Cát Tiên: Mỗi tháng một giải thể thao cấp huyện

09:02, 16/02/2017

Là huyện thuần nông xa nhất của Lâm Đồng, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây Cát Tiên đã có nhiều nỗ lực trong phát triển phong trào thể thao ở cơ sở. 

Là huyện thuần nông xa nhất của Lâm Đồng, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây Cát Tiên đã có nhiều nỗ lực trong phát triển phong trào thể thao ở cơ sở. 
 
Trao giải cho các cơ thủ đạt thành tích xuất sắc tại giải Bida toàn huyện Cát Tiên trong đầu tháng 2/2017. Ảnh: V.Trọng
Trao giải cho các cơ thủ đạt thành tích xuất sắc tại giải Bida toàn huyện Cát Tiên
trong đầu tháng 2/2017. Ảnh: V.Trọng

30% dân số tập TDTT thường xuyên  
 
Đánh giá của Phòng Văn hóa Thông tin Cát Tiên cho biết, phong trào thể dục thể thao (TDTT) của địa phương đã có những chuyển biến tích cực trong những năm gần đây. 
 
Toàn  huyện hiện có 7/11 xã đã có nhà văn hóa, 80/81 thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng được nhà nước đầu tư xây dựng trong đó có một số nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng có trang bị bàn ghế và được cung cấp các thiết bị âm thanh theo chương trình mục tiêu quốc gia như loa, đài, tăng âm… để phục vụ cho các hoạt động VHTT ở cơ sở. Toàn bộ 11/11 xã, thị trấn đều có sân vận động.
 
Hiện trên địa bàn huyện có 15 câu lạc bộ (CLB) gia đình văn hóa;  33 CLB dưỡng sinh; có 30/81 thôn, buôn, tổ dân phố trong huyện có sân bóng chuyền hơi, có 15 CLB bóng chuyền hơi, 2 CLB thể dục thẩm mỹ, 1 phòng tập võ cổ truyền, 2 CLB văn nghệ - thể thao, tất cả đều đang hoạt động và nhiều CLB hoạt động rất tích cực.
 
Chỉ tính trong năm 2016 vừa qua, Cát Tiên đã chi 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để sửa chữa 7 nhà sinh hoat cộng đồng. Cùng đó, chính quyền địa phương cũng vận động người dân đóng góp mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cho nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng để phục vụ hoạt động.
 
Theo đánh giá của huyện, hầu hết các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tại địa phương đã phát huy được hiệu quả ở cơ sở, được sử dụng làm nơi hội họp, nơi tổ chức các hoạt động văn nghệ - thể thao, sinh hoạt của các CLB quần chúng cơ sở. 
 
Bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã bỏ tiền túi hằng trăm triệu đồng tham gia xây dựng cơ sở vật chất theo chủ trương xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, đồng thời tham gia tổ chức các hoạt động TDTT cho cộng đồng dân cư trên địa bàn. 
 
Trong xã hội hóa, Cát Tiên hiện có 1 khu vui chơi giải trí, 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo do tư nhân xây dựng; 30 sân bóng chuyền hơi được nhân dân huy động để làm; tại thị trấn Cát Tiên có một phòng tập thể hình hiện đại được người dân đầu tư. 
 
Nhờ hệ thống cơ sở vật chất trên nên tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đã tăng nhanh chóng. Ước tính của các ngành chức năng huyện, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên từ 20% năm 2010 đến nay đã lên khoảng 30%. 
 
Theo Phòng Văn hóa Thông tin, phong trào TDTT quần chúng tại huyện ngày càng phát triển, không chỉ về số lượng mà cả chất lượng, đã và đang thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện trong mọi đối tượng, địa bàn, ngành nghề nhất là trong khối cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang, người cao tuổi... 
 
Hàng năm huyện đều tổ chức từ 7 - 8 giải thể thao cấp huyện, đồng thời ngành còn phối hợp với các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tổ chức nhiều hội thao, các đợt giao lưu TDTT thu hút hàng nghìn lượt VĐV cùng người dân trong huyện tham gia. 
 
Mỗi tháng một giải cấp huyện trong năm 2017
 
Là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động trên địa bàn, trong năm 2016 vừa qua, Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) Cát Tiên đã phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao như lễ hội Lồng Tồng, hội thi “Mâm cơm gia đình”; giao lưu văn nghệ “Lòng dân tin Đảng”, hội thi hát và đồng diễn “Giai điệu Tổ quốc”,  ngày hội văn hóa - thể thao dân gian tại các xã, thị trấn, “Tuần lễ văn hóa - thể thao Châu Mạ” tại xã Đồng Nai Thượng; tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng toàn huyện Cát Tiên để chào mừng kỷ niệm 30 năm huyện Cát Tiên hình thành và phát triển.
 
Trong hoạt động thể thao bên cạnh các giải cấp cơ sở do xã thị trấn tổ chức (bình quân mỗi xã, thị trấn trong năm tổ chức 3 giải cấp xã trong các môn phổ thông tại địa phương có đông đảo người dân tập luyện như bóng chuyền, bóng đá..), Trung tâm VHTT huyện còn tổ chức các giải cấp huyện như phát động ngày chạy Olimpic toàn huyện trong tháng 3, tổ chức giải bóng chuyền hơi nữ, giải bóng bàn, giải bóng chuyền nam, giải bóng đá mini dành cho thanh niên dân tộc thiểu số toàn huyện, đặc biệt là các hoạt động văn hóa thể thao nhân kỷ niệm 30 năm huyện Cát Tiên hình thành và phát triển.
 
Ngay sau dịp Tết cổ truyền Đinh Dậu vừa rồi, trong 2 ngày 7 và 8 /2/2017, Trung tâm huyện đã tổ chức giải Bida vô địch toàn huyện “Mừng Đảng - Mừng Xuân” với 16 cơ thủ tranh tài trong 2 nội dung đơn nam và đôi nam theo thể thức đấu loại trực tiếp. Giải nhất đơn nam giải đấu này đã thuộc về cơ thủ Nguyễn Hoàng Phi của xã Đức Phổ; nhất đôi nam thuộc về cặp đôi Phạm Văn Phi và Nguyễn Hoàng Phi cũng ở xã Đức Phổ.
 
Sau giải Bida này, trong năm 2017, Trung tâm VHTT huyện cho biết sẽ còn có 13 giải cấp huyện khác trong các bộ môn bóng đá, bóng chuyền nam, việt dã, cờ tướng, bóng chuyền hơi nam nữ, giải thể thao truyền thống (gồm đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo…). “Dù kinh phí hoạt động có hạn hẹp nhưng chúng tôi cố gắng trung bình mỗi tháng tổ chức được ít nhất là 1 giải thể thao” - ông Lưu Văn Lịch, Giám đốc Trung tâm huyện khẳng định.
 
Trong giải tỉnh năm nay Cát Tiên đã đăng ký đăng cai giải trẻ Võ thuật cổ truyền toàn tỉnh tại huyện, đồng thời cho biết sẽ cử đoàn VĐV của huyện tham gia một số giải tỉnh như giải vô địch võ cổ truyền tỉnh, giải bóng chuyền nam, giải cờ tướng, giải việt dã tỉnh.
 
GIA KHÁNH