Gặp các nhà vô địch đường đua xe đạp địa hình Đà Lạt

09:03, 30/03/2017

Đó là cô gái 15 tuổi người Đồng Tháp, là tay đua địa hình nam số 1 Việt Nam hiện nay hay một VĐV người nước ngoài thi đấu để tìm sự thử thách cho chính mình, họ đều hết mình cho cuộc đua xe đạp địa hình Đà Lạt trong tháng 3/2017 vừa qua. 

Đó là cô gái 15 tuổi người Đồng Tháp, là tay đua địa hình nam số 1 Việt Nam hiện nay hay một VĐV người nước ngoài thi đấu để tìm sự thử thách cho chính mình, họ đều hết mình cho cuộc đua xe đạp địa hình Đà Lạt trong tháng 3/2017 vừa qua. 
 
Mơ thành VĐV chuyên nghiệp 
 
Thanh mảnh, nhỏ nhắn với giọng nói nhẹ nhàng của người Nam Bộ, gặp ngoài đời không ai nghĩ cô bé còn tuổi học sinh này (đang là học lớp 9 phổ thông) lại là một nhà vô địch của cuộc đua xe đạp địa hình đầy thử thách Dalat Victory Challenge - 2017 lần thứ 3 tại Đà Lạt vừa qua.
 
Đó là tay đua Nguyễn Thị Cẩm Nang, sinh năm 2002, người Đồng Tháp, dù vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông nhưng đã có 3 năm tập luyện cùng đội tuyển năng khiếu xe đạp của tỉnh đồng bằng Tây Nam Bộ này.
 
Hãy nghe một tay đua nữ lớn tuổi khác tại giải lần này nói về Cẩm Nang “Cô bé nhanh như sóc, mới thấy đầu dốc, thoắt cái đã leo lên đến đỉnh đồi rồi”. Con sóc nhỏ này hầu như đã vượt qua rất nhiều bậc đàn chị của mình, dù lần đầu tiên dự giải đã giành danh hiệu vô địch. Ngày đầu cuộc đua ở chặng 1 với 27 km đường rừng Cẩm Nang chỉ về nhì, nhưng đến hai ngày sau đó với chặng 2 (40 km) và chặng 3 (2 vòng quang Thung lũng Tình Yêu dài 20 km), Nang đều về nhất và giành áo vàng chung cuộc nữ phong trào các lứa tuổi của giải. 
 
“Đường đua không khó, chỉ những con dốc hơi dài thôi, cần phải làm quen đường và nếu có kỹ thuật đổ đèo thì mới rút ngắn thời gian được. Trong ngày đầu ở chặng 1, do chưa quen với đường rừng như thế này nên có hơi mệt một chút, chứ hai ngày sau quen rồi thì chạy bình thường, không hề gì” - Cẩm Nang hồn nhiên.
 
Cẩm Nang cho biết thích thể thao từ nhỏ, từ ghế nhà trường, do Nang chạy rất nhanh nên được nhà trường giới thiệu với HLV tỉnh và sau đó được tuyển vào các lớp năng khiếu thể thao. Chọn xe đạp vì môn này rất phổ thông ở Đồng Tháp, 2 năm trước, Nang tập chạy đường trường, chỉ năm vừa rồi mới tập thi đấu xe đạp địa hình.
 
Mục tiêu của “cô sóc nhỏ” này là trở thành một VĐV chuyên nghiệp, được như tuyển thủ xe đạp nữ quốc gia Nguyễn Thị Thật thi đấu ở các giải lớn trong nước và quốc tế. Với sự tự tin và quyết tâm của mình, sự đào tạo bài bản của Đồng Tháp - nơi sản sinh rất nhiều tay đua xe đạp nổi tiếng trong nước, có vẻ ước mơ của VĐV này sẽ không khó lắm để hiện thực hóa. 
 
Thêm kinh nghiệm thi đấu  
 
Rất nhiều người đã tự hỏi không biết tay đua Đinh Văn Linh “là ai” khi anh về đầu chặng 1 nội dung nam chuyên nghiệp của giải trong ngày đầu. Nhưng nếu chỉ cần biết về xe đạp địa hình Việt Nam một chút thì việc VĐV này về nhất có lẽ là một điều “hiển nhiên”, vì đây là một trong những tay đua số 1 về xe đạp địa hình ở Việt Nam hiện nay.
 
