Klopp và Conte đã thay đổi tư duy chơi bóng của thế giới

01:07, 28/07/2017

(LĐ online) - Hiện bóng đá hiện đại có xu hướng cướp bóng thay vì giữ bóng. Người hâm mộ môn túc cầu từng chứng kiến sự soán ngôi của lối bóng tấn công với những trận cầu vô số bàn thắng thay vì những trận đấu có cách biệt mong manh nhàm chán...

(LĐ online) - Hiện bóng đá hiện đại có xu hướng cướp bóng thay vì giữ bóng. Người hâm mộ môn túc cầu từng chứng kiến sự soán ngôi của lối bóng tấn công với những trận cầu vô số bàn thắng thay vì những trận đấu có cách biệt mong manh nhàm chán. Mourinho ngày nào nổi tiếng với chiêu bài phòng ngự 2 tầng rốt cuộc cũng buộc phải nâng cấp tư duy cũ kỹ của mình qua việc chiêu mộ các cầu thủ có khả năng phát động tấn công ngay từ hậu phương cộng với khả năng giành bóng mà không cho đối phương có thể kịp thời đưa bóng ra ngoài sân để hạn chế những đường bóng phản công. Vì sao Juventus phải thua muối mặt trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League khi mà họ được đánh giá cao hơn về khả năng phòng ngự?
 
Ngược dòng thời gian, lối chơi titi-taca gây buồn ngủ thống trị thế giới tưởng chừng sẽ gây tầm ảnh hưởng dài lâu thì có một con người không nghĩ như thế! Dortmund của Klopp với chiến thuật gegen-pressing cho thấy một sức sống mãnh liệt với sự dồn ép khiến các đối thủ của họ không có thời gian suy nghĩ. Khi một cầu thủ đối phương có bóng, hàng tiền vệ của đội bóng áo vàng đình đám liền phong tỏa mọi hướng chuyền bóng của cầu thủ này, trước áp lực này những sai lầm liên tiếp xuất hiện và Lewandowski thoải mái dứt điểm trước những khoảng trống lộ ra khi mà các vệ tinh xung quanh anh làm quá tốt công việc gây nhiễu loạn sự ổn định của đội hình đối phương. Người Đức đã nhanh chóng áp dụng tư duy này và họ có chiến thắng hủy diệt Brazil 7-1 ở kỳ World Cup 2014.
 
Người đưa gegen-pressing lên tầm cao mới chính là Conte của Italia. Chấp nhận mạo hiểm khi từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 để thay vào đó sơ đồ 3-4-3, Conte đã cùng Chelsea hủy diệt phần còn lại của Ngoại Hạng Anh và chiến thắng ngay chính chủ nhân của lối chơi này ngay trong mùa giải được đánh giá sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt trên băng ghế chỉ đạo. Ông đã cùng đội tuyển Ý đánh bại chiêu thức titi-taca cũ kỹ của Tây Ban Nha và cải tiến cho Chelsea sau những phút ban đầu chuệch choạng trong mùa bóng 2016-2017. Thay vì sử dụng một tiền vệ trong vai trò con thoi (box-to-box) và một mỏ neo (anchor man) để thu hồi và phát động tấn công như Klopp, Conte đã tận dụng thể lực và tư duy phá lối chơi (destroyer) của đối thủ bằng các tiền vệ nhanh, khỏe. Kết quả trong mỗi trận đấu trong giai đoạn nước rút then chốt của Ngoại Hạng Anh, đối thủ của Chelsea bị “ngúm điện” ngay từ những đường triển khai tấn công và họ không có ý tưởng nào thực hiện trong những “sát na” mà nhà vô địch dồn ép họ để rồi tự sụp đổ.
 
Bầy Kền Kền Trắng đã thi triển đòn này với Bà Đầm Già khi tổ chức bố ráp tuyến giữa của đối thủ trong trận chung kết Champions League 2017 và họ đã thành công với sự mạo hiểm đáng giá từng đồng xu.
Khi mà một đội bóng nổi tiếng với khả năng phòng ngự và lối chơi “già dơ” cũng phải sụp đổ, tư duy của Klopp và Conte chắc chắn sẽ là xu hướng chủ đạo của bóng đá hiện đại.
 
Kling Quang