Ðể Aerobic phát triển mạnh hơn trong học đường

10:10, 27/10/2016

Thể dục nhịp điệu (Aerobic) ở Lâm Ðồng cho đến nay vẫn phát triển chủ yếu trong khối trường học. Tuy nhiên, để môn thể thao này phát triển mạnh và rộng hơn trong học đường vẫn rất cần sự quan tâm nhiều hơn từ phía ngành Giáo dục Lâm Ðồng.

Thể dục nhịp điệu (Aerobic) ở Lâm Ðồng cho đến nay vẫn phát triển chủ yếu trong khối trường học. Tuy nhiên, để môn thể thao này phát triển mạnh và rộng hơn trong học đường vẫn rất cần sự quan tâm nhiều hơn từ phía ngành Giáo dục Lâm Ðồng.
 
Đội Aerobic THPT Nguyễn Tri Phương - Bảo Lộc, giải nhất khối THPT. Ảnh: V. Trọng
Đội Aerobic THPT Nguyễn Tri Phương - Bảo Lộc, giải nhất khối THPT. Ảnh: V. Trọng
Ðường đến Huy chương Vàng
 
Không nói hết niềm vui của cô giáo Nguyễn Thị Hương Thủy - Hiệu phó Trường Mầm non 2 - Đà Lạt cùng rất nhiều phụ huynh của trường lẫn khán giả đang có mặt tại cuộc thi Aerobic các Câu lạc bộ (CLB) toàn tỉnh - 2016 vừa được tổ chức trong ngày 23/10 tại Đà Lạt.
 
Họ đồng loạt reo hò, vỗ tay không ngớt khi nghe Ban tổ chức giải xướng Mầm non 2 - trường đã có một màn trình diễn xuất sắc và giành được Huy chương Vàng khối các trường mẫu giáo.
 
“Thật ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên trường tham gia giải” - cô Thủy rạng rỡ. Để đến với giải tỉnh, 10 thành viên đội Aerobic của Mầm non 2 theo cô Thủy chỉ tập luyện trong chừng hơn tuần. Ở trường, từ các đội của các lớp, trường đã chọn ra các cháu có năng khiếu nhất tập luyện cật lực một tuần, các cô tập khớp các động tác của các em theo nhạc, tập xếp đội hình cho ngay ngắn. 
 
“Cứ nghĩ tham dự giải tỉnh cho có phong trào, ai ngờ được huy chương, mà lại Huy chương Vàng. Sau giải này, trường sẽ tiếp tục phát động tập Aerobic cho các cháu, sang năm sẽ dự giải tiếp” - cô Thủy khẳng định.
 
Không thuận lợi như Mầm non 2, các thành viên của CLB Aerobic Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Tri Phương - Bảo Lộc đã lặn lội lên Đà Lạt trước giải 1 ngày.
 
“Đây là lần thứ 2 trường tham gia giải này” - thầy giáo Vũ Tùng Giang - giáo viên thể dục THPT Nguyễn Tri Phương, Trưởng đoàn cho biết. Năm ngoái do mới lần đầu tham dự, còn bỡ ngỡ, THPT Nguyễn Tri Phương chỉ được giải khuyến khích. 
 
 Để chuẩn bị cho giải cấp tỉnh, Trường THPT Nguyễn Tri Phương đã chọn lựa những học sinh nổi trội vào đội hình tập luyện. 
 
Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay, đội hình Aerobic của trường theo thầy Giang chuẩn bị sớm hơn khoảng 1 tháng trước khi giải tỉnh diễn ra, mỗi tuần tập 2 buổi tập trung cho các động tác khó và chú ý đến việc xếp tháp tạo hình đẹp mắt. Và công sức của các học sinh THPT Nguyễn Tri Phương đã được đền đáp một cách xứng đáng: trường năm nay đã vượt qua đương kim vô địch THPT Lộc Thành - Bảo Lâm để giành Huy chương Vàng trong khối THPT toàn tỉnh.  
 