Không chỉ về nhất giành Huy chương Vàng chặng 1 trong ngày đầu, Linh tiếp tục về đầu trong cả chặng 2 và chặng 3 trong hai ngày kế tiếp “một cách nhẹ nhàng”; giành áo vàng chung cuộc của giải trong nội dung chuyên nghiệp nam.
 
Người Hòa Bình, Đinh Văn Linh năm nay 21 tuổi nhưng đã có thời gian tập luyện và thi đấu trong đội tuyển xe đạp địa hình của tỉnh này từ thưở lên 15 tuổi. “Ở Hòa Bình mạnh nhất là môn xe đạp” - Linh cho biết. Từ năm 2014 đến nay, Linh khi liên tục về đầu trong các cuộc đua xe đạp địa hình nam chuyên nghiệp quốc gia, Linh trở thành thành viên của đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia.
 
Lý do Linh vào Đà Lạt thi đấu lần này khá đơn giản: vì muốn thi đấu với các tay đua chuyên nghiệp người nước ngoài để học hỏi thêm kinh nghiệm. Hai năm trước giải này có VĐV vô địch rất nổi tiếng người Canada là Cory Wallace thống trị đường đua chuyên nghiệp nam nên Linh và HLV của mình khăn gói từ Hòa Bình vào đây để mong so tài. Đáng tiếc năm nay không có mặt tay đua này.
 
Theo Linh, đường đua Đà Lạt có lẽ khó với các VĐV nghiệp dư thôi chứ với chuyên nghiệp thì cũng bình thường: “Không vất vả lắm, nhưng bù lại phong cảnh thì đẹp tuyệt vời. Ở Hòa Bình chỉ toàn núi đá thôi chứ đâu được có nhiều cây cối, có rừng thông đẹp như thế này được”. 
 
Theo Đinh Văn Linh, công tác tổ chức giải Đà Lạt năm nay rất tốt, mang tính chuyên nghiệp cao và anh mong năm đến sẽ có cơ hội dự giải này thêm lần nữa. 
 
Xe đạp Việt Nam đang phát triển rất nhanh
 
Đây là nhận xét của VĐV Christian Schussmueller - vô địch chung cuộc nam phong trào lứa tuổi 41- 50 của giải. 
 
Người Đức, Christian Schussmueller năm nay 43 tuổi, là một nhà thiết kế nội thất đang vận hành doanh nghiệp riêng của mình tại TP Hồ Chí Minh. Anh cho biết đã đến và làm việc tại Việt Nam trên 10 năm, lúc đầu làm cho một Công ty lớn của Đức tại TP Hồ Chí Minh, khi kết thúc hợp đồng quay về Đức nhưng rồi nhớ Việt Nam anh quay lại và thành lập một Công ty cho riêng mình. Hiện anh có vợ người Việt, có một cậu con trai nhỏ, doanh nghiệp anh hiện sản xuất và xuất khẩu sản phẩm cho nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Là người yêu thể thao, thích chạy bộ, thích xe đạp, thích vận động ngoài trời, Christian cho biết, anh thường đạp xe đạp lòng vòng ở TP Hồ Chí Minh. Nhiều lần lên Đà Lạt cùng gia đình nhưng đây là lần đầu tiên anh tham dự giải địa hình quốc tế ở thành phố này.
 
“Xe đạp Việt Nam đang phát triển rất nhanh, ngày trước khi qua đây thấy toàn xe máy, nay xe đạp xuất hiện nhiều, nhiều CLB chơi xe. Cách đây chừng chục năm khi tham dự một giải địa hình quốc tế tổ chức tại Việt Nam tôi thấy hầu hết là VĐV nước ngoài, còn nay đã có rất nhiều VĐV Việt Nam tham dự, nhiều tay đua rất mạnh” - Christian Schussmueller cho hay.
 
Một điều đáng tiếc tại giải địa hình lần này theo Christian Schussmueller cho biết chính là công tác quảng bá chưa tốt. Năm ngoái khi nhà tổ chức là người nước ngoài nên thu hút VĐV nước ngoài rất nhiều, Ban tổ chức giải nên học cách làm này để giữ tên tuổi của giải như trước đây.
 
GIA KHÁNH