Đại hội của những người yêu dưỡng sinh Di Linh

10:08, 03/08/2017

Một Đại hội Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh của huyện Di Linh nhưng người dự không chỉ đông đảo đại biểu và các thành viên trong huyện mà còn có cả khách mời là đại diện của Liên đoàn Thể dục Dưỡng sinh Quốc gia.

Một Đại hội Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh của huyện Di Linh nhưng người dự không chỉ đông đảo đại biểu và các thành viên trong huyện mà còn có cả khách mời là đại diện của Liên đoàn Thể dục Dưỡng sinh Quốc gia.
 
Biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Đại hội. Ảnh: V.Trọng
Biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Đại hội. Ảnh: V.Trọng
Từ cấp huyện đến cấp quốc gia 
 
Không chỉ có mặt, lãnh đạo Liên đoàn Thể dục Dưỡng sinh (TDDS) Việt Nam còn cử cả một đội VĐV đến cùng CLB TDDS Di Linh tham gia biểu diễn ngay tại Đại hội vừa diễn ra trong cuối tháng 7/2016 tại Di Linh.
 
Vì sao Đại hội dưỡng sinh của một địa phương thuộc diện “vùng xa” của Lâm Đồng lại có sự hiện diện của lãnh đạo Liên đoàn TDDS Việt Nam? Đơn giản vì CLB TDDS Di Linh nhiều năm nay đã vượt ra khỏi ranh giới của một huyện, thường xuyên đại diện cho Lâm Đồng tranh tài và liên tục giành giải cao tại các giải dưỡng sinh quốc gia hằng năm. Nói một cách khác, CLB cấp huyện này hiện đã mang dáng dấp của một CLB tiêu biểu cho phong trào dưỡng sinh của Lâm Đồng, góp phần mang về không ít huy chương cho Lâm Đồng từ các giải dưỡng sinh khu vực và quốc gia hằng năm khi họ có mặt. 
 
Theo Hội Người cao tuổi Di Linh, dưỡng sinh có mặt trên vùng đất này từ năm 2000, ban đầu do Hội Người cao tuổi thị trấn Di Linh mời người về dạy để phát triển phong trào. Từ thị trấn Di Linh, dưỡng sinh bắt đầu lan dần sang các xã khác trong huyện. Đến nay, toàn huyện Di Linh có khoảng 800 người thường xuyên tập luyện hằng ngày trong đó phong trào phát triển mạnh nhất tại các xã Tân Châu, Gia Hiệp, Đinh Trang Hòa, Hòa Nam, Hòa Trung, Hòa Bắc, Tân Lâm…Di Linh những năm gần đây đã trở thành một điểm sáng của Lâm Đồng trong phong trào dưỡng sinh người cao tuổi.  
 
Với mong muốn có một CLB mạnh làm nòng cốt cho phong trào TDDS của huyện, có thể đại diện huyện tham gia Hội thao Người cao tuổi cấp tỉnh, tham gia các giải khu vực và quốc gia bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do các thành viên tự đóng góp, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Di Linh đã xúc tiến thành lập CLB TDDS Di Linh trong tháng 5/2015 với hạt nhân là CLB TDDS xã Tân Châu, tăng cường thêm một số thành viên tại thị trấn Di Linh. Một Ban chủ nhiệm lâm thời gồm 7 thành viên được thành lập để vận hành CLB.
 
Và Ban chủ nhiệm “lâm thời” cùng các thành viên trong CLB này đã làm việc một cách “toàn tâm toàn ý” cho mục tiêu trên. Toàn bộ 23 thành viên trong “đội tuyển” do CLB thành lập đều tham gia tập luyện từ 5 giờ sáng đến 6 giờ sáng mỗi ngày. Khi có thông báo của Ban tổ chức các cấp về Hội thao TDDS cấp tỉnh, giải khu vực hay giải quốc gia, hoặc khi phải tham gia giao lưu biểu diễn với các đơn vị bạn thì các thành viên trong đội phải tập trung ít nhất trước 3 tháng để tập luyện ngày 3 buổi, cả sáng, chiều, tối. 
 
Nhưng không thể cứ tập mãi một vài bài cũ để dự thi, Ban chủ nhiệm CLB đã liên hệ và mời các HLV tên tuổi tại TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác về CLB trực tiếp huấn luyện cho đội một thời gian trước khi thi đấu ở các giải quốc gia. 
 
