Bảo Lâm: Nóng bỏng những trận bóng chuyền nữ

09:04, 06/04/2017

Cứ chiều đến, tại nhà văn hóa của các thôn ở Bảo Lâm lại sôi nổi với các trận bóng chuyền bởi cầu thủ toàn là chị em phụ nữ. Đặc biệt hơn, các vận động viên ở mọi lứa tuổi khác nhau tụ tập về đây tạo nên những trận cầu "nóng bỏng".

Cứ chiều đến, tại nhà văn hóa của các thôn ở Bảo Lâm lại sôi nổi với các trận bóng chuyền bởi cầu thủ toàn là chị em phụ nữ. Đặc biệt hơn, các vận động viên ở mọi lứa tuổi khác nhau tụ tập về đây tạo nên những trận cầu “nóng bỏng”.
 
Những trận cầu nảy lửa diễn ra sôi nổi, phong cách chơi đẹp, đánh hết mình với trái bóng của phụ nữ Bảo Lâm. Ảnh: H.Y
Những trận cầu nảy lửa diễn ra sôi nổi, phong cách chơi đẹp, đánh hết mình với trái bóng
của phụ nữ Bảo Lâm. Ảnh: H.Y
Xã có 10 đội bóng
 
Những trận đấu bóng chuyền đặc biệt ấy diễn ra hàng ngày, vào mỗi buổi chiều ở nhiều nơi của Bảo Lâm. Đội bóng với đủ các lứa tuổi khác nhau, có chị đã ngoài 50 tuổi vẫn hăng hái với trái bóng.
 
Nhà văn hóa thôn 12, xã Lộc Ngãi mới hơn 4 giờ chiều nhưng trên sân đấu, các chị em đã có mặt đầy đủ và bắt đầu trận đấu với sự hăng hái, nhiệt tình, đôi lúc khiến khán giả vỗ tay rầm rộ, không khí vô cùng sôi động. 
 
Phong trào tập luyện bóng chuyền xã Lộc Ngãi ra đời vào 2007, sau khi lần đầu tiên Phụ nữ Bảo Lâm tổ chức giải bóng chuyền truyền thống tháng 3 chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ. Lúc đó, Lộc Ngãi tham gia nhưng chẳng chị em nào biết đánh bóng chuyền như thế nào và xã đã bị loại ngay từ vòng bảng. Thế là, chị em ngồi bàn tính với nhau tự tổ chức giải vào ngày 20/10. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, người đầu tiên có ý tưởng tổ chức giải chia sẻ: “Nhiều lúc xem ti vi thấy những cô gái trẻ đánh bóng chuyền rất hay tại sao mình lại không làm được như vậy. Từ suy nghĩ này tôi đã đề cập với nhiều chị em và được sự thống nhất của Hội Phụ nữ cũng như Đảng ủy xã. Ngày đầu tổ chức chỉ có vỏn vẹn 4 đội bóng tham gia, các chị đánh không nhiệt tình, nhiều chị sợ nắng, sợ bị thương. Thế nhưng, năm sau lại có thêm một đội tham gia giải, các chị như thi đấu hăng say hơn, và cứ thế mỗi năm tăng thêm một đội, đến thời điểm hiện tại xã đã có 10 đội bóng chuyền ở các thôn. Tại thôn 7 và thôn 12 của xã Lộc Ngãi chủ yếu là đồng bào dân tộc phía Bắc ban đầu còn tự ti, rụt rè thế nhưng khi tham gia bóng chuyền họ trở nên tự tin vào bản thân mình hơn và giờ đây giải bóng chuyền truyền thống mừng ngày 20/10 năm nào của xã Lộc Ngãi cũng nhộn nhịp chẳng kém giải của huyện. Phong trào thi đấu bóng chuyền rộng khắp thôn xóm, tất cả nhà văn hóa thôn đều có sân bóng chuyền. Hễ trong huyện có xã nào mời giao lưu thi đấu là các chị hăng hái đăng ký thi ngay”. 
 
