Guardiola, cuộc đời là những chuyến đi

09:10, 05/10/2017

(LĐ online) - Làng túc cầu thế giới khi hoài niệm thành công của một câu lạc bộ luôn hướng sự tôn trọng tuyệt đối cho những thành tựu đó đến những kiến trúc sư đã làm nên thương hiệu của những đội bóng, các huấn luyện viên.

(LĐ online) - Làng túc cầu thế giới khi hoài niệm thành công của một câu lạc bộ luôn hướng sự tôn trọng tuyệt đối cho những thành tựu đó đến những kiến trúc sư đã làm nên thương hiệu của những đội bóng, các huấn luyện viên. Ajax của Van Gaal những năm 90, Ferguson của Manchester United những năm 2000 và gần một thập kỷ thống trị gần đây của Barcelona không thể không nhắc tới Guardiola -người đã khai sinh lối chơi titi-taca. 
 
Khi còn thi đấu trong sắc áo Dream Team dưới thời Thánh Cruyft trong độ tuổi thanh xuân, lối chơi titi-taca đã manh mún trong con người lãng tử trong vai trò của một tiền vệ kiến thiết (build-up). Ở cái thời mà người ta chưa chú ý đến phong cách chơi bóng của một cá nhân trong một tập thể, những bước di chuyển và tư duy chiến thuật của anh tiên phong cho một thế hệ tiền vệ hậu duệ và người hoàn toàn thấm nhuần triết lý này chính là trò cưng của ông, huyền thoại Xavi.
 
Tương tự những nỗ lực của thủy triều, titi-taca cố gắng ăn mòn đất liền bằng những đợt sóng không ngừng. Khi có bóng các cầu thủ thực thi lối đá chậm, đều “vờn” đối thủ và bóng khi đã mất đi liền bị lấy lại bởi dàn tiền vệ đông đảo như khi sóng đợt đầu rút xuống lại đợt khác “bồi vào”. Bán đảo Iberia với những con người khéo léo quá choáng váng trước “cách tân” này và họ sụp đổ.
 
Mái tóc dài bồng bềnh ngày nào đã thay bằng cái đầu trọc thương hiệu nhưng không vì thế mà tâm hồn của gã lãng tử biến chuyển. Bundesliga, nơi bóng đá dựa trên nền tảng khoa học và kỷ luật mời gọi, Gã Trọc tiếp tục hành trình làm mới chính mình. Lối chơi xơ cứng của Bayern Munich được uyển chuyển hóa nhưng không phá đi cốt cách của Hùm Xám trước những đối thủ quốc nội đã tàn phá Bundesliga khi không có cơ hội cho bất cứ ai vô địch ngoại trừ câu lạc bộ của thành phố Munich.
 
Từ xứ sở xương mù xa xăm, những con người lắm tiền nhiều của của Cảng Manchester đưa ra lời “ướm hỏi”. Lương duyên này khởi đầu bằng một mùa bóng đáng quên vì môi trường nước Anh xứng với tên gọi Ngoại Hạng. Thất bại mùa bóng vừa qua, Guardiola đã nhanh chóng thích nghi và cải tạo cách tiếp cận trận đấu cho Manchester City. Phương án 3 hậu vệ và 5 tiền vệ dàn thành một sơ đồ như một chiếc nỏ với 2 tiền đạo như mũi tên sẵn sàng bật gây độ sát thương chuẩn xác đang đưa họ bay cao ở mọi đấu trường mùa bóng 2017-2018.
 
Cuộc phiêu lưu của Guardiola chưa có hồi kết nhưng với tố chất sáng tạo nằm trong máu, những chuyến đi của ông sẽ là những câu chuyện không bao giờ nhàm chán.
Kling Quang