Nước Nga chuẩn bị World Cup 2018

08:10, 05/10/2017

Giữa tuần này nhiều đội tuyển bóng đá quốc gia trên thế giới lại trở lại với các trận đấu vòng loại cấp châu lục để giành các tấm vé đến Nga. Trong khi đó, chủ nhà Nga đang tích cực chuẩn bị cho Vòng chung kết bóng đá nam thế giới FIFA World Cup 2018 sẽ diễn ra trên đất nước mình trong vòng hơn nửa năm đến. 

Giữa tuần này nhiều đội tuyển bóng đá quốc gia trên thế giới lại trở lại với các trận đấu vòng loại cấp châu lục để giành các tấm vé đến Nga. Trong khi đó, chủ nhà Nga đang tích cực chuẩn bị cho Vòng chung kết bóng đá nam thế giới FIFA World Cup 2018 sẽ diễn ra trên đất nước mình trong vòng hơn nửa năm đến. 
 
Sân vận động Kaliningrad vừa được xây dựng tại thành phố Kaliningrad - điểm cực tây của Nga (CNN Sport)
Sân vận động Kaliningrad vừa được xây dựng tại thành phố Kaliningrad - điểm cực tây của Nga (CNN Sport)

Đây là lần đầu tiên Vòng chung kết bóng đá nam thế giới (World Cup) diễn ra tại Nga kể từ khi Liên bang Xô Viết tan rã và Nga cũng là quốc gia Đông Âu đầu tiên được chọn để đăng cai World Cup. Chủ nhà Nga đến thời điểm này đã và đang làm tất cả mọi thứ để ngày hội bóng đá hành tinh lần thứ 21 này diễn ra tốt đẹp nhất trên đất nước mình.
 
Theo một đề xuất ban đầu, Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra từ ngày 14/6 đến 15/7/2018 sẽ được mở rộng từ 32 đội lên đến 40 đội tham dự, 8 bảng đấu từ A đến H tại vòng chung kết sẽ được giữ nguyên như cách thức trước đó nhưng tăng số đội từ 4 lên 5, nhưng cuối cùng FIFA đã quyết định giữ nguyên số đội tham dự như các kỳ World Cup trước chỉ với 32 đội. 
 
Cho đến thời điểm này, đã có một số đội tuyển quốc gia cầm được tấm vé đến Nga trong tay, bên cạnh chủ nhà Nga có Brazil ở Nam Mỹ, Mexico ở khu vực Trung Mỹ, Bỉ ở bảng H châu Âu, tại châu Á có 4 đội tuyển gồm Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabi đều đã có vé vào. Tuy nhiên, khi kết thúc loạt 2 trận đấu giữa tuần này cũng giữa tuần đến sẽ có thêm một số đội tuyển các quốc gia trên thế giới tiếp tục giành được vé.
 
Để giới thiệu một nước Nga hùng mạnh đồng thời quảng bá hình ảnh của mình ra với thế giới, Chính phủ Nga trong dịp này đã đưa ra một gói kinh phí khoảng 20 tỷ USD cho công tác chuẩn bị World Cup, từ nâng cấp và xây mới hàng loạt sân vận động trong nước đến nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đi lại, hệ thống cấp điện cùng công tác đảm bảo an ninh. Số tiền này dù có ít hơn so với kinh phí nước này chi ra cho Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 (khoảng 50 tỷ USD) nhưng đây cũng là những nỗ lực lớn của quốc gia này cho sự kiện thể thao này.  
 
Ban đầu Nga đề xuất các trận đấu bóng đá diễn ra tại 13 thành phố trong nước với 16 sân vận động trong đó chỉ 3 sân cải tạo nâng cấp lại, còn lại 13 sân sẽ cho xây mới hoàn toàn. Tuy nhiên, do đối mặt với khủng hoảng tài chính gần đây nên Nga đã rút số thành phố tổ chức giải giảm xuống còn 11, số sân diễn ra các trận đấu còn 12; đồng thời chi phí cũng rút xuống chỉ còn khoảng gần 12 tỷ USD.
 
