Thời cơ cho các Pháo Thủ

09:02, 13/02/2017

Giải đấu danh giá nhất thế giới, Champions League, đã trở lại sau một khoảng thời gian gián đoạn hứa hẹn những màn so tài đỉnh cao giữa các câu lạc bộ hàng đầu Lục Địa Già. So với vòng loại, thể thức knock-out đem lại nhiều cơ hội và cũng là thách thức cho khả năng tính toán của các chiến lược gia. 

Giải đấu danh giá nhất thế giới, Champions League, đã trở lại sau một khoảng thời gian gián đoạn hứa hẹn những màn so tài đỉnh cao giữa các câu lạc bộ hàng đầu Lục Địa Già. So với vòng loại, thể thức knock-out đem lại nhiều cơ hội và cũng là thách thức cho khả năng tính toán của các chiến lược gia. Có rất nhiều cặp đấu ngang tài, ngang sức ngay từ vòng 16 đội mùa này nhưng cặp đấu người hâm mộ quan tâm nhiều nhất chính là màn so kè giữa hai đội bóng quá quen mặt nhau ở đấu trường: Bayern Munich và Arsenal.
 

Điểm nhấn quan trọng của cặp đấu nằm ở phương diện tâm lý, Hùm Xám đã quá no nê danh hiệu còn Gunners đang khát khao thành tích ở cấp độ châu lục. Đây là tiền đề để có thể nhận định tư duy chơi bóng của hai câu lạc bộ đều được đánh giá cao ở phương diện giải trí. Hậu vệ chủ chốt của câu lạc bộ và quốc gia Đức, Matt Hummels hy vọng được thử lửa lối chơi tấn công lắt léo của Arsenal sẽ không được như ý ở vòng lượt đi. Wenger và Ancelotti đều ưa chuộng sơ đồ 4-2-3-1 nhưng nhân sự của huyền thoại người Ý vượt trội người đồng nghiệp. Bao nhiêu năm chinh chiến và nhận thất bại quá nhiều ở Champions League, huấn luyện viên người Pháp đã có nhiều cải tổ nhằm khắc phục sai lầm với mục đích một lần vinh danh. Wenger đã làm mới Arsenal rất nhiều và học hỏi từ những kẻ thù của mình. Có lối đập nhả của Guardiola, có dàn bê-tông của Mourinho và sự tinh quái trên hàng công của Sir Alex. Tất cả yếu tố đó cho thấy khả năng Arsenal chơi cù nhầy nhằm quấy rối tâm lý của đối thủ rồi chờ đợi họ mắc sai lầm để khai thác là rất cao. Thực tế cho thấy, đôi công với Bayern chỉ chuốc họa. Cho họ bóng nhiều là tự sát. Giữ bóng tinh quái và không cho đối thủ thời gian tìm phương án, sử dụng hai hậu vệ cánh trong vai trò tiền vệ ảo để áp chế khu trung tuyến và khai thác điểm yếu nơi hàng thủ dâng cao của Bayern, Arsenal đã từng khuất phục được đối thủ dăm ba lần.
 
Nếu nhận định như vậy thì khác nào mỉa mai Ancelotti không biết huấn luyện. Huyền thoại người Ý không phải tự dưng mà vô địch cúp C1 nhiều lần. Arsenal rất yếu ở khoản cơ bắp trong khi đội bóng của ông quá nhiều lực sĩ. Ông sẽ chỉ đạo học trò áp đảo khu vực giữa sân với số đông và vây ráp đối thủ. Đây là miếng đánh cơ bản của những người đã thắng Wenger. Arsenal quá quen với việc chơi với các đội bóng gặp họ phải co cụm nhưng Bayern lại đầy tốc độ và sức mạnh, chưa kể vấn đề tâm lý luôn là điểm yếu muôn thuở của đại gia xứ sương mù khi gặp những đội bóng có lối chơi tinh quái.
 
Không biết mèo nào cắn mỉu nào nhưng khát vọng có danh hiệu của Arsenal lớn hơn Bayern rất nhiều. Người xứ Bavaria chơi bóng như một ngày hội còn thành London đã sống trong tăm tối quá lâu. Nếu Wenger có thể khai thác yếu tố này, một kết quả có lợi thế chắc chắn không khó.
 
Kling Quang