Mỗi năm tổ chức 700 giải thể thao phong trào

08:02, 09/02/2017

Bên cạnh nỗ lực nâng cao thành tích tại các giải quốc gia và quốc tế, Thể thao Lâm Đồng trong năm 2017 tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"... 

Bên cạnh nỗ lực nâng cao thành tích tại các giải quốc gia và quốc tế, Thể thao Lâm Đồng trong năm 2017 tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”... 
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đang châm đuốc khai mạc Hội khỏe Phù Đổng học sinh toàn tỉnh Lâm Đồng tại Đà Lạt tháng 2/2016. Ảnh: V. Trọng
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đang châm đuốc khai mạc Hội khỏe Phù Đổng học sinh toàn tỉnh Lâm Đồng tại Đà Lạt tháng 2/2016. Ảnh: V. Trọng

700 giải thể thao phong trào trong tỉnh mỗi năm
 
Theo đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trong năm 2016 tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mới. Ước tính toàn tỉnh có trên 300 nghìn người - khoảng 25% dân số của tỉnh - tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, tăng trên 4% so với năm 2015; số gia đình thể thao đạt gần 58 nghìn hộ dân, chiếm khoảng 16% dân số, tăng 1% so với năm 2015.
 
Điều đáng chú ý, những năm gần đây, trung bình mỗi năm toàn tỉnh đã tổ chức được trên 700 giải thể thao cơ sở, từ cấp xã, phường đến cấp huyện, thành trong rất nhiều bộ môn phổ thông như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cờ tướng… cho đông đảo người dân tham gia. Trong năm 2016 vừa qua, 12 huyện, thành trong tỉnh đã tổ chức 161 giải; còn 147 xã, phường, thị trấn tổ chức khoảng 650 giải.
 
Với giải cấp tỉnh, trong năm 2016, ngành Thể thao Lâm Đồng đã tổ chức và phối hợp tổ chức 32 giải truyền thống cấp tỉnh trong 18 bộ môn, thu hút 5.660 lượt vận động viên (VĐV) tham dự, tăng trên 1.000 lượt VĐV so với năm 2015, trong đó có nhiều giải dành cho người cao tuổi và người khuyết tật.
 
Ngành còn phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trong tỉnh như Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng, Công ty Cấp thoát nước, Sở Y tế, Đoàn khối Các cơ quan, Đoàn khối Doanh nghiệp, các liên đoàn thể thao của tỉnh để tổ chức trên 30 giải thể thao và hội thao. 
 
Bên cạnh các giải của ngành, các liên đoàn và các hội thể thao cấp tỉnh cũng từng bước củng cố và tổ chức các giải cho mình. Lâm Đồng hiện có 9 liên đoàn và 10 hội thể thao cấp tỉnh đang hoạt động, trong đó có nhiều đơn vị hoạt động rất tốt.
 
Hiện toàn tỉnh có 815 cơ sở tập luyện và câu lạc bộ TDTT ở cấp cơ sở. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã duy trì tốt các hoạt động dịch vụ TDTT tại các khu liên hợp thể thao, bể bơi, sân quần vợt, sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, Aerobic, Yoga, nhà tập bóng bàn, cầu lông, võ thuật… Những cơ sở này đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu tập luyện của mọi tầng lớp trong xã hội. Đặc biệt nhiều giải thể thao, hội thi thể thao các cấp đã vận động được tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, tăng thêm tính hấp dẫn của giải, tăng giải thưởng cho vận động viên.
 
Trong thể thao thành tích cao, Lâm Đồng trong năm đã cử 591 lượt VĐV tranh tài 51 giải khu vực, quốc gia, quốc tế trong 14 môn, giành được 207 huy chương, trong đó 47 huy chương vàng (trong 10 huy chương quốc tế các VĐV Lâm Đồng giành được có 6 huy chương vàng). Tổng cộng có 6 VĐV Lâm Đồng đạt chuẩn kiện tướng và 25 VĐV đạt cấp I quốc gia; 6 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Hiện tỉnh đang đào tạo 181 VĐV của các đội tuyển tỉnh cùng 13 lớp năng khiếu trong 12 môn gồm bóng bàn, thể hình, cầu lông, cờ vua - cờ vây, quần vợt, điền kinh, võ cổ truyền, Judo, Taekwondo, Boxing, bóng đá và cử tạ.
 
Những định hướng cho năm 2017 
 
Vẫn còn không ít những hạn chế trong hoạt động TDTT của tỉnh hiện nay được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ ra. 
 
Trước nhất, phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh nhưng chưa đều, một số vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn phong trào TDTT còn phát triển chậm và thiếu hướng dẫn viên TDTT. Các nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT ở cơ sở chưa được đa dạng, chưa khai thác được thế mạnh các môn thể thao dân tộc truyền thống của vùng mình.
 
Một số liên đoàn, hội thể thao cấp tỉnh theo đánh giá, dù đã đi vào hoạt động nhưng hoạt động cầm chừng, chưa thật sự năng động, còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, chất lượng hoạt động còn rất nhiều hạn chế.
 
Một khó khăn khác cũng cần được nhắc đến dù điều này không ít lần được nói đến: đó là chuyện cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở vật chất cho thể thao cấp tỉnh tại Đà Lạt. Trong năm 2016, Lâm Đồng đã đăng cai 9 giải quốc gia, quốc tế và khu vực nhưng hầu hết các giải này có qui mô nhỏ. Có thể nói kinh phí dành cho việc xây dựng cơ sở vật chất và phát triển phong trào còn rất nhiều hạn chế, chưa ngang tầm với việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh hiện nay. 
 
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng trong năm 2017 này, bên cạnh nỗ lực nâng cao thành tích thể thao của tỉnh tại các giải quốc gia và quốc tế, ngành sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trong tỉnh phát triển mạnh hơn nữa thông qua việc tổ chức tốt các giải thể thao truyền thống hàng năm, đặc biệt là các môn thể thao địa phương có thế mạnh, đồng thời chú ý đến việc đẩy mạnh xã hội hóa TDTT.
 
Trước mắt ngành tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 theo Nghị quyết Trung ương; vận động cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT; đẩy mạnh quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao từ tỉnh đến cơ sở đồng thời hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. 
 
Tỉnh cũng sẽ đăng cai một số giải khu vực, quốc gia mà địa phương có thế mạnh để xây dựng phong trào và nâng cao thành tích thể thao tỉnh nhà.
 
VIẾT TRỌNG