Manchester City - Arsenal: Trận chiến của ý thức hệ

10:12, 16/12/2016

(LĐ online) - Họ đều là những người đạt được thành công với những miếng tấn công được đưa vào sách khoa giáo túc cầu. Họ đã có những danh hiệu trong vai trò quản lý. Bóng đá với họ phải là tấn công. Điểm duy nhất để phân biệt họ chính là tuổi tác...

(LĐ online) - Họ đều là những người đạt được thành công với những miếng tấn công được đưa vào sách khoa giáo túc cầu. Họ đã có những danh hiệu trong vai trò quản lý. Bóng đá với họ phải là tấn công. Điểm duy nhất để phân biệt họ chính là tuổi tác. Super Sunday này, lão tướng Wenger sẽ dẫn dắt những binh lính trẻ trung của mình tiến đánh sào huyệt Etihad của tướng tài trẻ tuổi Guardiola trong một trận chiến mang đậm dấu ấn bài binh bố trận.
 
Khi còn là cầu thủ, Wenger chỉ là một cầu thủ làng nhàng còn Guardiola là một vì sao trong Dream Team Barcelona. Trong huyết quản Wenger, bóng đá là một cuộc chơi thi vị. Bóng đá thời mà Wenger thi đấu còn  là những cú rê bóng nghệ thuật với những sơ đồ thiên về tấn công cống hiến. Guardiola lúc còn xỏ giầy lại nổi tiếng với vai trò đánh chặn cùng với những đường chuyển khoa học trong sơ đồ 4-4-2 kim cương nổi tiếng của Thánh Cruyff mà đỉnh điểm thành công là chiếc cúp C1 năm 1992. Xuất phát điểm đều là những cầu thủ được tôi luyện trong môi trường cống hiến cho nên các đội bóng của họ khi được xướng danh làm người hâm mộ nghĩ đến các câu lạc bộ với lối chơi thiên về biểu diễn với lối tấn công đậm đặc nghệ thuật.
 
Bóng đá hiện đại đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn tiền sử và Wenger lẫn Guardiola đều đóng góp rất nhiều tính chuyên môn trong giai đoạn phát triễn từ sơ khai cho đến hiện đại của bóng đá ngày nay. Thành công của Pháp với thế hệ Vàng Zidane có lối chơi rập khuôn Arsenal thời 96-2000 còn đỉnh cao của nghệ thuật đập nhả bóng với những danh hiệu tột bực của Tây Ban Nha những năm 2008-2012 mang đậm sắc thái Barca thời hoàng kim với mọi danh hiệu cấp châu lục chỉ trong một năm.
 
Cả hai bậc thầy vẫn cho thấy sự tiến bộ của mình sau mỗi mùa bóng và họ đều học hỏi từ nhau. Những trận chiến mà họ chạm trán nhau đều có nhiều bàn thắng. Bên cạnh đó họ còn có mối quan hệ thân mật trên thị trường chuyển nhượng. Trong các trận cầu mà họ đối đầu, các cầu thủ của họ đều máu lửa nhưng hai người rất điềm đạm khi tranh luận hơn thua.
 
Giống nhau như vậy nhưng thực ra họ lại quá khác biệt. Wenger lãng mạn mọi lúc, mọi nơi với lối chơi 5 ăn 5 thua còn Guardiola lại xây dựng cho mình lối chơi trước tiên làm cho người ta không thể thắng mình rồi mới nghĩ đến chiến thắng. Đây là điều hết sức dễ hiểu khi soi rọi hai con người trên phương diện thời gian khi thời của ông già Wenger, bóng đá là vị nghệ thuật còn thời của Guardiola, sức mạnh kim tiền đang bắt đầu manh nha chi phối tất cả.
 
Hai siêu cấp cao thủ, một trận chiến đình đám! Hai ý thức hệ giao tranh biểu đạt cho hiện đại và truyền thống. Thắng hay bại không quan trọng đối với những ai yêu thích bóng đá cống hiến.
 
 Kling Quang