Ngoại hạng Anh bắt đầu mùa giải mới

02:08, 10/08/2017

(LĐ online) - Cuối tuần này, giải bóng đá Ngoại hạng Anh bắt đầu trở lại với mùa giải mới 2017- 2018 trong sự mong chờ của người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Không chỉ hiện diện các ngôi sao bóng đá lớn, giải giải còn quy tụ các HLV tầm cỡ thế giới về đây tranh tài, hứa hẹn sẽ thêm một mùa giải hấp dẫn nữa.

(LĐ online) - Cuối tuần này, giải bóng đá Ngoại hạng Anh bắt đầu trở lại với mùa giải mới 2017- 2018 trong sự mong chờ của người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Không chỉ hiện diện các ngôi sao bóng đá lớn, giải giải còn quy tụ các HLV tầm cỡ thế giới về đây tranh tài, hứa hẹn sẽ thêm một mùa giải hấp dẫn nữa.
 
Những tân binh
 
Như thông lệ, 20 đội tranh tài của Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2017 - 2018 lần này sẽ gồm 17 đội ở mùa trước cộng với 3 tân binh mới được lên hạng từ giải hạng nhất (Championship) gồm Newcastle United, Brighton& Hove Albion và Huddersfield Town.
 
Gọi là “tân binh” nhưng Newcastle United hoàn toàn không phải là một “lính mới” xa lạ của giải Ngoại hạng, nếu không nói rằng đây là một tên tuổi lừng lẫy của bóng đá xứ sương mù với rất nhiều người hâm mộ trên khắp thế giới trong đó có các “túc cầu giáo” người Việt.
 
  Thành lập năm 1892, đội bóng có biệt danh một loài chim “Chích chòe -  Magpie” với chiếc áo trắng có sọc đen cùng sân nhà St Jame’s Park sức chứa trên 52 nghìn khán giả tại thành phố Newcastle vùng đông bắc nước Anh này từng vươn rất cao trong bóng đá Anh. Họ từng 4 lân vô địch Anh trong lịch sử, 5 lần giành cúp FA, từng giành cúp châu Âu. Trong đội hình của đội bóng này từng có mặt nhiều danh thủ, một trong số đó là Alan Shearer, cựu tiền đạo đội tuyển Anh, nay đã nghỉ hưu.
 
Tuy nhiên, do không nhận được sự đầu tư thích đáng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của Ngoại hạng Anh nên trong một thập niên gần đây đội bóng này đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, phải xuống hạng 2 lần, lần đầu trong năm 2009 và lần thứ 2 năm 2016. 
 
Trong lần thứ 2 trước khi xuống hạng nhất, Newcastle United đã thực sự rơi vào tình cảnh gần như hoảng loạn. Trong ít nhất 2 mùa giải, họ cố vùng vẫy bằng cách thay liên tục huấn luyện viên, đổ tiền vào mua cầu thủ lấp chỗ trống nhưng đâu vẫn vào đó. Cuối cùng, HLV danh tiếng người Tây Ban Nha Rafael Benitez được mời đến trong giai đoạn cuối mùa giải 2016 để cứu vãn đội bóng nhưng ông cũng chẳng làm được gì.
 
Nhưng thay vì tháo chạy khỏi hạng nhất, vị HLV danh tiếng này đã chấp nhận cùng ở lại với Chích chòe để làm lại từ đầu. Một cuộc thay máu cho đội bóng được ông tiến hành triệt để với 12 cầu thủ mới trong đội hình và lập tức Newcastle với Benitez đã gần như không có đối thủ trong giải hạng nhất, đội thắng như chẻ tre để đàng hoàng là đội đầu tiên giành quyền lên lại Ngoại hạng. 
 
So với Newcastle United thì 2 đội Brighton& Hove Albion và Huddersfield Town đúng là tân binh thứ thiệt của giải Ngoại hạng. CLB bóng đá Brighton & Hove Albion, hay đơn giản là Brighton cũng có biệt danh của một loài chim: Mòng biển (Seagulls) vì nằm ở một thành phố gần biển. Dù được thành lập từ năm 1901 nhưng lâu nay Brighton chủ yếu chơi ở giải hạng nhì và hạng nhất nước Anh và đây là lần đầu tiên họ giành được tấm vé trực tiếp sau Newcastle United để lên chơi Ngoại hạng. Sân nhà của đội bóng này, sân Falmer (hay Amex- gọi theo tên nhà tài trợ American Express Community) tại thành phố Brighton và Hove – hạt Đông Sussex, vốn khá nhỏ, chỉ có gần 38 nghìn chỗ ngồi, HLV của đội hiện là Christopher Hughton (tên đầy đủ là Christopher William Gerard Hughton) 58 tuổi, từng là cầu thủ chơi ở các đội lớn như Tottemham Hotspur lẫn West Ham nên khá nhiều kinh nghiệm trận mạc. 
 
