Mùa quần vợt sân đất nện

08:05, 25/05/2017

Cuối tuần này, từ 28/5 Roland Garros - giải quần vợt thứ 2 trong 4 giải Grand Slam của thế giới năm 2017 sẽ chính thức khởi tranh và kéo dài cho đến 11/6, nhưng trước đó là cả một mùa bóng dài trên mặt sân đất nện.

Cuối tuần này, từ 28/5 Roland Garros - giải quần vợt thứ 2 trong 4 giải Grand Slam của thế giới năm 2017 sẽ chính thức khởi tranh và kéo dài cho đến 11/6, nhưng trước đó là cả một mùa bóng dài trên mặt sân đất nện.
 
Rafael Nadal - ứng viên cho chức vô địch Roland Garros 2017. Ảnh: internet
Rafael Nadal - ứng viên cho chức vô địch Roland Garros 2017. Ảnh: internet
Chất liệu tạo khác biệt
 
Sân đất nện chỉ là một trong nhiều loại sân được dùng để chơi và thi đấu quần vợt trên thế giới hiện nay. Điểm nổi bật rất dễ nhận biết cho loại sân đất nện này chính là mặt sân có màu đỏ tươi của đất, tiêu biểu nhất là mặt sân của Roland Garros - Pháp. Một loại sân khác cũng dùng thi đấu trong Grand Slam là sân cỏ  Wimbledon của Anh, sân này mặt sân có màu xanh của cỏ. Với 2 giải Grand Slam còn lại là Australian Open và US Open mặt sân đều là sân cứng. Còn một loại sân khác là sân trải thảm, đó là trường hợp mượn sân bóng rổ hoặc sân các bộ môn thể thao khác trải thảm lên để làm sân thi đấu quần vợt. Dù thảm thi đấu trong trường hợp này là một loại thảm riêng chỉ dùng cho quần vợt, tuy nhiên sân thảm này ít phổ thông, chỉ thích hợp cho tập luyện hoặc thi đấu các giải nhỏ, rất hiếm gặp trong các giải đấu lớn vì nhìn có vẻ “thiếu chuyên nghiệp”. 
 
Trong các loại sân trên, sân cỏ là hiếm nhất vì loại sân này rất tốn kém trong duy tu, bảo trì; đa số sân cỏ ngày nay thường nằm ở Anh vì người Anh vốn bảo thủ, thích giữ truyền thống lâu đời của môn quần vợt. Với sân cứng, loại sân này khá dễ thi công, dễ bảo quản với rất nhiều chất liệu để làm mặt sân, có thể dùng các lớp cao su mỏng trộn với cát đổ lên bề mặt hoặc dùng các loại sơn với hóa chất đặc biệt làm mặt sân luôn mịn và êm, làm bóng nảy ổn định, chống được tác động của khí hậu thời tiết. Chính vì sự tiện lợi này nên sân cứng khá phổ biến trên thế giới, hầu hết sân quần vợt ở Việt Nam hiện nay là sân cứng.
 
Với sân đất nện, mặc dù tất cả vật liệu xây dựng đều lấy từ tự nhiên nhưng việc thi công khá phức tạp. Sân thường có nhiều lớp, lớp dưới cùng là đá và sỏi nhỏ nhằm mục đích thoát nước nhanh; kế tiếp là lớp đất nghiền từ quặng sắt hoặc phế liệu quặng sắt, cốt yếu cho nền cứng, kế đến là một lớp vôi cứng nện chặt và trên cùng dùng đất sét trộn với gạch đã nung xay nhuyễn theo một tỷ lệ nhất định để rải trên mặt nên chính vì thế các sân đất nện có màu gạch đỏ của đất đã nung, nhìn giống như màu đất bazan Tây Nguyên (vì thực chất đất Bazan Tây Nguyên cũng là đất bị nung, phun trào từ núi lửa). 
 
So với sân cỏ và sân cứng thì giá thành xây dựng của sân đất nện có ít hơn nhưng việc bảo quản sân cũng rất công phu, mặt sân được cán lại thường xuyên cho bằng phẳng, tưới nước giữ ẩm sau mỗi trận đấu để tránh việc đất lớp mặt bị dồn cục nhấp nhô.   
 
Chính chất liệu làm nên mặt sân này đã tạo ra sự khác biệt cho sân đất nện. Sân cỏ thường làm bóng lăn nhanh, nảy thấp và không đều tùy độ dày của cỏ tại điểm tiếp xúc của bóng; sân cứng cũng làm bóng đi rất nhanh, nảy cao, cả 2 loại sân cỏ và sân cứng này rất thích hợp cho những tay vợt đánh nhanh và mạnh, giao bóng rồi lao lên lưới. Trong khi đó, sân đất nện lại khác hoàn toàn, bóng đi chậm hơn dù cũng nảy cao, thích hợp cho những tay vợt có lối đánh kỹ thuật, nghiêng về phòng thủ, đứng cuối sân như  các danh thủ một thời trước đây như Bjorn Borg, Christ Evert và như Rafael Nadal hiện nay chẳng hạn.
 
