Nỗ lực lên lại giải hạng nhất

09:05, 04/05/2017

Cuối tuần này, Bóng đá Lâm Đồng bước vào mùa giải hạng nhì quốc gia mới năm 2017 với mục tiêu nỗ lực tìm 1 suất lên lại giải hạng nhất.    

Cuối tuần này, Bóng đá Lâm Đồng bước vào mùa giải hạng nhì quốc gia mới năm 2017 với mục tiêu nỗ lực tìm 1 suất lên lại giải hạng nhất.  
  
Đội hạng nhì Lâm Đồng trước mùa giải quốc gia 2017. Ảnh: V.Trọng
Đội hạng nhì Lâm Đồng trước mùa giải quốc gia 2017. Ảnh: V.Trọng
3,5 suất lên hạng nhất 
 
So với giải hạng nhì năm 2016 với chỉ 1 suất lên hạng nhất thì mùa giải hạng nhì năm nay có vẻ dễ thở hơn nhiều cho các đội bóng hạng nhì. Tổng cộng có 3 suất chính từ hạng nhì lên hạng nhất, thêm 1 nửa suất cho đội thứ tư trong trận đấu vớt (play off).
 
Về số lượng đội tham dự, giải hạng nhì năm nay cũng có vẻ “xôm tụ” hơn chút so với năm ngoái, với tổng cộng 16 đội tranh tài gồm 13 đội tại giải hạng nhì quốc gia 2016 gồm Hà Nội, Công an Nhân dân, Viettel, Bình Định, Sanatech Khánh Hòa, Bình Thuận, Mancons Sài Gòn, Quỹ đầu tư phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang và Lâm Đồng; 1 đội hạng nhất 2016 xuống chơi hạng nhì năm nay là Cà Mau và 2 đội hạng ba năm 2016 được thăng lên hạng nhì năm nay là Phù Đổng Hà Nội và Kon Tum.
 
16 đội trên được chia thành 2 bảng theo khu vực địa lý và đăng ký sân nhà thi đấu của các đội. Cụ thể, bảng A gồm các đội ở các tỉnh từ phía bắc đến Lâm Đồng gồm Hà Nội, Công an Nhân dân, Phù Đổng Hà Nội, Viettel, Bình Định, Sanatech Khánh Hòa, Kon Tum và Lâm Đồng; bảng B gồm các đội từ Bình Thuận trở vào với chủ yếu là các đội ở đồng bằng sông Cửu Long gồm Bình Thuận, Mancons Sài Gòn, PVF, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Cà Mau. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt gồm lượt đi và lượt về sân nhà sân khách. Kết thúc vòng bảng 4 đội dẫn đầu điểm mỗi bảng sẽ được vào vòng chung kết.
 
Tại vòng chung kết, 8 đội của 2 bảng sẽ bắt cặp thi đấu theo thể thức đấu loại trực tiếp. Với các trận đấu loại trực tiếp này, trong trường hợp tỷ số hòa sau thời gian thi đấu chính thức 2 đội sẽ không phải thi đấu hiệp phụ mà chỉ đá luân lưu 11 m. 3 đội có kết quả tốt nhất trong vòng chung kết này sẽ giành quyền lên chơi hạng nhất mùa giải năm đến, đội đứng thứ 4 vòng này sẽ phải chơi trận đấu vớt với đội xếp thứ bảy ở giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2017, đội thắng sẽ giành quyền thăng hạng.
 
Các trận đấu của vòng bảng giải hạng nhì năm nay diễn ra từ ngày 5/5 đến 18/7/2017 trên sân nhà và sân khách của các đội, mỗi đội có 14 trận với 7 trận lượt đi, 7 trận lượt về; vòng chung kết sau đó diễn ra từ 25/7 đến 1/8/2017; địa điểm thi đấu của vòng chung kết sẽ được Ban tổ chức giải thông báo sau.
 
Phấn đấu lên lại hạng nhất
 
Lịch thi đấu vòng bảng của đội Lâm Đồng trong giải hạng nhì Quốc gia 2017: 
 
Lượt đi: 
5/5:  Lâm Đồng - Kon Tum (sân Đà Lạt) 
9/5: Lâm Đồng - Bình Định (sân Đà Lạt)
13/5: S. Khánh Hòa - Lâm Đồng (sân Khánh Hòa) 
19/5: Lâm Đồng - Phù Đổng FC (sân Đà Lạt)
24/5: Viettel - Lâm Đồng (sân Viettel) 
31/5: Hà Nội - Lâm Đồng (sân Hà Đông) 
6/6: Công an Nhân dân - Lâm Đồng (sân Hà Đông)
 
Lượt về: 
18/6: Kon Tum - Lâm Đồng (sân Kon Tum)
22/6: Bình Định - Lâm Đồng (sân Quy Nhơn) 
26/6: Lâm Đồng - Khánh Hòa (sân Đà Lạt) 
1/7: Phù Đổng FC - Lâm Đồng (sân Hà Đông) 
6/7: Viettel - Lâm Đồng  (sân Viettel)
13/7: Lâm Đồng - Hà Nội (sân Đà Lạt) 
18/7: Lâm Đồng - Công an Nhân dân (sân Đà Lạt)

Sau vài năm nằm im lìm với giải hạng nhì, Bóng đá Lâm Đồng năm nay có vẻ quyết tâm khi đặt ra mục tiêu nỗ lực tìm 1 suất lên lại hạng nhất trong mùa giải này. 

