Mourinho thua trí

09:10, 26/10/2016

(LĐ online) - Hành quân trở lại mái nhà Stamford Bridge đã làm nên tên tuổi của mình, Mourinho khó mà tưởng tượng được màn tiếp đón giông bão của các học trò cũ nhằm vào mình dưới sự chỉ đạo của người đàn em Conte lại khủng khiếp ngoài tầm kiểm soát của mình như vậy.

(LĐ online) - Hành quân trở lại mái nhà Stamford Bridge đã làm nên tên tuổi của mình, Mourinho khó mà tưởng tượng được màn tiếp đón giông bão của các học trò cũ nhằm vào mình dưới sự chỉ đạo của người đàn em Conte lại khủng khiếp ngoài tầm kiểm soát của mình như vậy. Ngày 23/10, khả năng phòng ngự trứ danh của Ngài Đặc Biệt đã mất sạch thanh danh khi thua trong một trận cầu mà đối phương tỏ ra cao tay với những điều chỉnh mang đúng thương hiệu Conte.
 
Hai lần thất bại khi cố gắng giữ bóng ở khu vực giữa sân trước Arsenal và Liverpool, lần này Người Ý quyết định pressing ngay từ phần sân đối phương với việc bố trí cả bốn máy quét siêu khủng của mình ở ngay tuyến trung tâm với ý định chơi đôi công. Những thông số của trận đấu cho thấy M.U trội hơn nhưng cách vận hành lối bóng của The Blues lại sáng hơn đối thủ.
 
Ông thầy người Bồ quá sợ thất bại vẫn bố trí sơ đồ 4-2-3-1 nghiêng về hướng phòng thủ phản công với Ibra ở đỉnh trên cùng với hy vọng làm giảm nhuệ khí của đối thủ trước khi tung ra những đòn chí mạng từ đôi chân nghệ thuật của Pogba. Muôn đời Người Đặc Biệt chỉ biết có thế nhưng lần này đối thủ của ông lại là một “Cái Búa” có khả năng sát thương cao độ khi đã thích nghi với Ngoại Hạng Anh.
 
Bậc thầy người Ý đã bố trí trở lại đội hình 3-4-3, sơ đồ tủ của ông, trong trận cầu mà ông thừa biết những toan tính của người đồng nghiệp. Kết quả tuyến tiền vệ của Quỷ Đỏ hoàn toàn tan tác và mất phương hướng. Những đường bóng triển khai tấn công của M.U bị tắc ngay từ sân nhà vì sự áp sát liên tục của những cầu thủ có thừa cơ bắp và khả năng tranh chấp tay đôi. Cuộc chiến quan trọng nhất trong trận cầu nằm ở giữa sân nghiêng hẳn về Chelsea đã làm rối loạn tinh thần của đoàn quân Old Trafford khiến họ lúng túng và đánh mất chính mình từng người một. Ibra không thể có bóng, Pogba không thể làm trọn vai trò kiến tạo khi tuyến tiền vệ bị xé tan tành.
 
“Ngày trở về” tồi tệ của Mourinho bắt đầu trước khi bóng chưa kịp lăn khi người xem thấy cách bố trí sơ đồ của hai đội bóng. Phải khen ngợi sự táo bạo của Conte trong trận cầu này vì ông chỉ dùng ba hậu vệ với lòng tin kiên định về khả năng “đọc vị” Mourinho. Bị lật tẩy, Mourinho nên trách cái bản tính bảo thủ của mình khi lúc nào cũng khư khư cái tư duy phòng ngự, phản công trước những người cùng tầm với mình. May mắn là điều cần thiết nhưng không thể cứ vin vào nó để rồi thành kẻ yếm thế. Conte đã không thua lần thứ 3 mà còn chiến thắng đậm đà bởi vì ông sở hữu năng lực thật sự của một chiến thuật gia bóng đá đời mới: cầu tiến và mạo hiểm.
 
Sau những gì đã thể hiện với Manchester United, có thể có một nhận định sơ khởi về sự thoái hóa giai đoạn sự nghiệp đỉnh cao của Mourinho. Người Đặc Biệt hoàn toàn lép vế trước những đối thủ trẻ trung và tươi mới của làng túc cầu thế giới. Trận chiến cân não giữa ông và Conte đã kết thúc với chiến thắng chênh lệch của đối thủ báo hiệu sự khủng hoảng của M.U.
 
Kling Quang