Để thi đấu trên sân đất nện, các tay vợt cần có một số kỹ năng, ví dụ như việc di chuyển để đón bóng hoàn toàn khác so với thi đấu trên sân cứng hoặc sân cỏ. Mặt sân cũng để lại vết rất rõ khi bóng chạm mặt sân khiến trọng tài dễ xác định bóng trong sân hay ngoài. Tuy nhiên, cũng có những “than phiền” khi thi đấu trên mặt sân này, chẳng hạn bụi đỏ của đất làm hỏng, nhuốm màu các bộ đồ lẫn giày thi đấu của các tay vợt, phải mất nhiều thời gian mới làm sạch lại được.     
 
 Hiện nay, hầu hết sân đất nện có mặt ở châu Âu và Nam Mỹ; nước Mỹ tuy quần vợt rất phát triển nhưng cũng có không nhiều sân đất nện. Riêng tại Việt Nam, bên cạnh các sân cứng phổ thông, gần đây một số địa phương phía bắc đã bắt đầu có sân đất nện.
 
Hằng năm thường có 3 mùa giải riêng dành cho sân đất nện, đó là giải mùa đông, giải mùa xuân và giải mùa hè. So với giải sân cỏ thì giải sân đất nện thường kéo dài hơn, tuy nhiên lại ngắn hơn so với giải trên sân cứng.
 
 Giải đất nện mùa đông kéo dài chừng 4 tuần trên các sân đất nện ở Nam Mỹ, thường bắt đầu trong tháng 2 sau giải Australian mở rộng đến trước giải Indian Wells Masters tại Mỹ. Mùa giải này có 4 giải gồm giải Ecuador mở rộng tại thành phố Quito - Ecuador, tiếp đến là giải ATP Buenos Aires tại Argentina, rồi 2 giải tại Brazil gồm giải Rio mở rộng tại thành phố Rio de Janeiro và giải Brazil mở rộng tại thành phố Sao Paolo. Trong thời điểm này không có giải đất nện cho nữ.
 
Giải đất nện mùa xuân được coi là giải chính trong năm, kéo dài hơn 2 tháng, từ đầu tháng 4 đến hết tháng 5. Mùa giải bắt đầu từ giải Grand Prix Hassan II tại Casablanca ở Ma rốc và giải Vô địch nam nước Mỹ trên sân đất nện tại thành phố Houston - Mỹ rồi đến các giải tại châu Âu, cuối cùng là giải Roland Garros. Nhiều giải trong số này rất nổi tiếng như Monte Caslo Masters, Bacelona mở rộng, Madrid mở rộng, Italia mở rộng… Điều đặc biệt trong mùa giải này có giải thi đấu cả nam lẫn nữ nhưng cũng có giải chỉ thi đấu riêng nam (ATP) hoặc riêng nữ (WTA), trong giải riêng nữ có thể kể đến giải Charleston mở rộng ở Nam Carolina - Mỹ, giải nữ mở rộng Stuttgart ở thành phố Stuttgart - Đức, giải quốc tế Strasbourg - Pháp. 
 
 Mùa giải đất nện thứ ba - giải mùa hè cũng chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng, thường là tháng 7, diễn ra sau giải Wimbledon. Trong giải nam có các giải Thụy Điển mở rộng, Croatia mở rộng, Vô địch Đức mở rộng, Thụy Sỹ mở rộng, Áo mở rộng; trong giải nữ có các giải BRD Bucharest mở rộng tại Rumani, giải Thụy Điển mở rộng và giải Gastein tại Áo.    
 
Cuối tuần này, giải đất nện chính trong năm là Pháp mở rộng - Roland Garros 2017 sẽ chính thức khởi tranh với tổng tiền thưởng đến 32 triệu Euro. Khán giả sẽ chờ xem Garbine Muguruza - tay vợt nữ xinh đẹp người Tây Ban Nha bất ngờ vô địch năm ngoái năm nay sẽ thể hiện ra sao và đặc biệt là danh thủ Novak Djokovic liệu có bảo vệ được ngôi vô địch hay không hay chức vô địch lại về tay ứng viên Rafael Nadal- người từng mệnh danh là “vua sân đất nện” dù đã 31 tuổi nhưng đang thi đấu rất lên tay, giành đến 3 chức vô địch tại mùa giải sân đất nện mùa xuân năm nay.
 
VIẾT TRỌNG