Xứ Hàn sẵn sàng cho Thế vận hội mùa đông 2018

08:03, 02/03/2017

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa Thế vận hội mùa đông sẽ bắt đầu khởi tranh lần đầu tiên tại Hàn Quốc và có vẻ quốc gia này đã sẵn sàng cho sư kiện thể thao tầm cỡ thế giới.

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa Thế vận hội mùa đông sẽ bắt đầu khởi tranh lần đầu tiên tại Hàn Quốc và có vẻ quốc gia này đã sẵn sàng cho sư kiện thể thao tầm cỡ thế giới.
 
Pyeong Chang - địa điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc  (Korea Portal)
Pyeong Chang - địa điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc (Korea Portal)

Pyeong Chang - thành phố của “sức khỏe và thể thao”
 
Khi tôi thử gõ vào Google cái tên Pyeong Chang, màn hình báo có gần 600 nghìn kết quả xuất hiện. Một huyện lỵ nhỏ của Hàn Quốc sao bỗng nhiên có nhiều người đề cập đến thế - đơn giản vì nơi đây sẽ diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2018 (tên tiếng Anh Olympic Winter Games - để phân biệt với Thế vận hội mùa hè Olympic Summer Games diễn ra trong mùa hè).
 
Và rốt cuộc tôi cũng tìm được tên Hán - Việt của huyện ly. Pyeong Chang này: Bình Xương. Huyện này nằm ở tỉnh Gangwon - cũng có tên Hán Việt là Giang Nguyên, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 180 km về hướng đông bắc. Điểm thú vị là huyện lỵ này cũng giống Đà Lạt,  nghĩa là hoàn toàn nằm trên núi cao, trong một khu vực núi có tên là Taebaek (Thái Bạch) với rất nhiều chùa chiền nổi tiếng xứ Hàn. Tuy nhiên, so với cao độ Đà Lạt (khoảng 1.500 m trên mặt nước biển) thì huyện lỵ Bình Xương này thấp hơn, chỉ chừng 700 - 1.000 m
 
Thấp hơn độ cao Đà Lạt nhưng cái lạnh của huyện lỵ này thì khỏi chê (xứ Hàn - lạnh mà không lạnh thì mới… lạ). Trong bảng nhiệt độ trung bình địa phương này đưa ra, tôi tính được chỉ có 2 tháng nhiệt độ trung bình trên 19 độ C, đó là tháng 7 và tháng 8 trong mùa hè, còn 4 tháng mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3 nhiệt độ dưới 0 độ C, có những thời điểm trong mùa đông nhiệt độ xuống thấp - âm dưới 28 độ C.  
 
Với người bình thường, cái lạnh này đúng là tê tái. Nhưng Pyeong Chang - Bình Xương này đang biến cái lạnh và không khí độc đáo vùng núi cao thành “đặc sản” của địa phương này. Nơi đây có một câu khẩu hiệu nổi tiếng “Bình Xương hạnh phúc trên độ cao 700 m” (Happy 700 Pyeong Chang), người dân nơi đây luôn tự hào rằng đây là nơi rất đáng sống: “Nơi tốt nhất cho sức khỏe, nghỉ ngơi, giải trí và chơi thể thao”, là “Thành phố của thiên nhiên, sức khỏe và tuổi thọ”… 
 
Với cái lạnh kéo dài trong mùa đông, tuyết rơi dày phủ kín sườn đồi, phong cảnh miền núi tươi đẹp cùng nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng, Pyeong Chang hằng năm thu hút rất đông du khách đến đây trong mùa hè lẫn mùa đông; mùa hè leo núi, mùa đông đi trượt tuyết. 
 
Với người dân Pyeong Chang, việc huyện lỵ của mình được chọn để tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 chẳng khác nào một giấc mơ. Giấc mơ đó đang hiện thực hóa  từng ngày. Thành phố - huyện lỵ này đang thay đổi rất nhanh và sẽ là một địa danh được truy cập rất nhiều từ khắp nơi trên thế giới trong thời gian đến.
 
