Khi sức trẻ đối đầu với kinh nghiệm

08:09, 07/09/2017

Kéo dài từ 28/8 đến 10/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng 2017 - Grand Slam cuối cùng trong năm đã có những trận đấu đầy hấp dẫn khi các tay vợt với sức trẻ đang lên tranh tài cùng các tay vợt lớn tuổi hơn nhưng đầy bản lĩnh và kinh nghiệm. 

Kéo dài từ 28/8 đến 10/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng 2017 - Grand Slam cuối cùng trong năm đã có những trận đấu đầy hấp dẫn khi các tay vợt với sức trẻ đang lên tranh tài cùng các tay vợt lớn tuổi hơn nhưng đầy bản lĩnh và kinh nghiệm. 
 
Del Potro tại giải  Quần vợt Mỹ mở rộng 2017
Del Potro tại giải Quần vợt Mỹ mở rộng 2017

1- Như một thông lệ, giải Grand Slam cuối cùng trong năm này dù thiếu vắng một số tay vợt tên tuổi lớn nhưng về cơ bản vẫn qui tụ khá đầy đủ các anh hào của làng quần vợt thế giới, trong đó có 2 tay vợt nam đang thi đấu ấn tượng với phong độ rất cao trong thời gian gần đây là Roger Federer (Thụy Sỹ) và Rafael Nadal (Tây Ban Nha), ứng viên cho chức vô địch. Còn trong bảng nữ ngoài sự vắng mặt của tay vợt chủ nhà Serena Williams (do có bầu và sinh con trong thời gian gần đây), còn lại hầu như có mặt đầy đủ các tay vợt tốp đầu bảng xếp hạng WTA. 
 
Tính đến vòng 4, trong bảng đấu nam, các trận đấu của Nadal và Federer luôn thu hút một lượng khán giả đông đảo đến sân lẫn lượng khán giả qua truyền hình trực tiếp. Roger Federer - người từng được mệnh danh là “tàu tốc hành” đã phải chật vật vượt qua 2 trận với 5 ván đấu nghẹt thở, còn “vua sân đất nện” Nadal cũng có 2 trận phải đến 4 ván mới giải quyết được. Tuy nhiên, trận đấu giữa Del Potro (người Argentina) và Dominic Thiem (người Áo) tại vòng 4 mới được coi là trận đấu vào hàng hấp dẫn nhất giải khi sức trẻ chạm trán với bản lĩnh của một người đầy kinh nghiệm, một trận đấu khi mà tinh túy của bộ môn thể thao này được phô diễn cho người xem với những cao trào đến nghẹt thở như một bộ phim hành động kiểu Mỹ.
 
Cao 1,85 m, năm nay 24 tuổi (sinh 1993), Dominic Thiem là một tay vợt trẻ đang thi đấu rất lên tay của quần vợt thế giới. Bắt đầu chơi chuyên nghiệp từ năm 2011, Thiem đến nay đã giành được 8 danh hiệu cá nhân của ATP Tour, hiện xếp hạng 8 thế giới và là hạt giống số 6 của giải Mỹ mở rộng 2017. Tại giải Mỹ mở rộng này Thiem đã 2 lần vào tứ kết trước đó (năm 2014, 2016), trong năm nay, tay vợt này đã lọt vào tứ kết Úc mở rộng và Wimbledon, còn tại Pháp mở rộng anh đã lọt vào đến bán kết. Sở trường của tay vợt trẻ này là sức bền với các cú đánh sâu về cuối sân và điều bóng ra 2 biên, anh còn có cú đánh trái tay chơi bằng một tay rất hiệu quả.
 
Còn Del Potro (tên đầy đủ Juan Martin del Potro) 28 tuổi (sinh 1988) người được mệnh danh là “cây sào Tandil” (sinh ở Tandil - Argentina) vì cao đến 1,98 m, đã từng giành được Grand Slam tại giải Mỹ mở rộng này năm 2009 khi vượt qua Nadal và chiến thắng Federer trong trận chung kết. Del Potro từng được xếp hạng 4 thế giới trong năm 2010, còn vị trí hiện nay là 28, tại giải Mỹ mở rộng anh được xếp vị trí 24. Từng giành huy chương tại Olympic và David Cup, tại các giải Grand Slam khác, Del Potro từng 2 lần vào tứ kết giải Úc mở rộng năm 2009 và 2012, một lần vào bán kết giải Pháp mở rộng (năm 2009), 1 lần vào bán kết Wimbledon 2013. 
 
