Cuộc chiến đến từ hai cánh

10:11, 04/11/2016

(LĐ online) - Với những màn trình diễn đỉnh cao và kịch tính, Ngoại Hạng Anh 2016-2017 ngày càng khó lường. Thông thường đến thời điểm này của mùa giải những ứng cử viên đã bắt đầu tách tốp nhưng cho đến hiện tại có đến 6,7 đội bóng vẫn đang tiềm tàng cho ngai vàng...

(LĐ online) - Với những màn trình diễn đỉnh cao và kịch tính, Ngoại Hạng Anh 2016-2017 ngày càng khó lường. Thông thường đến thời điểm này của mùa giải những ứng cử viên đã bắt đầu tách tốp nhưng cho đến hiện tại có đến 6,7 đội bóng vẫn đang tiềm tàng cho ngai vàng. Tâm điểm của vòng đấu này là trận derby giữa hai sắc trắng đỏ thành London mà kết quả của cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua giữa Arsenal và Tottenham vào Top 4.
 
Thế giới bóng đá có rất nhiều trận derby mà ảnh hưởng của nó lan rộng ra nhiều mặt và trận derby Bắc London cũng là một trong những trận đấu quan trọng ảnh hưởng đến tự tôn và kiêu hãnh của những fan London hâm mộ họ. Nhiều năm qua lòng tự tôn của sắc trắng London luôn bị sắc đỏ chà đạp không thương tiếc khi lúc nào Arsenal dù hay dù dở ra sao cũng đều đứng trên Tottenham khi mùa giải kết thúc. Mọi chuyện tưởng chừng như thay đổi ở mùa giải trước khi Tottenham đã chơi một trong những mùa bóng hay nhất trong lịch sử câu lạc bộ nhưng vẫn phải ngậm ngùi nhìn đối thủ đáng ghét vượt qua họ ở những giây phút then chốt. Lần này đoàn quân của Pochettino mang mối hận thiên trường địa cửu và dẫn dắt bởi đầu tàu Harry Kane thâm nhập tử địa Emirates, nơi mà họ thường phải chấp nhận những kết quả thất vọng với khát vọng báo cừu.
 
Dù chưa biết Pochettino sẽ bố trí ai cao nhất trên hàng công nhưng cuộc chiến lần này chủ yếu sẽ diễn ra ở hai bên cánh, vị trí mà cả hai câu lạc bộ đều có những cầu thủ giàu tốc độ và đầy khéo léo. Với Bellerin, Wenger đang có một trong những hậu vệ bứt cánh hay nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình còn đối thủ của ông sở hữu Kyle Walker cũng là một trong những hậu vệ cánh với lối lên bóng giàu đột biến và đã thành danh với những pha dốc bóng đầy tốc độ. Với Iwobi và Walcott, lão làng người Pháp sẽ để họ tự do phô diễn những phẩm chất tốt nhất của họ trong cuộc chiến lần này khi cả hai đều sẽ để hở hai bên mạn sườn khi mà trung tâm của hai đội bóng đều sở hữu những cầu thủ giỏi càn quét và có sự liên kết chặt chẽ. Nếu dại dột đánh trung tâm, vùng đất của những cầu thủ giỏi phát động bóng, cả hai sẽ dễ dính đòn hồi mã thương. Mấu chốt nhân sự bắt buộc cả hai phải phát động tấn công từ hai bên cánh và nhân lực ở vị trí này của hai huấn luyện viên đều đang ở thời kỳ đỉnh cao. Thực tế Gunners thường ghi bàn vào lưới của Spurs bằng những đường tấn công khoét sâu vào hai cánh rồi chuyền bóng cho những trung phong giỏi cắt mặt kết thúc. Pochettino chắc chắn sẽ đoán được ý đồ của Wenger sau nhiều lân tranh hùng cùng đối thủ có điều bài tủ của ông cũng lại xuất phát từ hai bên cánh khi ông đã nhiều lần giành điểm khi thi đấu với các đội bóng thiên về tấn công trung lộ như Manchester City. Đã biết bài đối phương nhưng khắc chế thế nào và vận hành ra sao, đây là một trong những trận đấu quan trọng nhất của ông thầy Argentina đối với tư duy chiến thuật mà ông sẽ áp dụng sau này trong sự nghiệp của mình.
 
Cùng lối vận hành, cùng sơ đồ, cùng cống hiến. Arsenal và Tottenham chắc chắn sẽ trình diễn lối chơi giãn biên diện rộng xứng đáng được ghi vào sách giáo khoa bóng đá.
 
Kling Quang