Cần sự quan tâm hơn của ngành Giáo dục 
 
Với 26 CLB tham dự, giải Aerobic Lâm Đồng 2016 năm nay do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng tổ chức có số lượng đội tham dự đông nhất trong những năm gần đây. Thực chất, đây là một giải học đường vì trong 26 CLB trên, chỉ trừ một vài CLB đến từ Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng và Nhà Thiếu nhi Đức Trọng, toàn bộ còn lại đến từ các trường học. 
 
Đặc biệt, năm nay, nhóm mẫu giáo và nhóm tiểu học có rất đông các trường tại Đà Lạt tham dự, trong đó có cả những CLB của các trường mẫu giáo ngoài công lập như Mầm non Thăng Long, Mầm non Hiển Linh. Điều này cho thấy Aerobic đang có sức hút rất mạnh trong các trường 2 bậc học này tại Đà Lạt. 
 
Tuy nhiên, trong khối trung học cơ sở (THCS) và THPT thì giải năm nay lại ít hơn giải năm ngoái; khối THCS chỉ duy nhất 2 trường là THCS Trần Phú - Đức Trọng và Dân tộc Nội trú Đức Trọng. Còn khối THPT chỉ có 3 trường tham dự gồm THPT Lộc Thành, THPT Trần Phú - Đà Lạt và THPT Nguyễn Tri Phương - Bảo Lộc. Điều này đã làm cho bảng đấu của 2 khối này thiếu sự cạnh tranh cần thiết. 
 
Một trong những nguyên do làm các trường THCS và THPT, nhất là các trường ở các huyện vùng xa khó tham dự giải này, theo thầy Giang, chính là thiếu kinh phí. Để đưa được toàn đội của trường chừng 15 người gồm học sinh và  các thầy cô giáo lên Đà Lạt thi đấu, phải mất chừng 10 triệu đồng, bao gồm chi phí ăn, ở, xe cộ, cả trang phục, giày cho các thành viên thi đấu. “Đội trường được Ban Giám hiệu ủng hộ nhưng nhiều trường khác theo tôi biết cũng có phong trào Aerobic rất tốt nhưng không có kinh phí tham dự” - thầy Giang cho biết. Một lý do nữa là trong dịp này các trường đang chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, với khoản kinh phí chừng 10 triệu đồng này nhiều trường sẽ dành cho đoàn VĐV thi đấu nhiều môn trong hội khỏe cấp tỉnh hơn là chỉ chọn tham gia cho chỉ môn Aerobic. 
 
Điều đáng ghi nhận nhất theo Ban giám khảo, là chất lượng chuyên môn của giải đấu này mỗi năm đều tăng lên một bước. Như ông Lê Anh Kiệt, Phó Phòng Văn hóa Thể thao Đà Lạt, thành viên Ban Giám khảo nhận xét, kỹ thuật, động tác, cách bố trí sắp xếp đội hình của hầu hết các đội tham dự đều rất tốt, chưa đến mức chuyên nghiệp nhưng không còn thấy dấu vết của tính nghiệp dư như trước đây, chứng tỏ các trường đã có sự đầu tư khá tốt.
 
 Tuy nhiên, theo ông Kiệt, các đoàn tham dự  cần lưu ý về những lỗi chuyên môn thường gặp như việc chọn nhạc nhanh quá khiến các VĐV không làm hết động tác, trong trang phục nhiều đoàn chọn giày không đúng qui định… “Đây là những lỗi không đáng có, các đội bị trừ điểm nên các đoàn cần lưu ý khi dự giải, nên chọn nhạc vừa phải cho các em, chú ý đến trang phục phù hợp”. 
 
 Còn theo bà Huyền Tôn Nữ Bảo Quỳnh, Giám khảo cuộc thi, ngành GD nên vào cuộc mạnh hơn, có chỉ đạo để các trường vùng huyện mạnh dạn tham dự giải đấu học đường này.
 
GIA KHÁNH