Rất nhiều hạng mục được xây dựng ở đây trong thời gian này để chuẩn bị cho sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế, từ các khách sạn cho du khách, làng Olympic cho vận động viên, đến các tổ hợp thi đấu thể thao mùa đông với một sân vận động lớn và một khu trượt tuyết đẳng cấp thế giới… Tất cả đang đánh thức Bình Xương, biến cái huyện lỵ du lịch miền núi thanh bình này thành một trung tâm hàng đầu về thể thao mùa đông của Hàn Quốc. 
 
Ðã sẵn sàng 
 
Đây là lần thứ hai Hàn Quốc tổ chức thế vận hội nhưng lại là lần đầu tiên Thế vận hội mùa đông diễn ra tại nước này, dự kiến sẽ diễn ra từ 9-24/1/2018. Trước đó, trong năm 1988, Hàn Quốc đã từng tổ chức Thế vận hội mùa hè tại Seoul. 
 
Để giành quyền đăng cai ở Pyeong Chang, Hàn Quốc trong năm 2011 đã vượt qua 2 quốc gia khác là Pháp (thành phố Annecy) và Đức (thành phố Munich). Bình Xương - Pyeong Chang chính là thành phố thứ 3 của châu Á đăng cai Thế vận hội mùa đông sau 2 thành phố của Nhật Bản là Sapporo năm 1972 và Nagano năm 1998.  Với việc đăng cai này, Hàn Quốc cũng là quốc gia thứ 8 trên thế giới đến nay vinh dự được tổ chức cả Thế vận hội mùa hè lẫn Thế vận hội mùa đông.
 
Bằng tiềm lực kinh tế của mình, Hàn Quốc đang làm rất tốt cho sự kiện lớn này diễn ra trên đất nước mình, không chỉ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất tại Pyeong Chang mà bao gồm cả việc thi công tuyến đường tàu cao tốc nối từ Seoul đến thành phố này, dự kiến sẽ hoàn tất trong cuối năm nay. Khi đường tàu này xong, người đi chỉ mất chừng hơn 1 tiếng đồng hồ từ thủ đô Seoul để đến được đây.
 
Theo tờ Người Úc (The Autralian) ghi nhận, sự chuẩn bị của quốc gia này rất đáng kinh ngạc, thậm chí còn tốt hơn Nga khi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông tại Sochi lần trước đây, hơn nhiều so với Brazil khi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè vừa rồi. Ngay cả những bê bối lùm xùm về chính trị gần đây tại quốc gia này cũng có vẻ chẳng ảnh hưởng mấy đến công tác chuẩn bị trên.
 
Không chỉ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chính phủ Hàn còn mở các chiến dịch lớn để vận động người dân trong nước tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên phục vụ tại Thế vận hội cũng như trực tiếp mua vé đến tham dự sự kiện thể thao tầm cỡ này. Dự kiến quốc gia này cần 22.400 tình nguyện viên nhưng đến nay đã có trên 90 nghìn người dân trong nước đăng ký tham gia. 
 
Theo các vận động viên Úc đánh giá, toàn bộ cơ sở vật chất sân bãi thi đấu đến nay khi họ đến đây tham quan, thi đấu thử nghiệm đều được xây dựng với chất lượng rất tốt, đạt đẳng cấp thế giới. Tuyết nơi đây lại dày và có độ ổn định nhất định so với nhiều nơi đã từng tổ chức Thế vận hội mùa đông trước đây như Vancover của Canada chẳng hạn. Hàn Quốc còn cho phủ sóng Wifi tốc độ cao, truy cập mạng miễn phí tại các địa điểm thi đấu “Không nghi ngờ gì họ đang sẵn sàng rất tốt cho một kỳ Thế vận hội” - một vận động viên Úc cho biết. 
 
Gần một năm nữa mới đến ngày khai mạc, nhưng như tờ The Australian, dường như người Hàn đã làm mọi thứ đâu vào đó và tờ báo này đánh giá với sự chuẩn bị này đây sẽ là một kỳ Olympic mùa đông thành công.
 
VIẾT TRỌNG