Có những chị ngày đầu đánh bóng, về hai cái tay bầm như trái vú sữa thế nhưng vì lỡ đam mê môn thể thao này rồi nên ngày hôm sau lại tiếp tục đánh, đánh đến khi tay chân hết bầm thì thôi. Khi vào sân chơi bóng mọi âu lo của các chị trong cuộc sống cũng như công việc đều tan biến, thay vào đó là tinh thần thoải mái hết mình với trái bóng trên sân. Thấy vợ nhiệt tình với hoạt động thể thao, nhiều anh chồng, mẹ chồng cũng rất quan tâm chia sẻ, giúp đỡ vợ việc nhà, việc con cái để vợ, con dâu yên tâm tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe. Có thời gian rỗi các ông chồng lại rủ nhau cổ vũ vợ chơi bóng. Nhờ đó, trận cầu của chị em phụ nữ trở nên “nóng bỏng” hơn bao giờ hết.
 
Chị Ka Thủy, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, chúng tôi tập bóng vừa để xây dựng phong trào thể thao truyền thống cho chị em, vừa cải thiện sức khỏe sau những giờ lao động mệt nhọc. Dường như niềm đam mê đã ăn sâu vào máu, ai cũng cố gắng thu xếp thời gian để không bỏ lỡ buổi tập luyện nào. Say mê đến độ có chị mới vừa đi làm đồng về, người còn lấm lem bùn đất đã tập trung tại nhà văn hóa để chơi bóng. Để phong trào tập luyện của chị em có hiệu quả hơn, Hội Phụ nữ xã thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu vào những dịp lễ, tết nhằm khơi dậy truyền thống thể thao trong chị em”.
 
Sân chơi cho chị em
 
Phong trào tập luyện bóng chuyền do Hội Phụ nữ huyện phát động đã có sức lan tỏa rộng lớn. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều có đội bóng chuyền nữ. Từ phong trào này, Phụ nữ huyện sẽ chọn ra những chị chơi bóng ưu tú vào đội bóng huyện để thi đấu ở các giải ở tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp chị em say mê tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe và có thêm niềm vui trong cuộc sống.
 
Có mặt tại sân Công viên Thanh Niên của huyện Bảo Lâm vào dịp mùng 8/3, chúng tôi như bị cuốn vào những trận thi đấu bóng chuyền của những người phụ nữ vốn chỉ quen với nương rẫy. Tiếng bóng đập thình thịch, tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả làm sôi động cả khán đài. Mỗi khi có giải bóng luôn đầy ắp người, đầy ắp tiếng cười nói. 
 
Không chỉ những bạn trẻ 16-17 tuổi mà đến những chị phụ nữ đã có con cái cũng hứng khởi tham gia. Trong những hàng cổ động viên đông đảo, chúng tôi bắt gặp những cô cậu nhỏ bé, hướng ánh mắt lạc quan tin tưởng về sân thi đấu, lúc hồi hộp, lúc nhảy cẫng lên vui sướng “Cố lên mẹ ơi”. Chị Phạm Thị Phương Tuyền (xã Lộc Ngãi) cười bẽn lẽn: “Con mình còn nhỏ. Mình phải nhờ mẹ ở nhà chăm sóc để đi thi đấu. Tuy hơi vất vả nhưng mình vui lắm. Mình là phụ nữ, suốt ngày chỉ lo cơm nước, chăm con cái, quần quật với ruộng nương, chẳng mấy khi được tham gia những hoạt động như thế này, cũng may là chồng và mẹ chồng hiểu và biết được niềm đam mê của mình nên ủng hộ rất nhiệt tình”.
 
Những trận cầu nảy lửa diễn ra sôi nổi, phong cách chơi đẹp, đánh hết mình với trái bóng. Người thắng cũng cười, mà người thua cũng cười đây là một thành công mà giải bóng mang lại. Chị Phan Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Giải bóng chuyền truyền thống tháng 3 lần thứ 10 tổ chức thường niên do Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức giải bóng chuyền cho phụ nữ vào dịp ngày 8/3. Toàn huyện có 14 xã và các ban, ngành thì đã có đến 26 đội bóng (mỗi đội 12 thành viên). Những xã xa như Lộc Bắc, Lộc Thành… các chị cũng tham gia hết sức nhiệt tình. Với những người phụ nữ quanh năm gắn bó với công việc gia đình, không có điều kiện mở rộng các mối quan hệ, khẳng định bản thân, giải bóng chuyền là sân chơi để chị em thêm tự tin về bản thân mình”.
 
PHONG VÂN