Nâng chất lượng giáo dục thể chất trong trường học

10:10, 13/10/2016

Ngành Giáo dục Lâm Đồng yêu cầu các trường học trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các giờ giáo dục thể chất trong tuần và đẩy mạnh các hoạt động thể thao ngoại khóa học đường.   

Ngành Giáo dục Lâm Đồng yêu cầu các trường học trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các giờ giáo dục thể chất trong tuần và đẩy mạnh các hoạt động thể thao ngoại khóa học đường.   
 
Dạy đúng và đủ theo qui định  
 
Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD ĐT) Lâm Đồng, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 471 trường phổ thông từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông (THPT), trong đó, tiểu học có 253 trường, trung học cơ sở (THCS) có 159 trường và THPT có 59 trường.  
 
Công tác tại các trường trên tính đến hết tháng 6/2016, có tổng cộng 813 giáo viên thể dục, trong đó, đào tạo đúng chuyên ngành 570, còn lại là giáo viên được đào tạo tại địa phương theo phương thức ghép môn.
 
Hiện, tất cả các trường THCS và THPT trong tỉnh đã có đủ giáo viên giảng dạy môn thể dục, riêng cấp tiểu học mới chỉ có khoảng 75% trường có giáo viên chuyên trách (241 giáo viên trong 253 trường). Hằng năm, ngành thường xuyên tổ chức các chuyên đề, các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thể dục này.
 
Toàn bộ các trường học trên đến nay đều thực hiện nghiêm túc việc dạy thể dục 2 tiết/tuần theo qui định của Bộ GD ĐT. “Chúng tôi yêu cầu các trường phải dạy đúng, dạy đủ nội dung và chương trình môn thể dục, đảm bảo 2 tiết trong tuần, không học tiết ghép, trong tiết học đảm bảo 2 nội dung” - ông Trần Hải, Phó Phòng THPT, phụ trách Giáo dục thể chất trường học của Sở GD ĐT Lâm Đồng cho biết.
 
Hầu hết các trường theo ông Hải, đã chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế từng trường. Môn học tự chọn được thống nhất trong tổ và được dạy học xuyên suốt trong cả cấp học.
 
Hằng năm, Sở chỉ đạo các trường đánh giá xếp loại thể lực học sinh. Hầu hết học sinh được đánh giá theo 4 trong 6 nội dung qui định như nằm ngửa gập bụng, bật xa tại chỗ, chạy 30 m xuất phát cao, chạy con thoi 4 x10 m… Cho đến nay, tất cả các trường đều thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá học sinh, kể cả các trường tiểu học chưa có giáo viên chuyên trách thể dục. Tuy nhiên, như ông Hải cho biết, qua kiểm tra hồ sơ, nhiều trường vẫn chưa xếp loại theo đúng độ tuổi thực tế của học sinh.
 
Aerobic đang phát triển rất mạnh hiện nay trong nhiều trường học trong tỉnh. Trong ảnh: Một tiết mục tại giải Aerobic tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: V.T
Aerobic đang phát triển rất mạnh hiện nay trong nhiều trường học trong tỉnh.
Trong ảnh: Một tiết mục tại giải Aerobic tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: V.T
Tăng cường các hoạt động ngoại khóa
 
Bên cạnh chương trình chính khóa, Sở GD Lâm Đồng còn chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh các hoạt động thể thao ngoại khóa cho sinh viên, học sinh theo đặc điểm từng bậc học, từng địa phương. Các hoạt động ngoại khóa này không chỉ phát động phong trào cho có mà cần hướng vào thực chất, có tác dụng động viên khuyến khích học sinh, sinh viên tự giác tham gia tập luyện thể thao, hình thành thói quen rèn luyện thân thể thường xuyên. Ngành khuyến khích học sinh bậc tiểu học có thể tham gia các môn cờ vua, Aerobic, bóng đá mini, bóng bàn, cầu lông; bậc THCS và THPT có nhiều hoạt động đa dạng hơn như bóng đá sân lớn, bóng chuyền, bóng rổ, vận động ngoài trời… Ngoài ra, các trường học phổ thông ở cả 3 cấp nên đưa các môn thể thao dân tộc như kéo co, đá cầu, các trò chơi dân gian vào tạo thêm nét vui tươi trong học đường.
 
Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa trong năm học, thu hút đông đảo học sinh trong trường tham gia với các CLB thể thao học đường trong các môn bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, võ thuật...
 
Với võ thuật, cho đến nay, nhiều môn võ khi đưa vào trường học được học sinh hưởng ứng khá tốt như Karatédo, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền, một phần cũng nhờ nhiều thầy giáo dạy trong trường lại chính là huấn luyện viên. Chẳng hạn như môn võ Karatédo đã từng tổ chức giải sinh viên, học sinh toàn tỉnh Lâm Đồng với vài chục trường học tham dự. 
 
Riêng môn thể dục nhịp điệu (Aerobic) cho đến nay tại Lâm Đồng hầu như chỉ phát triển trong trường học. Giải cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức hằng năm có thể coi là một giải thể thao học đường khi các đoàn tham dự hầu như đều đến từ các trường học. Trong môn này, nhiều trường hiện có phong trào rất mạnh như THCS - THPT Xuân Trường (Đà Lạt), THPT Trần Phú - Đà Lạt, THPT Lộc Thành - Bảo Lâm, trong đó THPT Lộc Thành liên tiếp vô địch tỉnh trong 2 năm gần đây. 
 
Cũng nói thêm một chút về xã hội hóa thể thao học đường đang phát triển khá tốt gần đây tại Lâm Đồng. Nhiều trường với sự hỗ trợ của Hội Phụ huynh học sinh, các nhà tài trợ trong cộng đồng cùng với nguồn lực của trường đã đầu tư xây dựng các công trình thể thao cho học sinh hoạt động ngoại khóa. Điển hình như Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú liên huyện phía nam tại Đạ Tẻh, THPT Lê Hồng Phong - Di Linh, Dân tộc nội trú Di Linh… đầu tư làm sân bóng đá mini cỏ nhân tạo trong trường cho học sinh chơi, số tiền đầu tư cho mỗi sân bóng này không hề nhỏ, từ 500 triệu đồng trở lên.
 
Trên nền hoạt động này, ngành Giáo dục Lâm Đồng hằng năm khuyến khích các trường học trong tỉnh tổ chức các giải thể thao trong trường học, ít nhất mỗi năm 1 lần và phải tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, sau đó cử đội tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, thành mỗi năm 1 lần do Phòng GD phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao các huyện thành tổ chức.
 
Riêng Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức 2 năm 1 lần, qui tụ đội tuyển của 12 phòng GD các huyện, thành và tất cả 59 trường THPT tham dự. Theo qui định, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và cấp tỉnh phải ít nhất có 5 môn thể thao được thi đấu. Tại Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX - 2016, đoàn VĐV học sinh Lâm Đồng đã giành được 9 huy chương, trong đó có 1 vàng, 2 bạc và 6 đồng. VĐV đoạt huy chương vàng duy nhất cho đoàn Lâm Đồng là K’Brai - học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng trong bộ môn Vovinam.
 
Để tiếp tục nâng chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, thời gian đến Sở GD Lâm Đồng cho biết sẽ ưu tiên chuẩn hóa cho các giáo viên thể dục đào tạo ghép môn tại địa phương.
 
VIẾT TRỌNG