Cho một thế hệ bóng bàn mới

09:06, 29/06/2017

Rất nhiều năm nay Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng cùng phối hợp với ngành TDTT tỉnh không ngừng nỗ lực thúc đẩy phong trào bóng bàn Lâm Đồng phát triển, góp phần đào tạo ra một thế hệ bóng bàn mới cho tỉnh.  

Rất nhiều năm nay Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng cùng phối hợp với ngành TDTT tỉnh không ngừng nỗ lực thúc đẩy phong trào bóng bàn Lâm Đồng phát triển, góp phần đào tạo ra một thế hệ bóng bàn mới cho tỉnh.    
 
Trao giải cho VĐV tại giải Bóng bàn các CLB tỉnh Lâm Đồng mở rộng tranh Cúp  LTV lần thứ III - năm 2016 . Ảnh: V.Trọng
Trao giải cho VĐV tại giải Bóng bàn các CLB tỉnh Lâm Đồng mở rộng tranh Cúp LTV lần thứ III - năm 2016 . Ảnh: V.Trọng
Nhiều hoạt động trong năm  
 
Là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả nhất hiện nay trong khối các hội đoàn thể thao của tỉnh, Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng trong nhiều năm nay đã không ngừng phát triển hệ thống thành viên của mình đến rộng khắp các huyện thành, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. 
 
Đến nay, Liên đoàn đã có trên 60 tổ chức thành viên, đó là các hội, các câu lạc bộ (CLB) bóng bàn các huyện, thành phố; các CLB bóng bàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Hầu hết các hội thành viên cấp huyện thành lẫn các CLB trong các đơn vị đều có nhiều hoạt động, có ban chủ nhiệm quản lý, điều hành, trong đó nhiều CLB hoạt động rất tốt, tất cả từ nguồn xã hội hóa.
 
Hằng năm, Liên đoàn, thông qua nguồn vận động tài trợ đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT DL) Lâm Đồng tổ chức các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là tổ chức các giải cấp tỉnh.
 
Như trong tháng 6/2017 vừa qua, Liên đoàn đã phối hợp với Sở tổ chức giải Vô địch Bóng bàn toàn tỉnh tại Đà Lạt, giải kéo dài trong 4 ngày với trên 80 VĐV là các tay vợt mạnh của 11 đơn vị trong tỉnh tham dự.
 
Trong năm 2016 vừa qua, Liên đoàn đã phối hợp với Sở tổ chức 4 giải gồm giải Vô địch Bóng bàn tỉnh trong tháng 6/2016 với trên 80 VĐV tham dự; giải Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh trong tháng 9/2016 với sự có mặt của trên 130 tay vợt trẻ tuổi; giải Bóng bàn các Nhà quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh trong tháng 11/2016 tại Đà Lạt với sự tham dự của trên 80 VĐV đến từ 19 đơn vị, trong đó có 7 nội dung thi đấu cho các nhà quản lý và 10 nội dung trung cao tuổi.
 
Đặc biệt, trong năm 2016, Liên đoàn đã phối hợp với Sở VHTTDL cùng Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Lâm Đồng tổ chức giải Bóng bàn các CLB tỉnh Lâm Đồng mở rộng tranh Cúp LTV lần thứ III - năm 2016 trong tháng 10, với trên 150 vận động viên của 17 CLB tham dự. Là giải mở rộng nên không chỉ có các CLB trong tỉnh mà rất nhiều CLB đến từ các tỉnh, thành trong nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Nai. Đây là cơ hội tốt cho các tay vợt Lâm Đồng có dịp thi đấu với nhiều cây vợt tên tuổi trong nước có mặt tại giải. 
 
Cùng với các giải cấp tỉnh, một số hội bóng bàn các huyện, thành phố trong năm cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao địa phương tổ chức các giải bóng bàn cấp huyện, thành cho nhiều lứa tuổi tham gia nhằm phát triển phong trào. Nhiều CLB mạnh tự mình cũng tổ chức các giải nội bộ, tiêu biểu như tại Đà Lạt có CLB Nguyễn Công Trứ, CLB Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, CLB Phù Đổng đã vận động các doanh nghiệp tài trợ để tổ chức giải, thu hút nhiều hội viên, sinh viên, học sinh, đặc biệt lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia.
 