 
Theo ông Đoàn Quốc Việt - cựu tuyển thủ Bóng đá Lâm Đồng, HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá hạng nhì Lâm Đồng, sau mùa giải hạng nhì 2016 vừa qua, hầu hết các thành viên lớn tuổi trong đội như Ha Si, Trọng Hoàng, Duy Lợi (khoảng 34 - 35 tuổi) đều đã nghỉ và đội đã tuyển một loạt thành viên mới khá trẻ tuổi để làm mới lại đội hình. 
 
Trong số cầu thủ mới này có 3 khuôn mặt từ U19 Lâm Đồng lên đội tuyển; tỉnh tăng cường thêm 6 thành viên từ các đội trẻ tỉnh ngoài với 3 cầu thủ từ Khánh Hòa, 3 cầu thủ từ Quảng Ninh. Độ tuổi trung bình của 25 thành viên của Bóng đá Lâm Đồng trong mùa giải năm nay chỉ khoảng 21,5. Hiện đội vẫn còn giữ 3 cầu thủ người dân tộc thiểu số của tỉnh trưởng thành từ tuyến trẻ tỉnh là Ru Ben, Hao Lợi và K’Xe, trong đó Hao Lợi đã tốt nghiệp Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh.
 
Cũng cần nói thêm, bên cạnh đội tuyển bóng đá hạng nhì, Trung tâm TDTT Lâm Đồng hiện nay còn duy trì 2 lớp năng khiếu bóng đá kế cận dưới đội tuyển là đội U.15 và U.17 nhằm mục tiêu tăng cường cầu thủ cho đội tuyển tuyến trên. 
 
Trong thành phần Ban huấn luyện năm nay, bên cạnh HLV trưởng Đoàn Quốc Việt và HLV phó Nguyễn Mạnh Quý cũng là một cựu tuyển thủ Lâm Đồng, đội có thêm sự tăng cường của HLV thủ môn Ngô Việt Trung, vốn là cựu cầu thủ Lâm Đồng và tuyển thủ quốc gia. HLV thủ môn Ngô Việt Trung đã qua lớp bằng A quốc gia về công tác huấn luyện.
 
Nằm trong bảng A với nhiều đội bóng phía bắc nên Lâm Đồng trong mùa giải năm nay sẽ phải mất thời gian di chuyển đường dài rất nhiều, tất cả bằng xe nên cũng là một điểm bất lợi cho đội bóng Lâm Đồng. Cùng đó, Bảng A chính là bảng có nhiều đội có tham vọng lên hạng nhất năm nay nên không dễ cho Lâm Đồng kiếm được suất thăng hạng nếu không nỗ lực hết sức. 
 
Tuy nhiên, hạng nhì Lâm Đồng cũng có khá nhiều lợi thế, trước nhất mặt cỏ sân nhà Trung tâm TDTT Lâm Đồng tại Đà Lạt là sân cỏ nhân tạo. Với những đội có sân nhà cỏ tự nhiên sẽ cần thời gian để làm quen với mặt cỏ này trước khi thi đấu vì bóng lăn rất nhanh, đặc biệt là trong mùa mưa cao nguyên sân trơn như thời điểm này. Độ cao của Đà Lạt cũng là lợi thế lớn cho đội chủ nhà khi về thi đấu trên sân nhà, vấn đề là hạng nhì Lâm Đồng có tận dụng được các ưu thế này không? 
 
Trước khi vào mùa giải hạng nhì năm nay, hạng nhì Lâm Đồng đã có các chuyến tập huấn, tham gia các giải đấu với một số đội trong nước. 
 
“Chỉ tiêu của đội trong mùa giải năm nay là nỗ lực nằm trong tốp 4 đội dẫn đầu bảng A để lọt vào vòng chung kết giải. Nếu lọt đến vòng chung kết thì chúng tôi sẽ tính toán từng bước cụ thể để phấn đấu hết sức tìm 1 suất lên lại hạng nhất” - ông Việt khẳng định. 
 
Chiều 5/5 tuần này, Lâm Đồng sẽ ra quân trận đầu tiên trong mùa giải năm nay khi gặp Kon Tum trên sân nhà Đà Lạt.
 
VIẾT TRỌNG