CLB sau khi học xong các bài mới này đã cử các thành viên đi huấn luyện lại cho các nhóm, tổ, các CLB dưỡng sinh khác trong khắp huyện để mọi người cùng tập. Hằng năm, bên cạnh tham gia các giải tỉnh, giải quốc gia, CLB còn thường xuyên cử các hội viên, VĐV có năng khiếu tham gia các lớp tập huấn trọng tài, HLV do Liên đoàn Thể dục Việt Nam, Hội đồng TDDS Việt Nam tổ chức, học thêm những bài mới, bài khó để về nâng cao phong trào dưỡng sinh của địa phương.  
 
Niềm vui người tập dưỡng sinh
 
Rất nhiều cúp, huy chương (HC) trong đó có HC vàng mà CLB TDDS Di Linh đã đạt được tại các hội thi cấp khu vực và quốc gia. Ngay đợt xuất quân đầu tiên trong tháng 6/2015 khi tham gia giải cúp các CLB TDDS toàn quốc tại Tây Ninh, CLB đã đạt được Cúp hạng ba bài quy định và HC đồng bài tự chọn. Gần đây nhất, tại Liên hoan TDDS miền Trung Tây Nguyên và Gala TDDS 2017 ở Đà Lạt, CLB đã giành được 3 HC vàng gồm HC vàng bài 7 động tác, HC vàng bài thể dục tự chọn võ tay không và HC vàng cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 
 
Tổng cộng từ  tháng 6/2015 đến nay, CLB đã đạt được 16 bộ HC trong đó có 7 vàng, 6 bạc và 3 đồng; giành 3 cúp, 1 cúp hạng nhất, 1 cúp hạng nhì và 1 cúp hạng 3. Tại các Gala TDDS toàn quốc CLB cũng đạt được 1 giải đặc biệt về Ca múa cồng chiêng dân tộc Tây Nguyên, 4 giải nhì, 7 giải ba. 
 
Cùng đó, CLB đã nhiều lần đưa các CLB TDDS khác tại Di Linh như của xã Hòa Bắc, Tân Lâm, Gia Hiệp, thị trấn Di Linh cùng tham dự giải khu vực và quốc gia với mình, các CLB này đã giành được 10 bộ HC đồng, 3 giải Gala dưỡng sinh.
 
Vậy thì kinh phí ở đâu để CLB đi dự các giải trong nước? Bên cạnh tiền thưởng của tỉnh và huyện cho các HC mà CLB đạt được hằng năm được dùng chung cho CLB, và thực ra số tiền này cũng không nhiều lắm, hầu hết các hoạt động còn lại cho các chuyến du đấu như thế, từ tiền thuê xe, tiền ăn ở, đi lại trong những ngày thi đấu đến tiền áo quần, dụng cụ… đều được mọi thành viên trong CLB tự đóng góp với nhau, ít thì vài triệu đồng, dài ngày hơn thì nhiều hơn. 
 
Như những thành viên lớn tuổi trong CLB cho biết, dù có “tốn tiền” chút ít nhưng điều họ tìm lại được rất lớn. Đó là niềm vui, vui vì thấy sức khỏe mình tốt hẳn từ khi tập dưỡng sinh, vui vì được đi đây đi đó, làm quen được nhiều người trong khắp cả nước cùng tập dưỡng sinh với mình; vui vì không khí tập luyện hăng say của CLB để mỗi ngày đến với buổi tập buổi diễn họ thấy mình như trẻ hẳn lại. 
 
Cũng nói một chút đến vai trò của ông Chủ nhiệm CLB Lê Đình Mật. Đây là một doanh nhân trên đất Di Linh, đến với dưỡng sinh vì sức khỏe và đã tìm thấy điều mình cần tìm từ bộ môn này. Bằng nỗ lực của mình, ông đã góp phần không nhỏ để đưa phong trào TDDS trên đất Di Linh phát triển như hiện nay. Ông tài trợ cho các hoạt động dưỡng sinh của huyện, tài trợ cho CLB như mời thầy về huấn luyện dài ngày trước khi thi đấu, khi đi thi đấu các thành viên cứ đóng góp được bao nhiêu thì đóng, phần còn lại ông lo… Dù lớn tuổi, dù bận rộn công việc nhưng ông vẫn sắp xếp thời gian trực tiếp tham gia dạy và mời người đến dạy nhằm đưa dưỡng sinh vào các xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số trong huyện. 
 
Chính vì vậy, tại Đại hội CLB TDDS huyện Di Linh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2017 - 2022 này, ông Lê Đình Mật vẫn được bầu là Chủ nhiệm của CLB.
 
GIA KHÁNH