Liên đoàn cũng hỗ trợ chuyên môn trong các hội thao của các đơn vị, sở, ban, ngành của tỉnh; tiêu biểu như Hội thao Công nhân viên chức Lao động toàn tỉnh của Liên đoàn Lao động tỉnh trong tháng 7/2016, trong đó bóng bàn là một trong 4 môn thi đấu với trên 80 tay vợt tham gia.
 
Cho một thế hệ mới
 
Các giải bóng bàn được tổ chức quanh năm từ cấp huyện đến cấp tỉnh trong những năm gần đây, đặc biệt là sự ra đời của các CLB chuyên đào tạo tuyến trẻ hoạt động theo phương thức xã hội hóa tiêu biểu như tại Đà Lạt, Đức Trọng hiện nay, đã góp phần không nhỏ đưa phong trào bóng bàn Lâm Đồng phát triển lên một tầm mới như hiện nay. 
 
Trên nền phong trào này, một thế hệ bóng bàn mới của Lâm Đồng đã xuất hiện, trong đó có rất nhiều những tay vợt trẻ đầy triển vọng, đạt nhiều thành tích trong các giải quốc gia và quốc tế, được triệu tập trong đội dự tuyển trẻ quốc gia. Tiêu biểu trong số này có thể kể đến Đỗ Nguyễn Uyên Nhi - VĐV trẻ tuổi của Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT Lâm Đồng, từng giành Huy chương Bạc đồng đội nữ giải trẻ Đông Nam Á 2016 và đây cũng là khuôn mặt  tiêu biểu xuất sắc của Thể thao Lâm Đồng trong năm 2016 vừa qua. Trong giải trẻ Đông Nam Á năm nay Uyên Nhi cũng xuất sắc giành được 2 huy chương bạc, 1 trong nội dung đồng đội nữ, 1 trong nội dung đánh đôi.
 
Cái khó hiện nay của Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng cũng như của nhiều Liên đoàn, Hội thể thao khác nói chung chính là công tác vận động tài trợ. 
 
Như với Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng chẳng hạn, nhà “Mạnh Thường Quân” lớn nhất trước đây là Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng từng giúp đỡ rất nhiều hoạt động của Liên đoàn trong nhiều năm nhưng thời gian gần đây chỉ tài trợ trong chừng mực. Liên đoàn đến nay chưa thể độc lập tổ chức một số giải như những năm trước đây, đơn giản vì kinh phí vận động tài trợ còn rất hạn chế.
 
Nhưng dù khó khăn thì theo ông Nguyễn Đức Việt, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng, Liên đoàn vẫn cố gắng duy trì và phát triển phong trào bóng bàn trong tỉnh, góp phần nâng cao sức khỏe, phát hiện ra những nhân tố mới cho bóng bàn Lâm Đồng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.
 
Trong năm nay, bên cạnh việc củng cố, phát triển thêm thành viên mới, đưa hoạt động của các thành viên đi vào hoạt động nề nếp, Liên đoàn cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Sở VHTT DL Lâm Đồng tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các giải bóng bàn cấp tỉnh; phối hợp với Đài PTTH Lâm Đồng tổ chức giải  tranh Cúp LTV; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn trọng tài cũng như sẵn sàng hỗ trợ công tác tổ chức, điều hành các giải bóng bàn cho các địa phương, các ngành. Trong hoạt động của mình Liên đoàn cũng sẽ nỗ lực trong công tác vận động tài trợ để tạo nguồn kinh phí, nhằm chủ động trong các hoạt động của mình, đồng thời chú ý phát triển phong trào bóng bàn ở vùng sâu, vùng xa.
 
VIẾT TRỌNG

VIẾT TRỌNG