô địch Nguyễn Thị Ngọc ở hạng cân 63,5 kg nữ, trước đó có trận thắng tuyệt đối ở vòng bán kết trước đồng đội Trương Thị Hồng Nga. Võ sĩ nước chủ nhà gặp Khalet Rola của Lebanon trong thế trận ngang tài, ngang sức, “ăn miếng trả miếng” rất sòng phẳng. Thế nhưng, càng về cuối trận đấu, Ngọc càng có những đòn đánh chính xác và rất hạn chế dính đòn trước đối thủ lợi thế về chiều cao và thể lực. Chiến thắng 29-28, vừa đủ để Nguyễn Thị Ngọc bước lên bục cao nhất của hạng cân này.
 
Trận đấu tranh HCV của nước chủ nhà, cũng là tâm điểm, then chốt và là sự chờ đợi của hàng ngàn khán giả trong ngày thi đấu cuối cùng môn Muay, với sự thượng đài của võ sĩ 6 lần vô địch ở các giải đấu thế giới và châu lục Nguyễn Trần Duy Nhất (1989). Để có trận chung kết hạng cân 60 kg nam, võ sĩ này cũng đã trải qua những trận đấu khó khăn. Chiều ngày 22/9, Duy Nhất thắng tuyệt đối cả 3 hiệp đấu trước võ sĩ Mehrdad Sayadi (60 kg), đến từ Iran. Ngay giây đầu tiên khai cuộc, Duy Nhất đã tung những cú đấm mạnh cùng những đòn chân đá móc như trời giáng vào mạng sườn khiến Mehrdad Sayadi choáng váng; những cú ra đòn nhanh của Duy Nhất chính là điểm mạnh mà trước đây anh đã từng hạ Knock Out rất nhiều đối thủ từ những pha tấn công chớp nhoáng như thế; ở hiệp đấu cuối dường như Duy Nhất làm chủ hoàn toàn thế trận, dồn đối phương vào thế thủ và chiến thắng tuyệt đối. Vào trận bán kết với võ sĩ Chinnak Prawit, người Thái từng đoạt HCV nhiều giải quốc tế, Duy Nhất đầy đủ tự tin, nhưng cũng không kém phần thận trọng. Thua ở hiệp thứ nhất, Chinnak Prawit đã tràn lên tấn công để gỡ điểm. Với thế cân bằng, nhưng tấn công nhiều hơn, đối phương của anh đã cân bằng điểm số. Với hiệp cuối tranh chấp quyết liệt, Duy Nhất đã có nhiều đòn đánh trúng hơn và giành chiến thắng sát nút. Trước khi vào bán kết, Ban huấn luyện, tuyển Muay Việt Nam đã nhận định, phải vượt qua người Thái, vào chung kết với các võ sĩ bảng còn lại không đáng lo. Và chiến thắng 30-27 trước Wenfeng Wang (Trung Quốc), đoạt HCV là hiển nhiên, ghi thêm chức vô địch lần thứ 7 các giải đấu quốc tế của võ sĩ người Lâm Đồng.
 
NGỌC DIÊN