Còn CLB Huddersfield Town, vốn thành lập từ năm 1908 tại thị trấn Huddersfield của hạt Tây Yorkshire cũng có một lịch sử hào hùng không kém khi 3 lần vô địch quốc gia. Nhưng đó là câu chuyện của hơn 80 năm trước, còn trong khoảng vài mươi năm gần đây họ “chuyên trị” các giải hạng thấp trong nước. Năm nay, đội bóng có biệt hiệu của một loài chó săn (Terriers) này dưới tài điều khiển của David Wagner – HLV người Mỹ có mẹ người Đức và lớn lên ở Đức, đã giành được tấm vé vớt lần đầu lên chơi Ngoại hạng.
 
Không như Rafael Benitez vốn từng cầm quân chinh chiến khắp châu Âu với những đội bóng lớn, lần trở lại này của Newcastle United với Benitez không có gì đáng ngạc nhiên và vị HLV tài ba này sẽ nhanh chóng góp tiếng nói của mình tại giải đấu này với các HLV tên tuổi khác của giải, thì 2 HLV còn lại là Christopher Hughton của Brighton và David Wagner của Huddersfield Town sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách đang chờ đợi phía trước. Hay nói một cách khác cả 2 sẽ phải chiến đấu cật lực cho cuộc chiến trụ hạng của mình. 
 
Và những đại gia 
 
Một cách tương đối, có thể phân 17 đội bóng còn lại của giải năm nay thành các nhóm nhỏ: nhóm của các đội chuyên lo chuyện trụ hạng, nhóm của các đội làng nhàng ở giữa và nhóm các đội tốp đầu với các đại gia đua nhau tranh chức vô địch.
 
Đình đám nhất trong các đại gia tốp đầu chính là Manchester United (MU) của HLV “lắm tài nhiều tật” Jose Mourinho. Sau vụ bị Chelsea sa thải khá ê mặt cách đây không lâu nên vị HLV này đã bớt lắm lời nhưng khi qua MU với các ông chủ giàu có thì thói quen vung tay mua sắm tăng cường lực lượng tìm kiếm danh hiệu cho mình vẫn thế. Năm ngoái Mourinho chi bạo tiền để mua nhiều cầu thủ trong đó lập kỷ lục mua Pogba, năm nay cũng chi gần 150 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này cho các tên tuổi gồm Romelu Lukaku (75 triệu bảng), Victor Linnelof (31 triệu bảng), Nemanja Matic (40 triệu bảng) và gần đây còn nhắm nhe thêm Garerth Bale của Real Madrid.
 
Trong khi đó, HLV Pep Guardiola của Manchester City với các ông chủ dầu mỏ Trung Đông cũng đâu kém cạnh khi chi gần 220 triệu bảng đưa về một loạt hảo thủ như Bernardo Silva, Ederson Moraes, Kyle Walker, Benjamin Mendy… để tranh vô địch. Cả Chelsea - đương kim vô địch cùng nhiều đội khác dù nhỏ như Everton chẳng hạn cũng nhào vào mua sắm. Asernal của HLV Arsene Wenger vốn “keo kiệt” lâu nay cũng đã móc hầu bao mua Alexandre Lacazette với giá kỷ lục CLB…Chuyện mua sắm này sẽ không ngừng dù giải đã vào cuộc, chừng nào kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa mới thôi.
 
Vậy thì đội nào là ứng viên vô địch? Có lẽ danh hiệu này khó thoát khỏi tay những đội bạo chi dày dặn lực lượng hiện nay như MU, Manchester City hay Chelsea. Các đội còn lại trong nhóm trên này như Tottenham, Liverpool hay Arsenal cũng có thể nhăm nhe, nhưng hơi khó, càng khó hơn cho các đội chiếu dưới mà đòi vô địch. Nhưng cũng đừng vì thế mà mất niềm tin, quả bóng tròn luôn mang điều bất ngờ đến, kiểu như Leicerter City cách đây hai mùa bóng họ từng đã làm được. 
 
Gia Khánh