Trong số các sân diễn ra các trận đấu trên, thủ đô Moscow sẽ có 2 sân gồm sân vận động quốc gia Luzhniki và sân Otkrytiye Arena của đội bóng đá Spartak Moscow, trong đó sân Luzhniki được nâng cấp lên 81 nghìn chỗ ngồi, đây sẽ là nơi diễn ra các trận đấu quan trọng của giải trong đó có trận chung kết, còn sân Otkrytiye Arena đang được đội bóng Spartak sử dụng với 45.360 chỗ ngồi chỉ sửa sang lại chút đỉnh. Tại cố đô Saint Petersburg sân Krestovsky (hay sân vận động Saint Petersburg) được chọn cho các trận đấu World Cup, đây là sân cũ được sửa sang lại với trên 68 nghìn chỗ ngồi. Cùng sân cũ được sửa lại còn có sân Kazan tại thành phố Kazan với 45,3 nghìn chỗ ngồi và sân Fisht Olympic tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi tận phía nam trên bờ biển Đen của nước Nga với trên 47,6 nghìn chỗ ngồi.
 
Trong 7 sân còn lại, có sân Trung tâm của thành phố Yekaterinburg (nằm sâu về phía đông so với Moscow) được nâng cấp lại với 35 nghìn chỗ ngồi; sân Volgograd tại thành phố Volgograd (ở phía nam nước Nga, gần thành phố Rostov trên sông Đông) được xây lại trên nền cũ với 45.568 chỗ ngồi. 5 sân được xây mới hoàn toàn gồm sân Nizhny Novgorod ở thành phố Nizhny Novgorod (nằm giữa Moscow và Kazan) có gần 45 nghìn chỗ ngồi; sân Rostov tại thành phố Rostov trên sông Đông với 45 nghìn chỗ ngồi; sân Mordovia tại thành phố Saransk trên 45 nghìn chỗ ngồi; sân Cosmos Arena tại thành phố Samara với gần 43 nghìn chỗ ngồi và sân Kaliningrad 35,2 nghìn chỗ ngồi tại thành phố Kaliningrad (thành phố này nằm tách ra hẳn với nước Nga ở phía tây bắc, kẹp giữa Ba Lan và Lithuania). 
 
 Là một đất nước rộng lớn, từ thành phố Kaliningrad - điểm cực tây đến thành phố Yekaterinburg điểm cực đông - nơi có các trận đấu diễn ra tại Nga cũng có độ dài gần 3.600 km, độ dài trung bình di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác nơi có các trận đấu diễn ra cũng mất trên 600 km - một chặng đường “hơi đuối” nếu đi ô tô. Chính vì vậy, cùng với việc xây dựng sân vận động, Nga trong thời gian qua đã không ngừng nâng cấp lại hệ thống giao thông đường bộ nhằm kết nối các điểm thi đấu lại với nhau để người xem khi cần có thể di chuyển dễ dàng hơn. Điểm thuận lợi là tại Nga còn có hệ thống tàu điện rất tốt kết nối một số thành phố với nhau, đồng thời du khách cũng có thể di chuyển bằng máy bay với hệ thống sân bay khá hiện đại tại quốc gia này.
 
Cái lạnh Nga cũng là một nỗi lo cho du khách. Tuy nhiên, do diễn ra trong mùa hè nên cái lạnh “đặc sản Nga” này không đáng ngại lắm. Nhiệt độ trung bình của thành phố Saint Petersburg nằm ở phía bắc trong tháng 7 chừng khoảng 20 độ C, có thấp hơn chút vào đêm, còn ở các thành phố phía nam thời tiết ấm hơn nhiều, thậm chí hơi nóng. 
 
Một quan ngại khác cho du khách khi đến đây, nhất là những người da màu, chính là các nhóm quá khích người Nga “khét tiếng” với tệ phân biệt chủng tộc. Trong nền bóng đá quốc gia này, những cầu thủ da màu chơi cho các đội bóng lớn ở Nga đã không ít lần lên tiếng về tệ nạn này. Cùng đó là sự cô lập của phương Tây với Nga gần đây khi quốc gia này sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào đất nước mình.
 
Cho đến nay, Nga đang chuẩn bị rất tốt cho sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới này. Theo BBC Sport của Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây trong chuyến làm việc với Ban tổ chức World Cup 2018 nước chủ nhà đã tỏ ra khá hài lòng về công tác chuẩn bị trong tổng thể và ông yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn tất việc xây dựng các sân vận động mới còn lại cũng như hạ tầng chung quanh: “Nếu chúng ta tự hài lòng và thư giãn trong lúc này, chúng ta sẽ không kịp tiến độ như ý muốn được” - Putin nhấn mạnh. 
 
GIA KHÁNH