Tàn nhẫn!

09:02, 28/02/2017

(LĐ online) - "Hôm qua, giấc mơ của tôi đã chết!", chiến lược gia người Ý, Claudio Ranieri, chia sẻ đầy cay đắng sau khi bị Leicester City sa thải. Giấc mơ của "Gã thợ hàn", biệt danh của Claudio Ranieri, chết, vì ông vẫn nghĩ: "Sau khi cùng câu lạc bộ lên ngôi vô địch, tôi đã mơ được ở lại đây mãi mãi. Nhưng điều này đã không thành sự thực". 

(LĐ online) - “Hôm qua, giấc mơ của tôi đã chết!”, chiến lược gia người Ý, Claudio Ranieri, chia sẻ đầy cay đắng sau khi bị Leicester City sa thải. Giấc mơ của “Gã thợ hàn”, biệt danh của Claudio Ranieri, chết, vì ông vẫn nghĩ: “Sau khi cùng câu lạc bộ lên ngôi vô địch, tôi đã mơ được ở lại đây mãi mãi. Nhưng điều này đã không thành sự thực”. 
 
Quyết định ở lại Leicester City, vị chiến lược gia người Ý hiểu rằng, khó khăn mà ông và Leicester City phải đối mặt trong mùa giải mới là rất lớn. Ngoài việc phải căng sức trên nhiều mặt trận (Premier League và Champions League), Leicester City còn đối mặt với việc bị các câu lạc bộ lớn xâu xé lực lượng. Tất nhiên, Claudio Ranieri đã lường được hết những khó khăn này. Có một điều ông không thể ngờ và lường trước đó là sự “ích kỷ” của cầu thủ Leicester City. 
 
José Mourinho, HLV Manchester United, tin rằng, việc Claudio Ranieri bị Leicester City sa thải là lỗi của những cầu thủ “ích kỷ” của Leicester. Theo José Mourinho, sau khi vô địch Premier League, một số cầu thủ Leicester chỉ lo nghĩ cho bản thân, tìm cách đến đội bóng lớn, tìm cách tăng lương và quên đi người đã giúp họ đạt đến đẳng cấp nhất định. “Không ai có thể phủ nhận những gì mà Ranieri đã làm. Nếu những câu chuyện về các cầu thủ Leicester là sự thận, sẽ rất khó để tìm ra ngôn từ để biện minh cho họ”. Vị HLV của câu lạc bộ Manchester United khép lại câu chuyện: “Có lẽ Leicester đã bắt đầu mùa giải với sự “ích kỷ” của một số cầu thủ nghĩ về hợp đồng mới, việc ra đi, tiền bạc nhiều hơn và quên đi người đã giúp họ đạt đến đẳng cấp nhất định”.
 
Nhận định của José Mourinho không phải là không có cơ sở. Bởi, “Gã thợ hàn” vẫn còn đấy những mảng miếng chiến thuật khôn ngoan, sử dụng con người hợp lý trong từng trận đấu, từng thời điểm. Minh chứng rõ nhất cho tài năng của vị chiến lược gia này là việc ông giúp Leicester City đứng đầu bảng vòng loại và lọt vào vòng 1/8 đấu trường Champions League. Mặc dù, ở trận lượt đi vòng 1/8 sau đó, Leicester City đang bị Sevilla dẫn trước 2 - 1. Tất nhiên, đó chưa phải là dấu chấm hết ở Champions League đối với đội bóng chủ sân King Power. Chỉ cần thắng Sevilla tối thiểu 1 - 0 trên sân nhà King Power là Leicester City nghiễm nhiên đi tiếp. Claudio Ranieri đã nói về bàn thắng mà Leicester City ghi được trên sân của Sevilla: “Nó chứng tỏ chúng tôi đã chiến đấu đến những phút cuối cùng. Một bàn thắng trên sân khách sẽ giúp chúng tôi có quyền tiếp tục hy vọng ở trận lượt về”. 
 
Claudio Ranieri hy vọng, còn người yêu mến Leicester City thì mơ ước câu lạc bộ sẽ viết tiếp một câu chuyện cổ tích khác tại đấu trường Champions League. Thế nhưng, hôm 24/2, tỷ phú người Thái Vichai, Chủ tịch câu lạc bộ Leicester City, đã chấm dứt giấc mơ của Claudio Ranieri, bằng việc sa thải vị chiến lược gia này. 
 
Nói về quyết định này, Claudio Ranieri đã đầy cay đắng: “Hôm qua, giấc mơ của tôi đã chết!”. Tôi tin chắc rằng, không riêng gì giấc mơ của Claudio Ranieri đã chết mà giấc mơ của nhiều người yêu Leicester City cũng đã chết; trong đó, có giấc mơ của tôi. 
 
Bóng đá là thế ư? Nếu thế thì quả thật nó quá nghiệt ngã. 298 ngày trước, Claudio Ranieri đang sắm vai người hùng thì chưa đầy 300 ngày sau ông đã bị chính câu lạc bộ mà ông dày công gây dựng quăng xuống địa ngục không thương tiếc. Claudio Ranieri đã kết thúc câu chuyện cổ tích của mình theo cách nghiệt ngã và tàn nhẫn đó.
 
TRỊNH CHU