Nhưng tất cả những thành tích trên, với Del Potro thời điểm này, chỉ có giá trị “tham khảo” vì tay vợt này có quãng thời gian dài thi đấu với một phong độ hết sức trồi sụt vì chấn thương hành hạ, có lúc tụt rất sâu trong bảng xếp hạng. Nhưng có một điều rõ ràng rằng khó ai nghi ngờ tài năng của tay vợt này, những khi đạt đúng phong độ của mình với những cú giao bóng mạnh như trời giáng, anh có thể tiến rất sâu trong những giải mình có mặt. 
 
Và trận đấu hạ gục Dominic Thiem tại vòng 4 này lại thêm một lần nữa minh chứng cho sự trở lại đầy ngạc nhiên của Del Potro.Trong 2 ván đầu, với sức trẻ của mình, Thiem tấn công như vũ bão và chỉ mất hơn nửa giờ để thắng cả 2 ván với tỷ số cách biệt 6-1 và 6-2. Với đà thắng này, tay vợt người Áo những tưởng sẽ dễ dàng kết liễu đàn anh Del Potro ở ván 3 quyết định.
 
Tuy nhiên, đúng vào lúc mọi người nghĩ anh đã buông xuôi thì Del Potro lại vùng lên mãnh liệt. Một nguồn năng lượng mới như tràn ngập, không còn nhận ra một Del Potro thụ động như 2 ván đấu trước, anh bình tĩnh di chuyển và xử lý khéo léo các đường bóng nhanh của Thiem, đợi thời cơ dứt điểm. Chỉ cần 31 phút để anh đòi lại ván đấu thứ 3 với tỷ số 6-1. Kịch tính dâng cao trong ván 4 khi Thiem liên tiếp dẫn điểm còn Del Potro trong thế rượt đuổi, có thời điểm Thiem đứng trước 2 điểm kết thúc trận đấu nhưng Del Potro đều cứu thành công rồi thắng ngược trong loạt hiệp phụ “tie-break” bằng tỷ số 7-6 để đưa trận đấu vào ván 5.
 
Trong ván đấu cuối cùng đầy hồi hộp này, khán giả trên sân hầu như đã đứng hẳn lên sau mỗi cú đánh ghi được điểm của 2 tay vợt. Dù đây là môn thể thao “quí tộc”, mọi người cần giữ im lặng để các tay vợt trên sân tập trung thi đấu nhưng các khán giả người Argentina có mặt trên sân với chiếc áo truyền thống của đội tuyển bóng đá Argentina đã không kìm được cảm xúc, họ liên tục đứng dậy cổ động anh như đang xem một trận bóng đá. Ngập tràn một không khí náo nhiệt hiếm có trên các khán đài. Với sự cổ vũ nhiệt tình đó, Del Potro đã có những cú đánh khôn ngoan để ghi điểm và tận dụng thành công quyền khiếu nại để thắng điểm trận đấu quyết định trong ván 5 bằng tỷ số 6-4. 
 
2- Rất nhiều trận đấu tại giải Mỹ mở rộng lần này cũng có những kết quả đầy kịch tính như thế, với các tay vợt xếp trên bị đánh bại bởi những tay vợt xếp thấp hơn mình nhiều bậc trong bảng xếp hạng. Đã xuất hiện một thế hệ mới trẻ trung năng động trong làng quần vợt thế giới tại giải đấu này, không chỉ trong quần vợt nam mà còn là quần vợt nữ với những tay vợt sẵn sàng thách thức các tượng đài trước mình. Dù quần vợt mang tính ổn định hơn bóng đá nhiều về thứ bậc nhưng khi quả bóng chưa ngừng trên sân thì các kết quả bất ngờ còn đến và chính điều này lý giải tại sao quần vợt hấp dẫn đến như thế, thu hút nhiều người xem đến như thế, có lẽ chỉ đứng sau bóng đá mà thôi. 
 
Còn với Del Potro: “Tôi đã chơi một trong những trận đấu tuyệt vời trong sự nghiệp của tôi tại giải US Open, giải đấu yêu thích của tôi trước người hâm mộ. Tôi nghĩ tôi sẽ bỏ cuộc ở hiệp thứ 2 vì khó thở, khiến tôi không thể hoạt động tốt nên đã bị Dominic áp đảo”, tay vợt người Argentina nói sau trận đấu này.
Trong trận tứ kết sắp đến, Del Potro sẽ phải vượt qua được tàu tốc hành Roger Federer nếu muốn đi tiếp trong giải đấu này, Nhưng dù anh có vô địch được hay không, với người yêu quần vợt, đâu hề gì. Với rất nhiều người, trận đấu anh chơi với Thiem có lẽ là một trong những trận đấu “để đời” của anh, một trận đấu mà tinh thần thể thao “bại không nản” hiện lên một cách rõ ràng, để mỗi khi nói về anh người ta lại nhớ đến trận đấu này.  
 
GIA KHÁNH